Ý tưởng sáng tạo ngôi nhà đa mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu

TRÌNH TIÊU| 05/10/2011 04:39

Là tên cuộc thi do Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Viện Kiến trúc, Quy hoạch đô thị và nông thôn - Bộ Xây dựng phát động.

Ý tưởng sáng tạo ngôi nhà đa mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu

Là tên cuộc thi do Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Viện Kiến trúc, Quy hoạch đô thị và nông thôn - Bộ Xây dựng phát động.

Cuộc thi "Ý tưởng sáng tạo ngôi nhà đa mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu" được triển khai trên cả nước.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, ở Việt Nam, trong khoảng 70 năm qua, nhiệt độ trung bình năm đã tăng lên, trung bình khoảng 0,1oC/thập kỷ. Nhiệt độ trung bình của thập kỷ 1991- 2000 ở Hà Nội cao hơn nhiệt độ trung bình nhiều năm (1961- 1990) là 0,7oC.

Chịu tác động trực tiếp từ biến đổi khí hậu, song lĩnh vực xây dựng có vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu thông qua các giải pháp giảm nhẹ và thích ứng của bản thân các công trình. Việc cải tạo và xây mới những ngôi nhà, chung cư, khu đô thị... theo nghĩa tiết kiệm tài nguyên, năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính, thân thiện mới môi trường có ý nghĩa thiết thực cho xã hội hôm nay và trong tương lai.

Tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường - Trần Hồng Hà chỉ đạo Ban Tổ chức thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ứng phó với biến đổi khí hậu đến đông đảo nhân dân, đồng thời lựa chọn những tác phẩm có thực tiễn cao, có khả năng áp dụng ngay vào cuộc sống.

Cuộc thi "Ý tưởng sáng tạo ngôi nhà đa mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu" được triển khai trên cả nước. Các tác phẩm dự thi dưới hình thức ý tưởng sáng tạo về thiết kế, xây dựng nhà đa mục tiêu.

Các tác phẩm nhà sinh thái tham gia dự thi gồm: Các công trình đã xây dựng, hoặc thiết kế mới với các thể loại: nhà ở, khu nhà ở, nhà vườn, trang trại, khu nghỉ dưỡng, nhà đa năng, nhà cộng đồng...

Phạm vi xây dựng của các tác phẩm nhà dự thi chú trọng một trong các khu vực trung du - miền núi; khu vực đồng bằng và khu vực duyên hải.

Các tác phẩm dự thi phải đáp ứng ít nhất 3 tiêu chí: phòng tránh và giảm nhẹ tác động của thiên tai; bảo vệ và giảm các tác hại đến môi trường xung quanh; phù hợp với khí hậu các vùng miền; thân thiện với người sử dụng; tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả và có khả năng ứng dụng vào thực tế, với chi phí hợp lý.

Tác phẩm dự thi gửi về: Văn phòng Chương trình Mục tiêu Quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu. Hạn cuối nộp tác phẩm dự thi: 11 giờ, ngày 11/11/2011.

Lễ trao giải cuộc thi sẽ được tổ chức vào cuối tháng 11/2011 tại Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ý tưởng sáng tạo ngôi nhà đa mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO