Trước thông tin thoái vốn, CEO ThaiBev khẳng định không buông “viên ngọc quý” Sabeco

Đăng Phan| 29/09/2022 00:19

Tin đồn thoái vốn của “gã khổng lồ” ngành bia rượu Thái Lan khỏi Sabeco xuất hiện khá nhiều trong thời gian gần đây, nhưng mới đây CEO ThaiBev Group Thapana Sirivadhanabhakdi khẳng định họ sẽ không để tuột “viên ngọc quý” này.

Trước thông tin thoái vốn, CEO ThaiBev khẳng định không buông “viên ngọc quý” Sabeco

ThaiBev Group trở thành nhà đầu tư lớn nhất của Sabeco hồi năm 2017 thông qua Vietnam Beverage, thuộc sở hữu 100% của Công ty CP Đầu tư F&B Alliance Việt Nam. Để sở hữu 54% cổ phần Sabeco, Tập đoàn Thái Lan đã phải chi ra khoảng 4,8 tỷ USD. Thương vụ này giúp ThaiBev Group trở thành nhà sản xuất bia rượu lớn nhất Đông Nam Á.

Nhờ việc thâu tóm Sabeco, ThaiBev Group “một bước” chiếm 40% thị phần thị trường giá trị 26 tỷ USD trong năm 2021 của Việt Nam, đứng thứ 3 toàn châu Á, xếp sau Trung Quốc và Nhật Bản.

Tuy nhiên trong vài năm đầu sau đó, công ty này phải gánh chịu chi phí cao, trong khi lợi nhuận thu về thấp khi Sabeco phải giải quyết bài toán quản lý chi phí và sản lượng. Đó có lẽ là một phần nguyên nhân khiến thông tin ThaiBev Group thoái vốn tại Sabeco liên tục xuất hiện.

Ngày 27/9, thông qua cuộc họp báo thường niên ở Bangkok, "gã khổng lồ" ngành đồ uống Thái Lan đã tiến hành dập tắt những tin đồn thoái vốn tại Sabeco. Theo Nikkei Asia,  ông Thapana Sirivadhanabhakdi - CEO của ThaiBev Group, khẳng định: "Chúng tôi có vị thế tốt để giành lại vị trí dẫn đầu Đông Nam Á thông qua Sabeco, hãng bia đang chiếm 40% thị phần tại Việt Nam. Đây là viên ngọc quý của chúng tôi và là tài sản hiếm hoi trong số tài sản của chúng tôi ở khu vực".

Hiện Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC), đại diện cho phần vốn Nhà nước, vẫn nắm 36% cổ phần tại Sabeco. 10% còn lại do các nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trước thông tin thoái vốn, CEO ThaiBev khẳng định không buông “viên ngọc quý” Sabeco
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO