6 bước hợp nhất các nhóm chuyên gia đa ngành

LAWRENCE CHONG - CEO Consulus| 21/11/2016 03:15

Dưới đây là 6 bước để hợp nhất các nhóm chuyên gia đến từ các lĩnh vực khác nhau.

6 bước hợp nhất các nhóm chuyên gia đa ngành

Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 báo trước sự chuyển đổi của toàn bộ hệ thống sản xuất và quản trị. Chính vì vậy, khả năng phối hợp với người khác, đặc biệt là những chuyên gia ở nhiều ngành khác nhau sẽ trở nên vô cùng quan trọng trong việc tạo ra các giải pháp phù hợp với bối cảnh thời đại mới. 

Đọc E-paper

Dưới đây là 6 bước để hợp nhất các nhóm chuyên gia đến từ các lĩnh vực khác nhau.

1. Làm rõ mục đích của cả đội nhóm. Trước khi tập hợp bất kỳ nhóm các chuyên gia đến từ những lĩnh vực gì, việc đầu tiên cần làm là xác định rõ mục đích hoạt động của cả nhóm. Hãy hỏi từng cá nhân xem liệu họ có cảm thấy bị thôi thúc hay có đam mê tìm kiếm giải pháp cho những vấn đề bạn đã đưa ra.

Rất nhiều thách thức chúng ta phải đối mặt không thể được giải quyết thông qua các buổi thảo luận ngắn gọn. Chúng cần đến sự nỗ lực phối hợp trong nhiều năm, và điều này sẽ đòi hỏi khả năng chịu đựng của từng cá nhân. Vì vậy, cần làm rõ mục đích của cả đội nhóm, những vấn đề nhóm đang tìm cách giải quyết và cần chắc chắn rằng tất cả mọi người cùng chia sẻ mục đích đó trước khi quyết định hành động.

2. Tôn trọng lẫn nhau. Nhìn chung trong xã hội hiện nay vẫn tồn tại việc cạnh tranh quá mức, vì vậy mà vô hình trung khi các chuyên gia ngồi lại với nhau, họ thường cố gắng chứng tỏ năng lực và giá trị cá nhân của mình. Việc xây dựng một môi trường làm việc tôn trọng lẫn nhau có thể sẽ gặp khó khăn trong giai đoạn đầu, nhưng đó lại là việc vô cùng quan trọng.

Bất cứ ai với cương vị là người điều phối đội nhóm phải đảm bảo quan điểm của tất cả mọi người đều được lắng nghe. Mỗi người phải tôn trọng ý kiến của những người khác. Nếu thiếu đi sự tôn trọng lẫn nhau, niềm tin giữa các thành viên không thể được nuôi dưỡng, và bất kỳ nỗ lực tạo ra ý tưởng nào cũng sẽ trở nên vô ích.

3. Trân trọng chuyên môn khác nhau của từng người. Khi niềm tin bắt đầu bén rễ, mỗi người phải có thái độ cởi mở với những giá trị và quan điểm chuyên môn của người khác. Dù mỗi người đều có những điểm mạnh riêng, nhưng ai cũng phải có tư duy mở để có thể làm giàu vốn kiến thức của mình trong quá trình đội nhóm đào sâu nghiên cứu và học hỏi lẫn nhau.

Điều này không phải chỉ để thể hiện sự lịch sự với đồng nghiệp. Một khi các thành viên có tư duy mở để tiếp thu những điều mới khi đội nhóm trao đổi những bí kíp chuyên môn thì khả năng xem xét vấn đề từ góc độ tăng đa ngành của cả nhóm sẽ tăng lên, nhờ đó nhóm sẽ có thể nhìn nhận các thách thức dưới một góc độ mới.

4. Mở rộng phạm vi an toàn quen thuộc của chính mình. Một khi niềm tin trong đội nhóm được gây dựng và bồi đắp từng ngày, cùng với sự trân trọng các kỹ năng của các thành viên tăng lên, thì việc lên ý tưởng sẽ chuyển từ đơn thuần chỉ cố gắng để chứng minh luận điểm của mình sang cùng nhau đào sâu hơn để giải quyết vấn đề. Và một trong những dấu hiệu của điều này là khi các thành viên chủ động mở rộng phạm vi an toàn quen thuộc của mình để khám phá những điều mới từ những thành viên khác.

5. Nuôi dưỡng một khung tư duy chung. Khi một nhóm chuyên gia có thể mở rộng phạm vi tư duy và hoạt động an toàn của mình, một lăng kính nhìn nhận vấn đề mới sẽ được tạo ra. Điều này sẽ tạo nên một khung tư duy chung - kết quả của việc tích hợp các luồng tư tưởng khác nhau trong suốt quá trình phối hợp hoạt động.

Một buổi chia sẻ sẽ được sắp xếp định kỳ cho tất cả các thành viên chia sẻ suy nghĩ về công việc của mình và về việc bản thân đã chịu ảnh hưởng như thế nào bởi những luồng tư duy chung của cả nhóm. Làm như vậy sẽ giúp các thành viên trong nhóm hiểu rõ hơn về sự thay đổi trong chiều sâu của tư tưởng và tác động của giải pháp thiết kế lên đội nhóm.

6. Sự rõ ràng và tác động của kết quả. Để đảm bảo việc lên ý tưởng đem lại trái ngọt, đội nhóm phải luôn làm rõ tác động của quá trình suy nghĩ lên vấn đề cần giải quyết và làm thế nào để đo lường giá trị và ảnh hưởng của nó. Điều này giúp thiết lập một cơ chế phản hồi hữu ích và gợi nhắc cho các thành viên về sứ mệnh mình chọn lựa, đồng thời tránh sự ngạo mạn hoặc chìm đắm trong việc suy nghĩ mà không có hành động cụ thể.

Chúng ta đang sống trong thời đại với nhiều thách thức. Tuy nhiên, các giải pháp được tạo ra trên cơ sở góc nhìn đa ngành sẽ đem lại hiệu quả đáng kinh ngạc. Chúng ta cũng rất may mắn khi được sống trong thời đại mà mỗi người đều có nhiều cơ hội để học hỏi và chia sẻ lẫn nhau.

Những cuộc khủng hoảng trong thời đại này, từ khủng bố, đói nghèo đến y tế, kinh doanh, biến đổi khí hậu... sẽ không chỉ cần sự hợp nhất về tư duy mà còn cần sự hiệp đồng của trái tim. Hy vọng mỗi người trong chúng ta đều có thể góp phần giúp đỡ những người xung quanh khám phá sức mạnh đáng kinh ngạc của việc giải quyết vấn đề cùng nhau, khi chúng ta mở rộng tư duy, trân trọng khả năng của người khác và phối hợp làm việc.

>Làm việc nhóm kiểu mới: Sao cho hiệu quả?

>7 kỹ năng làm việc nhóm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
6 bước hợp nhất các nhóm chuyên gia đa ngành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO