Giá nhà tại Mỹ cao kỷ lục trong 34 năm

Hồng Như| 29/07/2021 06:00

CoreLogic Case - Shiller Standard & Poor vừa công bố giá nhà tại Mỹ tăng 23% trong tháng 6/2021. Đây là mức tăng hàng năm cao kỷ lục trong suốt 34 năm qua.

Giá nhà tại Mỹ cao kỷ lục trong 34 năm

Chỉ trong vòng một tháng, giá nhà trên toàn nước Mỹ tăng thêm 2,1% (tháng 4 là 14,8%). Riêng tại các khu vực thành phố lớn, mức này luôn dao động ở hai con số. Tại Phoenix, giá nhà tăng mạnh nhất, đạt mức 25,9%, San Diego là 24,7% và Seattle là 23,4%.

Selma Hepp - nhà kinh tế của CoreLogic cho biết mọi người vẫn muốn mua nhà dù giá cao và dự kiến giá vẫn tiếp tục tăng trong thời gian tới. “Hơn một nửa chủ nhà đang đẩy giá cao hơn đề nghị ban đầu. Sau nhiều tháng im ắng vì đại dịch, thị trường bất động sản lại bùng nổ. Tuy nhiên, tình trạng hiện tại là cung không đáp ứng đủ cầu” - Hepp nói thêm với Forbes.

Tính đến cuối tháng 6/2021, chỉ có 1,25 triệu căn nhà được rao bán. Con số này giảm gần 19% so với năm 2020. Với tốc độ hiện tại, nguồn cung chỉ đáp ứng được nhu cầu trong khoảng 2 tháng tới. So với những năm trước, trung bình mỗi năm có 2 triệu căn nhà được xây dựng thì hiện nay chỉ có 1,6 triệu căn. Giá trung bình của một căn nhà hiện đã đạt mức kỷ lục 363.300 USD, tăng 23% so với 12 tháng trước.

Các chuyên gia nghiên cứu về nhà ở đang theo dõi các dấu hiệu của bong bóng này và dự đoán các trường hợp xấu có thể xảy ra. Tuy nhiên, họ nhận định lần này sẽ khác các lần trước khủng hoảng kinh tế năm 2008.

gia-nha-tai-my-tang-5330-1627475935.png

Biểu đồ thể hiện sự tăng trưởng giá nhà tại Mỹ. Tháng 6 năm nay giá nhà tăng 23%, đạt mức 363.300 USD

Aneta Markowska - nhà kinh tế trưởng tại Ngân hàng đầu tư Jefferies Group cho biết: “Về mặt nào đó, thị trường nhà ở thậm chí còn nóng hơn so với trước thời kỳ Đại suy thoái. Nhưng nguy cơ biến điều này thành bong bóng thấp hơn nhiều”. Bởi người mua nhà đang có nhiều tiền tiết kiệm hơn, các quỹ tín dụng cũng có trách nhiệm hơn với các khoản vay: sử dụng ít thế chấp, lãi suất điều chỉnh và yêu cầu các khoản trả trước nhiều hơn; điểm tín dụng cao hơn, nợ thấp hơn và chứng minh thu nhập nhiều hơn cũng là một trong những yếu tố hạn chế nợ xấu và sự hời hợt của người dân trong việc thực hiện các khoản vay để mua nhà theo trào lưu.

“Các bên cho vay đang có trách nhiệm hơn trong thời gian này. Theo khảo sát, chúng tôi nhận thấy không có các hợp đồng mà không có khoản trả trước. Điều này giúp ích rất nhiều cho những biến động hiện tại, hạn chế tình trạng vỡ bong bóng như trước” - nhà kinh tế Gus Faucher chia sẻ.

“Tốc độ tăng giá nhà sẽ chậm lại vào cuối mùa hè này” - Selma Hepp dự đoán. Nhu cầu tăng cao, nhiều chủ nhà sẽ tận dụng lợi thế về giá để rao bán nhưng vì giá cao, sau một thời gian người mua sẽ giảm. Trong thời gian tới, mức kỷ lục sẽ giảm dần nhưng Hepp kỳ vọng mức tăng trưởng vẫn ở hai con số.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giá nhà tại Mỹ cao kỷ lục trong 34 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO