Nếu thời gian là vàng là bạc, bạn đã “tiêu” nó một cách khôn ngoan chưa?

TRỊNH THƠM| 18/03/2018 00:29

Vấn đề không phải là bạn đã sử dụng bao nhiêu thời gian, mà bạn đã sử dụng thời gian đó để tạo ra được bao nhiêu giá trị?

Nếu thời gian là vàng là bạc, bạn đã “tiêu” nó một cách khôn ngoan chưa?

Tổng cộng có 1.440 phút trong một ngày. Vậy trong bao nhiêu phút bạn có thể để đưa ra một ý tưởng thực sự đóng góp cho thu nhập, tạo ra giá trị cho bản thân? Bạn luôn tận hưởng từng giây từng phút hay luôn phải đặt mình trong guồng quay của công việc và quên mất đi cuộc sống bên ngoài?

Matt Kohn, người sáng lập đồng thời là Trưởng phòng phát triển của Different Hunger Media, một nhãn hiệu phong cách sống cho phép mọi người trong thời đại số sống nhiều hơn và làm việc ít hơn thông qua các hệ thống và tự động hóa. Ông đã chia sẻ về cách tận dụng thời gian của mình để tất cả chúng ta không còn phải vội vã về thời gian, giúp cải thiện lối sống của mình. Do vậy, nhiều doanh nhân có thể mở rộng quy mô kinh doanh của mình trong khi chỉ phải làm việc khoảng 20 giờ hoặc ít hơn mỗi tuần.

Biết bạn đã dành thời gian cho những việc gì

Làm thế nào bạn để bạn có thể thay đổi thời gian biểu bận rộn của mình ngay khi chính bạn cũng không biết mình đã dùng nó như thế nào? Cho việc gì? Nhiều doanh nhân thường mắc phải sai lầm đó là cả một ngày họ làm hàng trăm công việc khác nhau, đến nỗi họ không biết mình đã làm những gì. Hãy tự ý thức được tất cả những thay đổi trong cuộc sống của bạn. Vì vậy Matt khuyên bạn điều đầu tiên cần làm để thoát khỏi tình trạng hối hả là theo dõi lịch trình thời gian biểu của mình.

Giữ nhật ký chi tiết về mỗi giờ mỗi ngày trong 4 tuần đầu tiên, bạn sẽ có thể hình dung chính xác thời gian bạn dành cho mỗi công việc. Sau 4 tuần, bạn nên tổng hợp để biết bạn dành bao nhiêu thời gian để ngủ, bạn lãng phí bao nhiêu thời gian cho các phương tiện truyền thông xã hội, bao nhiêu thời gian bạn làm được việc... Đến một thời điểm bạn phải bật thốt lên: "Ah-ha", vậy thì đó là một dấu hiệu tốt. Hãy tự nhận thức về những việc mình làm, bởi tự nhận thức chính là chìa khóa để bạn thay đổi và phát triển.

Lọc các công việc

Các doanh nhân và chủ doanh nghiệp phải làm rất nhiều việc cùng lúc để giữ ổn định và phát triển cho công việc kinh doanh của mình. Tuy nhiên, trong số đó cũng có không ít các nhiệm vụ không thực sự mang lại lợi nhuận cho họ. Vì vậy hãy dành ra chút thời gian và tự hỏi: Nhiệm vụ nào có thể loại bỏ? Nhiệm vụ nào có thể thực sự tạo ra lợi tức cho bạn? Hãy trung thực với bản thân. Chúng ta thường khiến bản thân mệt mỏi khi làm hết tất cả các công việc mà không thực sự cần thiết.

su-dung-thoi-gian-hop-ly-5398-1521344268

Nhiệm vụ nào có thể tự động hóa? Với sự phát triển của khoa học công nghệ hiện nay, có rất nhiều công việc lặp đi lặp lại đã có thể được thiết lập tự động hóa, từ những bài post trên phương tiện xã hội đến việc quyết toán sổ sách của công ty. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng khoảng thời gian này để đầu tư cho những dự án khác mang lại lợi nhuận lớn hơn nhiều.

Trong trường hợp nếu bạn không thể loại bỏ hoặc tự động hóa nhiệm vụ đó, vậy bạn có thể ủy thác cho người khác hay không?

Hãy lọc tất cả những việc bạn cần phải làm. Điều quan trọng là bạn nên tập trung làm những nhiệm vụ trong sở trường của mình và chiến lược phát triển kinh doanh của công ty. Hãy tập thành thói quen và tận hưởng tất cả những khoảng thời gian mà bạn đã đầu tư.

Tối ưu hóa thời gian của bạn

Hệ thống hóa các nhiệm vụ định kỳ của bạn như chiến lược kinh doanh cấp cao, phát triển sản phẩm, mở rộng vào các thị trường mới, hệ thống và quá trình tối ưu hoá, đàm phán thỏa thuận và quan hệ đối tác, lập bản đồ kênh bán hàng..., ủy thác bất kỳ công việc có giá trị thấp hoặc các công việc đòi hỏi kỹ năng mà bạn không có bằng cách thuê nhân viên hoặc sử dụng công nghệ.

Lịch làm việc của bạn càng có hệ thống và cấu trúc, thời gian biểu của bạn sẽ càng rõ ràng và linh hoạt. Hãy luôn làm việc theo thời gian biểu, nó sẽ tạo cho bạn một thói quen tốt về thời gian.

Bạn không nhất thiết phải hối hả, làm việc liên tục để thành công như các doanh nhân hay chủ doanh nghiệp. Chỉ có 1.440 phút trong ngày và chỉ có những người thành công thực sự mới biết rằng thời gian là tài sản quý giá nhất của họ. Vì vậy, đừng chỉ biết vội vã làm việc, hãy dành thời gian quý báu của mình cho những người bạn yêu thương, làm những điều bạn thích và đóng góp cho xã hội.

(Theo Nhịp sống kinh tế)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nếu thời gian là vàng là bạc, bạn đã “tiêu” nó một cách khôn ngoan chưa?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO