Vàng-bất động sản-chứng khoán: Bình thông nhau

LÂM THAO| 10/12/2009 08:32

Các nhà đầu tư chuyên và không chuyên sẽ nhớ năm 2009 như một năm đầy sóng gió, quét qua tất cả các kênh đầu tư hấp dẫn nhất gồm cả vàng, tiền, bất động sản và chứng khoán.

Vàng-bất động sản-chứng khoán: Bình thông nhau

Các nhà đầu tư chuyên và không chuyên sẽ nhớ năm 2009 như một năm đầy sóng gió, quét qua tất cả các kênh đầu tư hấp dẫn nhất gồm cả vàng, tiền, bất động sản và chứng khoán. Sàn vàng rơi vào cảnh hỗn loạn khiến cả những người đầu tư sành sỏi nhất cũng có thể trắng tay; chứng khoán trồi sụt khôn lường...

Sự bất định của thị trường đã xé toạc mọi nơi ẩn náu của cả những đồng tiền khôn ngoan nhất. Vậy đâu là nơi an toàn cho dòng tiền đầu tư sẽ đổ vào trong thời gian tới?

Hoàng Sơn, một nhà đầu tư cá nhân đúng nghĩa trên thị trường trong 3 năm qua. Từ năm 2006, anh bắt đầu tham gia thị trường chứng khoán. Sau 2 năm khá thành công, đến năm 2008, thị trường chứng khoán xuống dốc, Sơn thu gom vốn đầu tư vào bất động sản. Cũng trúng khá đậm ở vài dự án, nhưng bước sang năm 2009, sức tăng nhiệt của thị trường vàng một lần nữa hút Sơn chạy sang lĩnh vực này, tham gia cả vào thị trường vàng vật chất và sàn vàng.

Nhưng lần này, nhà đầu tư cá nhân đã phải trắng tay vì sự biến động được cho là “điên rồ” nhất của thị trường vàng từ trước đến nay. Cũng như anh Sơn, hiện nay, nhiều nhà đầu tư đang băn khoăn không biết nên cân đối các khoản mục đầu tư như thế nào giữa các kênh chứng khoán, vàng, ngoại tệ, gửi tiết kiệm và bất động sản..., thậm chí không ít người hoang mang là không đầu tư gì cả.

Vàng: Rủi ro cao

Thực tế hiện nay, vàng không còn là kênh đầu tư dễ dàng nữa. Thị trường vàng đang trong thế mua quá nhiều, không sớm thì muộn sẽ xảy ra các hành động cắt lỗ hoặc chốt lời. Khi đó xu hướng giá có thể thay đổi một cách chóng vánh, giá vàng hôm nay chưa chắc đã phải là đỉnh, và khi bắt đáy để mua thì cũng chưa phải là đáy cuối cùng. Ông Nguyễn Minh Trí, Giám đốc Công ty Vàng Bạc Đá Quý Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhận định: Trong một thời gian rất ngắn như vừa qua, giá vàng lên xuống hỗn loạn. Sự biến động này dựa trên biến động của một số đồng ngoại tệ mạnh như USD, euro, hoặc liên quan đến giá dầu, chính sách điều hành tiền tệ của từng quốc gia.

Ảnh: Quý Hòa

Chẳng hạn khi có thông tin Mỹ, Nga, IMF, bán ra hay mua vàng vào là lập tức có tác động. Ông Trí cho biết, có thời điểm, chỉ trong 2 tiếng, giá vàng biến động từ 50USD - 60USD/ounce. Đây là mức biến động tương đối cao, bởi theo nghiên cứu của ông trong vài năm nay, chỉ có hai lần biến động lớn là ở mức 100USD, còn biến động từ 30 - 40USD thì rất nhiều. Nhưng sự biến động ở mức 100USD là một khoảng thời gian dài mới dẫn tới, còn biến động 50 - 60USD/ounce chỉ trong 2 tiếng thì quá đột ngột.

Là công ty kinh doanh vàng nhưng ông Trí khẳng định: đầu tư vàng thời điểm này cực kỳ rủi ro. Tôi thấy người thua nhiều hơn người thắng. Đừng nói đến người đầu tư thua, tiệm vàng cũng thua. Bởi thị trường vàng của Việt Nam phụ thuộc vào giá vàng thế giới, vào tỷ giá VND với các ngoại tệ mạnh khác. Trong khi đó, có thời gian, giá trong nước còn đi ngược lại với giá thế giới, cách nhau cả trên 1 triệu đồng/lượng, thì làm sao nhà đầu tư lường trước được.

Thua trên thị trường vàng vật chất đã nhiều nhưng thua lỗ trên sàn giao dịch vàng còn nhiều hơn. Theo một số chuyên gia phân tích, trước đây sàn giao dịch vàng tách biệt với giá vàng vật chất, vì chủ yếu dựa vào giá thế giới. Nhưng nay do thay đổi về tỷ giá VND, nên cả sàn vàng và vàng vật chất xích lại gần nhau. Như vậy, kinh doanh doanh vàng vật chất theo chiều hướng đầu tư lâu dài còn được, còn đầu tư trên sàn vàng thì hiếm người thắng. Thêm điều nữa, nhiều tiệm vàng kinh doanh vàng vật chất còn tổ chức hình thức góp đầu, góp đuôi. Đây là một dạng kinh doanh tài khoản khống, tài khoản miệng với nhau, nên rất rủi ro.

Đứng ở vị trí của sàn giao dịch vàng, ông Phạm Hoàng An, Giám đốc Trung tâm Giao dịch vàng Sacombank cho rằng, đầu tư vàng có rủi ro, nhưng cũng hấp dẫn bởi đầu tư trên sàn vàng, nhà đầu tư chỉ cần vay 5%, tức là bỏ vào 5 chỉ vàng là có thể đầu tư 10 lượng vàng. Nhưng chính vì sự hấp dẫn này, nhà đầu tư cần phải biết áp dụng những kỹ năng cần thiết. Theo ông, vì giá vàng trong nước chịu ảnh hưởng của giá thế giới, nên nhà đầu tư phải biết phân tích cơ bản.

Thông thường, giá vàng thường đi ngược với giá đôla Mỹ. Ví dụ, nền kinh tế Mỹ vừa rồi phục hồi chậm hơn kinh tế châu Âu, nên Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) quyết định giữ mức lãi suất cơ bản 0,25%, đã gây áp lực lớn lên đồng USD, làm giá vàng tăng. Đến khi giá USD tốt lên, giá vàng cũng lập tức xuống theo, buộc các nhà đầu cơ chốt lời, làm giá vàng càng rớt xuống nhanh hơn. Với việc tăng trần lãi suất, giá vàng sẽ trở nên ổn định hơn, do các ngân hàng huy động lãi suất cao, đồng tiền Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn. Nhiều người sẽ giữ tiền, gửi tiền hơn là việc đổ xô vào vàng. Do đó, thị trường vàng sẽ không trở nên thái quá như thời gian vừa qua. Giá vàng thời gian tới sẽ phụ thuộc vào giá vàng thế giới, việc lên hay xuống sẽ do giá thế giới quyết định.

Bất động sản: Ổn định nhất trong những rủi ro nhất

Tham khảo các nhà đầu tư cá nhân đã trải qua ba kênh đầu tư: bất động sản, chứng khoán, vàng, đa phần đều khẳng định, đầu tư vào bất động sản vẫn tương đối ổn định hơn. Ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Xây dựng Địa ốc Đất Xanh nhìn nhận, ngành kinh doanh bất động sản cũng có nhiều thuận lợi và khó khăn. Nói đến khó khăn, thì chủ đầu tư mới là người chịu ảnh hưởng nhiều hơn bởi nhiều yếu tố, như chính sách thuế, vốn vay...

Ông Thìn cho biết, trong khi trên thế giới, ngân hàng sẵn sàng cho chủ đầu tư vay từ 20 - 30 năm, còn tại Việt Nam, dù chủ đầu tư cũng được vay 15 - 20 năm nhưng thực chất chỉ được vay 5 - 10 năm. Nhưng bù lại, điều kiện khách quan vẫn sẽ tác động tích cực đến sức hấp dẫn của thị trường bất động sản trong tương lai. Riêng về cơ cấu diện tích nhà ở tại các thành phố lớn như TP.HCM, từ 15m2/người, nay tăng lên 20 - 25 m2/người, sẽ là mức cầu rất lớn trong tương lai.

Ngoài yếu tố phân tích vĩ mô như trên, nhà đầu tư cá nhân sẽ dựa vào đâu để đánh giá sức hấp dẫn về lợi nhuận? Theo một số chuyên gia bất động sản, chỉ cần xem xét mức sinh lời từ các doanh nghiệp bất động sản, để từ đó tham gia đầu tư vào các dự án của các doanh nghiệp này, sẽ hiệu quả hơn. Nhìn chung, trong thời gian qua, các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản vẫn đạt được hiệu quả về lợi nhuận.

Ông Nguyễn Chí Hiếu, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức cho biết, dù công ty ông đầu tư ở nhiều mảng đầu tư khác nhau, có ngắn hạn, dài hạn, có đầu tư tài chính, góp vốn, ngân hàng, khách sạn, sản xuất kinh doanh... nhưng ngành kinh doanh bất động sản vẫn luôn dẫn đầu, chiếm 25 - 35% cơ cấu. So với vốn điều lệ thì lợi nhuận của bất động sản bằng 100% vốn điều lệ. Còn nếu so vốn sở hữu thì lợi nhuận tính trên vốn sở hữu đạt từ 15 - 20%.

Riêng Công ty Đất Xanh, ông Lương Trí Thìn cho biết, Công ty đầu tư chủ yếu vào phát triển bất động sản, tức là phát triển từ quỹ đất thành sản phẩm rồi mới đến tay người mua. Mức lợi nhuận mà người mua dự án của Đất Xanh tính trung bình trên 1 năm đạt khoảng 30%, còn đầu tư ở khoảng 6 tháng thì từ 25-30%. Đây được xem là mức tăng lợi nhuận khá ổn định. Ông Thìn cũng cho biết thêm, vì chuẩn bị đưa Đất Xanh lên sàn niêm yết chứng khoán, nên mục tiêu mà công ty đề ra khi chia cổ tức là ở mức 35%.

Riêng ông Huỳnh Dư An, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Địa ốc Nova, chủ đầu tư dự án Sunrise City tại Q.7, TP.HCM cho biết, với những dự án lớn như Sunrise City, được hưởng nhiều lợi thế đồng bộ của khu đô thị Nam Sài Gòn, khách hàng chủ yếu nhắm đến dự án này ở trung và dài hạn. Ông An cho biết, 1,5 năm nữa dự án này mới chính thức đưa vào hoạt động. Do đó, khi hoàn thành công trình, thì mức sinh lời đầu tư vào đây mới thực sự tốt. Do đó nhà đầu tư vào Sunrise City, họ sẽ chờ đến thời điểm 2011 mới bán ra mạnh.

Chứng khoán: Kiểm soát lòng tham

Thị trường chứng khoán theo giới phân tích thì thăng trầm không kém vàng và bất động sản. Nhưng nhìn chung khi hai kênh đầu tư kia biến động, lập tức nhà đầu tư cá nhân nghĩ đến chứng khoán.

Ông Nguyễn Ngọc Trường Chinh, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Chứng khoán Sen Vàng nhìn nhận, chứng khoán là sự liên thông chặt chẽ với vàng, ngoại tệ và bất động sản. Nhìn chung, sở dĩ nhà đầu tư cá nhân luôn ưu tiên sự quan tâm cho chứng khoán vì những đặc thù riêng của nó. Nếu như vàng, bất động sản luôn đòi hỏi một nguồn vốn đầu tư khá lớn, thì chứng khoán lại khá linh hoạt về vốn đầu tư, và đặc biệt là phần nào ít gây áp lực hơn cho nhà đầu tư, cụ thể là so với đầu tư vàng.

Ông Nguyễn Ngọc Bảo, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Những đánh giá cho thấy, hoạt động của các sàn vàng chưa mang lại hiệu quả thiết thực đối với nền kinh tế. Vì thế, Ngân hàng Nhà nước đã kiến nghị với Chính phủ các giải pháp về quản lý hoạt động của các sàn vàng, không để xảy ra những tác động tiêu cực về kinh tế - xã hội. Việc các nhà đầu tư trong nước thực hiện đầu tư trên các sàn vàng quốc tế phải tuân thủ chặt chẽ pháp luật Việt Nam về đầu tư ra nước ngoài và phải được sự cho phép của các cơ quan chức năng. Hiện nay, Nhà nước không khuyến khích hoạt động đầu tư này.

Ông Chinh cho rằng, giờ giao dịch chứng khoán từ 8-11 giờ sáng, từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần phù hợp với tập quán sinh hoạt của đại đa số nhà đầu tư. Thời gian này vừa đảm bảo sức khoẻ, vừa giúp nhà đầu tư những có điều chỉnh kịp thời khi có những biến động, hoặc có chính sách mới ban hành từ Chính phủ. Trong khi đó, thị trường vàng luôn biến động vào thời điểm chiều, tối và đêm, không phù hợp lắm để nhà đầu tư có thể nắm bắt và xử lý thông tin kịp thời.

Theo ông Chinh, năm 2008 là sự suy thoái chung cho ngành chứng khoán. Tuy nhiên từ tháng 6 đến tháng 9.2009, các nhà đầu tư đạt được lợi nhuận khá tốt. Nếu nói cụ thể về mức sinh lời của nhà đầu tư thời gian qua cũng rất khó. Nhưng ông Chinh cho rằng, tính riêng thời điểm tháng 6 đến tháng 9 vừa qua, mức lời trung bình của nhà đầu tư đạt khoảng 20-30%, không thua kém BĐS. Còn nếu lướt sóng kịp thời với các cổ phiếu nóng, nhà đầu tư còn lời cao hơn.

Ông Huỳnh Minh, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Chứng khoán Bản Việt nhận định, thị trường chứng khoán thời gian qua tương đối hấp dẫn. Sự rủi ro nói đến trong thời điểm này phần nhiều liên quan đến cách sử dụng đòn bẩy tài chính mà các nhà đầu tư đang xây dựng hiện nay. Bản thân ông Minh cũng sử dụng đòn bẩy tài chính trong chiến thuật đầu tư. Nhưng ông cho rằng, nhà đầu tư phải cố gắng đừng tham quá khi lạm dụng đòn bẩy tài chính. Nhà đầu tư phải có chiến lược đầu tư của mình. U

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vàng-bất động sản-chứng khoán: Bình thông nhau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO