“Vietnam CEO Forum 2012” - Chân dung thế hệ CEO 3.0

T.H| 07/09/2012 05:56

Lần đầu tiên tại Việt Nam, 6 hiệp hội và câu lạc bộ doanh nghiệp uy tín hàng đầu cả nước sẽ phối hợp tổ chức hội thảo “Vietnam CEO Forum 2012”. Dự kiến đây sẽ là sự kiện thường niên lớn nhất dành cho các CEO tại Việt Nam.

“Vietnam CEO Forum 2012” - Chân dung thế hệ CEO 3.0

Lần đầu tiên tại Việt Nam, 6 hiệp hội và câu lạc bộ doanh nghiệp (CLB DN) uy tín hàng đầu cả nước (gồm Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM, CLB Doanh nhân Sài Gòn, CLB Doanh nhân dẫn đầu; CLB Doanh nhân 20-30, CLB CEO TP.HCM, Hội Doanh nhân Hàng Việt Nam chất lượng cao) sẽ phối hợp tổ chức hội thảo “Vietnam CEO Forum 2012”. Dự kiến đây sẽ là sự kiện thường niên lớn nhất dành cho các CEO tại VN.

Tại đây, hơn 800 CEO sẽ cùng ngồi lại để bàn bạc, phân tích và chia sẻ những vấn đề cơ bản nhất của thời cuộc, từ đó đúc rút và phác họa chân dung một thế hệ lãnh đạo doanh nghiệp mới có đủ bản lĩnh và trình độ để “vươn ra biển lớn” – tạm gọi là thế hệ CEO 3.0.

Soi lại năng lực CEO Việt


“Vietnam CEO Forum 2012” sẽ diễn ra tại White Palace - TP.HCM vào ngày 20/9/2012. Với chủ đề “CEO 3.0: Xuyên thách thức, nắm vận hội”, các doanh nhân sẽ cùng đề cập, thảo luận nhiều vấn đề mang tính “sống còn” của doanh nghiệp trong thời kỳ mới như “Khác biệt hoá bằng sáng tạo”, “Quản trị rủi ro”, “Hiệu quả nguồn vốn nhân lực” hay “CSR – nền tảng sự phát triển bền vững”...

Ông Nguyễn Tuấn Quỳnh – Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TPHCM cho biết, có thể coi “Vietnam CEO Forum 2012” là sự kiện CEO lớn nhất từ trước đến nay, với sự hội tụ của hơn 20 diễn giả là các nhà lãnh đạo, chuyên gia kinh tế hàng đầu Việt Nam như bà Phạm Chi Lan, TS. Cao Sỹ Kiêm, cùng 800 CEO đang điều hành các doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực.

Hội thảo diễn ra trong bối cảnh hơn 4.000 doanh nghiệp phá sản mỗi tháng trong năm 2012, một số thương hiệu từng “rạng danh” một thời nay đang trôi dần vào quên lãng. Đã đến lúc CEO Việt tự soi lại năng lực trong lăng kính toàn cầu.

Thông qua cơ hội tương tác, giao lưu, mỗi doanh nhân sẽ nhận ra những điểm mạnh, yếu, từ đó thay đổi để đáp ứng nhu cầu thời cuộc. Hội thảo sẽ giúp định hình chân dung một đội ngũ những người đứng đầu doanh nghiệp Việt với tư duy, năng lực, giá trị mới.

“Vietnam CEO Forum 2012” mong muốn sẽ mang lại giá trị thực cho các CEO tham dự. Do đó đây là chương trình đầu tiên tại Việt Nam được thiết kế theo mô hình diễn đàn CEO hiện đại với nhiều hoạt động chia sẻ và tương tác khác nhau.

Ngoài phần trình bày và toạ đàm chính, các CEO tham dự có thể đăng ký tham gia các hội thảo mini với chủ đề phù hợp nhu cầu. Chương trình sẽ kết thúc với hoạt động kết nối giữa các doanh nhân và đêm tiệc gala độc đáo dành cho các CEO.

Tại sao lại là thế hệ CEO 3.0?

Tại cuộc họp báo ngày 28/8 vừa qua, nhiều phóng viên đặt vấn đề tại sao lại là “CEO 3.0”? “CEO 3.0 họ là ai?”; “Thế hệ CEO 3.0 có gì khác biệt so với những thế hệ doanh nhân khác tại Việt Nam?”...

Giải đáp những thắc mắc này, ông Trần Đức Huy - Tổng Giám đốc công ty CP Công nghiệp Vĩnh Tường cho rằng, tại Việt Nam, sau khi đất nước giải phóng, các thế hệ CEO đầu tiên (được xem như thế hệ CEO 1.0), họ chủ yếu là giám đốc các doanh nghiệp nhà nước, nắm hầu hết các cơ sở vật chất kỹ thuật và vận hành, sản xuất, cung ứng các sản phẩm, dịch vụ thiết yếu nhất, thực hiện sứ mệnh đảm bảo cung – cầu nền kinh tế, giúp nhà nước thực hiện việc bình ổn giá, đảm bảo an sinh xã hội.

Thời điểm 1986-1989, nền kinh tế Việt Nam bắt đầu mở cửa, chuyển dần sang cơ chế thị trường, Luật Doanh nghiệp sửa đổi năm 2000 đã mở đường cho một thế hệ doanh nhân Việt mang trong mình sứ mệnh mới đối với nền kinh tế. Trong bối cảnh đó, cùng với việc gia nhập WTO, những luồng tri thức kinh doanh toàn cầu với sự tham gia thị trường của những tập đoàn đa quốc gia, những doanh nhân Việt uy tín, vừa có tâm, vừa có tầm đã xuất hiện. Đây có thể gọi là thế hệ CEO 2.0.

Thế hệ này có thể tạm chia thành 3 nhóm lớn: nhóm lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước trưởng thành từ thế hệ CEO 1.0; nhóm lãnh đạo doanh nghiệp dân doanh và nhóm lãnh đạo doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài. Điểm nổi bật của thế hệ CEO 2.0 chính là sự chăm chỉ và khả năng vận dụng sáng tạo những phương thức quản trị học hỏi được qua quá trình mở cửa của nền kinh tế vào thực tế hoạt động doanh nghiệp. Sự tôn vinh và trân trọng của xã hội dành cho doanh nhân nói chung phần nhiều được tạo lập từ quá trình phấn đấu của thế hệ CEO 2.0 này.

Cuộc khủng hoảng hiện nay cùng bối cảnh hội nhập của Việt Nam với thế giới đã giúp chúng ta nhận ra năng lực của CEO Việt cần được thay đổi đề đáp ứng nhu cầu của thời cuộc. Đây cũng là thời điểm mà thực tế đòi hỏi hình thành một thế hệ CEO mới tại Việt Nam.

Thế hệ này đang gánh vác trọng trách thiết lập và giúp thế giới nhìn nhận rõ nét hơn về một chân dung CEO Việt trong “sân chơi” toàn cầu, được hình thành trên một “luật chơi” bình đẳng. Thế hệ CEO với khát vọng và năng lực cạnh tranh tốt trong thế giới phẳng, được hiện thực hoá trên nền tảng kế thừa những gì thế hệ CEO 2.0 đã tạo dựng, chính là thế hệ CEO 3.0.

Ông Nguyễn Hoài Nam – Tổng Giám đốc Berjaya Việt Nam, diễn giả và người điều phối 1 trong 4 diễn đàn của “Vietnam CEO Forum 2012” chia sẻ, thật khó có thể tách bạch giữa các thế CEO Việt. Ai sẽ là người thay thế những CEO cũ, hay chính những CEO này phải “lột xác” để thích ứng với môi trường kinh doanh mới.

Tại hội thảo “Vietnam CEO Forum 2012, với “người thực, việc thực”, chính sự chia sẻ sẽ tạo nên giá trị cho mỗi người, cho cộng đồng doanh nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Vietnam CEO Forum 2012” - Chân dung thế hệ CEO 3.0
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO