VietnamWood và Furnitec 2022 thúc đẩy đổi mới công nghệ trong ngành chế biến gỗ

H.Ng| 18/10/2022 03:57

Triển lãm quốc tế lần thứ 14 về máy móc thiết bị công nghiệp ngành chế biến gỗ (VietnamWood 2022) và  triển lãm về thiết bị nội thất, ngũ kim và công cụ ngành công nghiệp gỗ (Furnitec 2022) đã trở lại Việt Nam.

VietnamWood và Furnitec 2022 thúc đẩy đổi mới công nghệ trong ngành chế biến gỗ

Sáng 18/10, VietnamWood 2022 và Furnitec 2022 đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), số 799 Nguyễn Văn Linh, quận 7, TP.HCM và kéo dài đến hết ngày 21/10/2022. 

VietnamWood là triển lãm thương mại hàng đầu khu vực Đông Nam Á trong ngành công nghiệp chế biến gỗ sơ và thứ cấp. Năm nay, VietnamWood được kết hợp cùng Furnitec 2022 bằng hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Triển lãm thu hút hơn 250 doanh nghiệp từ 24 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự. Với sự quy tụ các thương hiệu danh tiếng về thiết bị công nghệ chế biến gỗ trong và ngoài nước, VietnamWood 2022 được kỳ vọng mang đến nền tảng kết nối phát triển kinh doanh. Triển lãm cũng giới thiệu chuỗi giá trị toàn cầu trong ngành công nghiệp chế biến gỗ, tạo sự kết nối chặt chẽ giữa ngành công nghiệp chế biến gỗ và nội thất tại Việt Nam.

Hiện Việt Nam là “ngôi sao đang lên” trong ngành công nghiệp chế biến gỗ và sản xuất đồ gỗ nội thất với kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản sản phẩm gỗ đạt 11,156 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2022. Việt Nam cũng là nước xuất khẩu lớn thứ 6 thế giới trong lĩnh vực này với hơn 45 thị trường toàn cầu, lớn thứ 2 ở châu Á và lớn nhất trong khu vực AESAN. 

Tuy nhiên, thị trường đầy hứa hẹn này đang đối mặt với nhiều vấn đề về thiếu nguyên liệu và máy móc hiện đại. Cụ thể, nguồn cung gỗ trong nước chỉ đáp ứng được khoảng 75% tổng nhu cầu chế biến và các thiết bị sản xuất đang sử dụng được chế tạo khoảng năm 2010.

-4284-1666070351.jpg

Công nghệ và các giải pháp phần mềm đóng vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp chế biến gỗ

Theo ông Nguyễn Chánh Phương - Phó chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA), trong bối cảnh bùng nổ cách mạng công nghiệp 4.0, việc đầu tư công nghệ cùng các giải pháp phần mềm đóng vai trò quan trọng cho ngành công nghiệp gỗ tiến tới mô hình nhà máy sản xuất thông minh. Hiện sản xuất thông minh không còn mới mẻ tại Việt Nam, tuy nhiên, tỷ lệ doanh nghiệp chế biến gỗ đầu tư vào mô hình này hiện rất thấp (5-10%). Doanh nghiệp gỗ Việt Nam đủ năng lực tài chính để đầu tư, nhưng thiếu nhân sự đủ năng lực để vận hành các công nghệ và giải pháp phần mềm.

Triển lãm cũng cập nhật những xu hướng hàng đầu cũng như công nghệ mới nhất trong lâm nghiệp và thiết bị chế biến gỗ, máy móc chế biến sơ cấp, kỹ thuật gia công thứ cấp, hoàn thiện bề mặt, tận dụng gỗ phế thải, đồ dụng và phụ kiện nội thất, công cụ và thiết bị phụ trợ… để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường và tạo cơ hội to lớn cho ngành chế biến gỗ và đồ nội thất của Việt Nam. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
VietnamWood và Furnitec 2022 thúc đẩy đổi mới công nghệ trong ngành chế biến gỗ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO