Trông mặt có bắt hình dong?

QUÁCH THIỆN TOÀN| 23/07/2009 07:24

Xin nghỉ việc ngay trong thời gian thử việc với lý do công việc không phù hợp hoặc từ chối nhận việc sau khi được tuyển dụng..., trường hợp nào cũng khiến bộ phận nhân sự bị đánh giá là làm việc không hiệu quả

Trông mặt có bắt hình dong?

Xin nghỉ việc ngay trong thời gian thử việc với lý do công việc không phù hợp hoặc từ chối nhận việc sau khi được tuyển dụng..., trường hợp nào cũng khiến bộ phận nhân sự bị đánh giá là làm việc không hiệu quả, làm hao tốn thời gian và chi phí của DN.

Săn ứng cử viên dựa trên tính cách

Trong quy trình tuyển dụng trước kia, các DN thường lựa chọn những phương pháp truyền thống như phỏng vấn trực tiếp, kiểm tra khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ, hoặc đưa ra những bài kiểm tra tư duy logic... Các phương pháp trên tỏ ra khá hiệu quả trong việc đánh giá chính xác kiến thức cũng như kỹ năng của ứng viên. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, nhà tuyển dụng lại không thể xác định được tính cách của ứng viên, dẫn đến nhiều trường hợp ứng viên có khả năng thực hiện tốt công việc được giao, nhưng lại không phù hợp với văn hóa DN, khiến “mối lương duyên” giữa ứng viên và DN sớm tan vỡ.

Ngày hội tuyển dụng Ngân hàng HD Bank

Bà Bùi Thị Ngọc Chi - Trưởng phòng Tư vấn tuyển dụng của www.VIPdatabase. com cho biết: “Khi phỏng vấn về kiến thức chuyên môn và kiểm tra hồ sơ xin việc, ngoài xem xét ứng viên có phù hợp với các tiêu chí của công việc hay không, nhà tuyển dụng còn phải nhận biết được tính cách cũng như phong cách của ứng viên. Bởi đây là một trong những yếu tố quan trọng để xác định ứng viên có thật sự phù hợp với công việc, văn hóa DN và là yếu tố cần thiết đảm bảo cho sự gắn bó lâu dài của người lao động với DN.

Theo bà Chi, để khám phá được tính cách của ứng viên, nhà tuyển dụng có thể đưa ra một số câu hỏi, chẳng hạn như: “Anh (chị) vui lòng liệt kê năm tính từ nói về tính cách của mình qua nhận xét của đồng nghiệp hoặc cấp trên”. Hoặc thông qua cách trò chuyện, ứng viên cũng bộc lộ phần nào tính cách của mình. Những môi trường giao tiếp bên ngoài công sở sẽ tạo điều kiện cho ứng viên thể hiện cảm xúc và cách giao tiếp thường ngày.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt - Giám đốc Tư vấn nhân sự Nhân Việt cho biết: “Quy trình tuyển dụng dài hay ngắn hoàn toàn tùy thuộc vào vị trí tuyển dụng. Đối với cấp độ nhân viên hoặc chuyên viên, nhà tuyển dụng không phải mất nhiều thời gian cho việc nhận diện ứng viên, thông thường chỉ cần phỏng vấn là đủ. Đối với các vị trí quan trọng, quy trình tuyển dụng thường kéo dài với nhiều vòng. Khi đó, ứng viên không những phải thuyết trình trước hội đồng tuyển dụng về những thành quả đạt được trong quá khứ, mà còn phải thực hiện những bản kế hoạch cụ thể do DN yêu cầu”.

Bên cạnh đó, nhà tuyển dụng cũng có thể đưa ra những câu hỏi tình huống với mức độ khó, dễ tùy theo vị trí công việc. Ví dụ, đối với vị trí giám đốc kinh doanh, nhà tuyển dụng có thể đưa ra tình huống giả định để ứng viên đưa ra cách giải quyết, chẳng hạn: “Thời gian vừa qua, việc chậm trễ trong quá trình giao nhận của một số nhân viên kinh doanh đã khiến khách hàng thất vọng và khiếu nại, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh của công ty trên thị trường. Anh (chị) sẽ xử lý tình huống trên như thế nào?”; hoặc “Công ty hiện đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc đưa hàng hóa tiếp cận khách hàng mục tiêu, mặc dù nhu cầu về sản phẩm rất nhiều. Là giám đốc kinh doanh, anh (chị) có cách nào để cải thiện khâu phân phối của công ty”. Những câu hỏi tình huống sẽ giúp nhà tuyển dụng có thể đánh giá ứng viên ở nhiều khía cạnh khác nhau.

Nhận diện ứng viên - Công việc không đơn giản

Ngày nay, do tác động của khủng hoảng kinh tế, số lượng người lao động mất việc, phải tìm việc làm mới ngày càng tăng, trong khi nhu cầu tuyển dụng của DN lại ít đi. Do đó, yêu cầu của nhà tuyển dụng cũng ngày một cao hơn và không hề đơn giản để tìm được những ứng viên đạt đủ tiêu chuẩn và phù hợp với văn hóa DN.

Từng tham gia phỏng vấn ứng viên cho nhiều vị trí khác nhau, bà Chi chia sẻ: “Để ứng viên nhiệt tình trả lời các câu hỏi, thông thường nhà tuyển dụng có thể sử dụng một số kỹ thuật khéo léo. Chẳng hạn, có thể đặt ra những câu hỏi về gia đình, bạn bè, hoặc những câu hỏi gần gũi khác như: “Bạn tìm đường đến công ty có khó không?”, hoặc: “Bạn có muốn uống nước gì không?”. Đôi khi những câu hỏi thân tình này sẽ giúp ứng viên có thể thoải mái chia sẻ thông tin”.

Ngoài ra, nhà tuyển dụng còn gặp phải một số khó khăn khác. “Có thể nói, ứng viên thời nay không giống ứng viên thời xưa, họ thường không có thái độ dứt khoát, rõ ràng khi muốn thay đổi công việc. Nhiều trường hợp ứng viên đã đồng ý nhận việc, nhưng sau đó lại từ chối, xin lỗi vì cảm thấy không phù hợp và xin làm một công việc khác. Vì thế, trong quá trình phỏng vấn, nhà tuyển dụng nên tìm hiểu thật kỹ tâm tư, nguyện vọng của ứng viên nhằm tránh các trường hợp như trên”, bà Nguyệt khuyến cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trông mặt có bắt hình dong?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO