Xuất khẩu gạo Việt Nam sang EU đầy hứa hẹn

PV| 16/09/2019 06:26

Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn) cho biết, khối lượng gạo xuất khẩu tháng 8/2019 đạt hơn 590.000 tấn (265 triệu USD), nâng khối lượng xuất khẩu gạo 8 tháng đầu năm 2019 lên hơn 4,5 triệu tấn (2 tỷ USD).

Xuất khẩu gạo Việt Nam sang EU đầy hứa hẹn

Trong 8 tháng đầu năm, Philippines là thị trường xuất khẩu gạo số một của Việt Nam với 34,5% thị phần. Tuy nhiên, sau khi thay đổi chế độ hạn ngạch sang thuế quan giúp thúc đẩy hoạt động nhập khẩu gạo, lượng gạo tồn kho của Philippines đang còn ở mức cao, nên trong thời gian tới, hoạt động xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Philippines hứa hẹn sẽ không tăng.

Thị trường lúa gạo trước mắt dự báo sẽ vẫn gặp khó khăn do việc xuất khẩu sang Trung Quốc - một trong những thị trường xuất khẩu gạo tiềm năng của Việt Nam - còn nhiều hạn chế. Trong 8 tháng đầu năm 2019, lượng gạo Việt Nam xuất sang Trung Quốc giảm 67% so với cùng kỳ năm 2018. Sau thời gian dài giảm nhập khẩu gạo từ Việt Nam, nhu cầu gạo của thị trường Trung Quốc vẫn chưa có dấu hiệu tăng trưởng trở lại, ngoài lý do lượng gạo tồn còn cao, lúa gạo Trung Quốc năm nay cũng được mùa. 

Trước đây, Việt Nam chỉ xuất khẩu được khoảng hơn 20.000 tấn gạo/năm sang EU. Nhưng sau khi Hiệp định EVFTA được ký kết hồi tháng 6/2019, mức hạn ngạch thuế suất 0% được áp dụng cho 80.000 tấn gạo xuất khẩu hiện tại, điều này cho thấy hoạt động xuất khẩu gạo của Việt Nam sang EU sẽ tăng trưởng mạnh trong tương lai. EU là một thị trường “khó tính”, để tận dụng cơ hội mới này, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Việt Nam cần nâng cao chất lượng gạo bằng cách tăng cường truy xuất nguồn gốc hàng hóa, tập trung xây dựng thương hiệu… 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xuất khẩu gạo Việt Nam sang EU đầy hứa hẹn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO