Singapore và nỗi lo mất vị thế trung tâm kinh tế kỹ thuật số

Mỹ Huyền| 04/10/2021 01:46

Khi Covid-19 buộc người dân trên thế giới mang máy tính về nhà làm việc, Singapore không còn là trung tâm đổi mới sáng tạo đối với các startup.

Singapore và nỗi lo mất vị thế trung tâm kinh tế kỹ thuật số

Singapore nằm gần các thị trường lớn như Indonesia, Việt Nam và Philippines nên có khả năng tiếp cận sâu nguồn vốn tài chính và dân số có trình độ dân trí cao. Điều này từng thu hút các startup công nghệ muốn mở rộng sự hiện diện của họ ở Đông Nam Á. Tuy nhiên, vị thế này đang lung lay khi Covid-19 ập đến.

Từ tháng 4/2021, 75% người lao động tại các công ty ở Singapore được làm việc tại nhà. Họ cũng được cho phép quay lại làm việc tại trụ sở bất cứ khi nào họ muốn. Nhiều DN tự hỏi họ có cần phải chi trả cho văn phòng trụ sở đắt đỏ ở Singapore nữa không. Vào tháng 5/2021, Singapore ngừng chấp nhận đơn xin nhập cảnh mới cho người có thị thực kể để ngăn chặn sự gia tăng đột biến số ca nhiễm. 

Xu hướng làm việc từ xa đẩy Singapore vào tình thế startup ngoại không còn cần đặt trụ sở hoạt động và tuyển dụng nhân tài tại trung tâm kinh tế kỹ thuật số như trước đây.

Nỗ lực chiếm lại vị thế dẫn đầu

Theo dự báo của CBRE, trong vòng 2021 - 2023 tổng nguồn cung mới của các văn phòng cho thuê ước tính đạt 3,40 triệu sq. ft. Con số này thấp hơn 32,2% so với nguồn cung mới trung bình hàng năm trong 10 năm trước đây.  Theo dự đoán của công ty bất động sản này, thị trường năm 2021 bị chia thành hai nửa. Trong khi nửa đầu năm 2021 dự kiến sẽ chịu một số áp lực, nửa sau có thể chứng kiến một số cải thiện nhờ sự phục hồi kinh tế.

Tuy nhiên, nhiều DN vẫn chưa muốn chuyển đổi sang hình thức kỹ thuật số hoàn toàn.

"Nhiều DN hiện đang thử nghiệm hình thức làm việc kết hợp giữa truyền thống và kỹ thuật số vì họ tin rằng sự hiện diện vật lý giữa các thành phần kinh doanh rất quan trọng để mang lại sự hợp tác giữa các doanh nghiệp. Việc kết nối giữa đồng nghiệp cũng có tác dụng nhất định cho năng suất làm việc", Walter Theseira - nhà kinh tế học tại Đại học Khoa học Xã hội Singapore chia sẻ.

Singapore có tỷ lệ tiêm chủng ngừa Covid-19 lên tới hơn 80% và thu hút đầu tư giá trị 17 tỷ USD vào năm 2020. Đây là con số đầu tư cao nhất Singapore nhận được trong vòng 10 năm qua. Tuy nhiên, thách thức từ xu hướng làm việc từ xa đòi hỏi chính phủ nước này đòi hỏi cần thêm nhiều nỗ lực hơn nữa.

Vì vậy, Singapore thúc đẩy việc mở cửa kinh doanh để duy trì kết nối với thế giới từ tháng 9. Bộ trưởng Tài chính Lawrence Wong cho biết Singapore thực hiện chiến dịch mở cửa theo các tiêu chí ổn định, an toàn và tiếp cận bằng các phương pháp thận trọng.

“Chúng tôi rất hoan nghênh nhân tài, các khoản đầu tư quay trở lại vì điều rất cần thiết cho sự tồn tại của Singapore. Bạn sẽ thấy môi trường rất cởi mở khi quay lại" - ông Wong nói.

Singapore thực hiện mở cửa theo lộ trình. Nước này miễn kiểm dịch nhập cảnh đối với những du khách đã được tiêm chủng từ Đức và Brunei, kèm theo điều kiện có kết quả xét nghiệm âm tính Covid-19; đồng thời nới lỏng hạn chế ở khu vực biên giới cho du khách từ Hồng Kông và Ma Cao, từ tháng 8.

Bên cạnh đó, Singapore cũng đưa ra các bộ công cụ để hỗ trợ các startup khi họ quay trở lại. Nước này thực hiện chiến lược khảo sát và thu thập các dữ liệu nhằm đưa ra các phương pháp điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế. Ông Wong tuyên bố sẽ điều chỉnh chính sách cho đến khi đạt được mức thuận tiện cho DN và an toàn cho Nhà nước nhằm củng cố lòng tin của giới kinh doanh quốc tế. 

Không chỉ vậy, Singapore còn làm yên lòng nhà đầu tư ngoại bằng cách củng cố năng lực y tế. Chính phủ Singapore cam kết giữ tỷ lệ nhập viện và số ca ICU thấp nhất có thể và đảm bảo hệ thống bệnh viện luôn sẵn sàng để hạ mức thiệt hại tối thiểu cho xã hội. 

Theo ông Lawrence Wong, việc đầu tư luôn đòi hỏi sự hiện diện thực tế để kết nối kinh doanh. Khi Singapore tạo điều kiện thuận lợi cho môi trường đầu tư trong nước, chắc chắn nước này sẽ lại thu hút các nhà đầu tư nhắm vào thị trường châu Á trong tầm trung và dài hạn. Triển vọng tăng trưởng của châu Á còn rất nhiều dư địa, và với những nỗ lực hiện tại, vị thế của Singapore chắc chắn khó lòng thay thế vì bề bày của môi trường đầu tư nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Singapore và nỗi lo mất vị thế trung tâm kinh tế kỹ thuật số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO