Tìm kênh đưa hàng sang Philippines

14/07/2011 02:55

Với 96 triệu dân, vị trí địa lý khá gần VN, nhiều chuyên gia cho rằng thị trường Philippines đang là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu của VN nếu biết tận dụng tốt.

Tìm kênh đưa hàng sang Philippines

Với 96 triệu dân, vị trí địa lý khá gần VN, nhiều chuyên gia cho rằng thị trường Philippines đang là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu của VN nếu biết tận dụng tốt.

Với nhiều DN VN, thị trường Philippines còn khá mới mẻ mặc dù sức mua lớn. Gặp chúng tôi tại Manila, một số DN khẳng định họ sẽ phải quay lại thị trường này vài lần nữa để tìm cách đưa hàng hóa VN sang.

Gian nan tìm đối tác

Chị Annabelle Macaraeg, sống ở Manila, lựa bún khô của Công ty Safoco với giá 54,5 peso/gói (1 peso bằng khoảng 500 đồng VN) tại siêu thị SM Manila (ảnh chụp chiều 13/7) - Ảnh: LÊ NAM

Mấy ngày này bà Trần Thị Hòa Bình, Tổng giám đốc Công ty cổ phần chế biến hàng xuất khẩu Cầu Tre (TP.HCM), cùng cô trợ lý lang thang các siêu thị, trung tâm mua sắm, các chợ và kênh phân phối ở thủ đô Manila để tìm hiểu các loại mặt hàng thực phẩm chế biến đang bán ở đây. Bà Hòa Bình hi vọng sẽ tìm hiểu được phần nào “gu” thưởng thức của người tiêu dùng Philippines, tìm thị phần thích hợp cho các mặt hàng thế mạnh của công ty như chả giò, chả cá, chả tôm...

“Chúng tôi có cả mặt hàng ở phân khúc cao cấp và trung bình, tuy nhiên chưa biết sẽ phải đưa sang loại nào dù rằng đã xuất khẩu sang châu Âu, Mỹ, Nhật vì chưa tìm hiểu nhiều về thị trường này. Điều chắc chắn là Cầu Tre sẽ đưa hàng sang với thương hiệu riêng của mình chứ không gia công cho đối tác” - bà Hòa Bình cho hay.

Mang theo một ít muối công nghiệp do công ty sản xuất, ông Nguyễn Hồng Phúc - Giám đốc Công ty TNHH Thành Phúc Lộc, chuyên xuất nhập khẩu và chế biến muối các loại - hi vọng trong mấy ngày ở Manila sẽ gặp được các đối tác cần nhập hàng. Hai năm trước công ty ông xuất khẩu ủy nhiệm cho một đối tác Singapore đưa hàng sang Philippines một năm vài trăm tấn muối công nghiệp. Ông Phúc nhận định nhu cầu muối công nghiệp ở thị trường này rất cao nhưng khó khăn ở chỗ làm thế nào để có thể tiếp cận người mua trực tiếp chứ không qua kênh phân phối. “Tôi sẽ quay lại thị trường này vài lần nữa để đưa muối VN sang Philippines” - ông Phúc khẳng định.

Ông Võ Trường Sơn, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, cũng lần đầu tiên sang Philippines, cho biết đã làm việc với một số đối tác Philippines để tìm nguồn tài chính cho các dự án bất động sản đã và sẽ triển khai ở VN. Theo ông Sơn, các đối tác Philippines chưa có nhiều nguồn tài chính để đầu tư bất động sản ở VN như các đối tác Singapore, Hàn Quốc... nhưng trong tương lai vẫn có những phân khúc thị trường phù hợp với các nhà đầu tư Philippines.

Gần mà xa

Philippines - khách hàng mua gạo lớn nhất của VN

Tối 13/7, Đoàn nghệ thuật TP.HCM gồm các nghệ sĩ ca múa nhạc dân tộc, người mẫu, ca sĩ đã có buổi trình diễn văn nghệ truyền thống, áo dài nghệ thuật tại khu nghỉ mát Resort World cho hàng trăm khách quốc tế.

Trước đó, tối 12/7, tại khách sạn InterContinental, Manila, Đại sứ quán VN tại Philippines phối hợp cùng UBND TP.HCM tổ chức đêm gala kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao VN - Philippines. Đến dự có chủ tịch Hạ viện Philippines, Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Albert del Rosario, đại sứ VN tại Philippines Nguyễn Vũ Tú, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Hứa Ngọc Thuận.

Phát biểu khai mạc đêm gala, Đại sứ Nguyễn Vũ Tú cho rằng trong suốt 35 năm phát triển vừa qua, chưa bao giờ quan hệ ngoại giao giữa VN - Philippines phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Trao đổi thương mại giữa hai nước đã tăng sáu lần so với năm 2001, đạt 2,4 tỉ USD. Trong đó, Philipines là bạn hàng mua gạo lớn nhất của VN, nhiều công ty lớn của Philippines đã đầu tư thành công ở VN như: Jollibee, United Pharma, Oishi...

Theo tham tán thương mại VN tại Philippines Phan Tuấn Khôi, nước này với hơn 96 triệu dân là thị trường có nhu cầu rất lớn tiêu thụ các loại hàng hóa, tuy nhiên điều khó khăn cho các DN VN là làm sao tìm được nhà phân phối có khả năng thật sự để đưa hàng vào thị trường. Chỉ mất 4-5 ngày hàng từ VN có thể sang đến cảng Manila, nhưng nhiều DN VN đã không thể dễ dàng đưa hàng VN sang đây phần lớn vì yếu tố này.

Theo tham tán Khôi, các DN VN bắt buộc phải sang Philippines ngoài việc “mục sở thị” thị trường tiêu thụ còn phải tiếp cận đúng các kênh phân phối cũng như các đối tác có tiềm năng thật sự. “Khi đã có mặt ở đây thì Thương vụ VN có thể hỗ trợ cụ thể” - ông Khôi khẳng định. Theo ông Khôi, đã có một số cơ hội cho các DN VN như vừa rồi một số DN trồng điều của Philippines ngỏ ý mong muốn hợp tác với đối tác VN hỗ trợ cây giống, kỹ thuật trồng điều ở Philippines (diện tích trồng điều rất nhiều), sau đó bán nguyên liệu cho DN.

Nghề nuôi trồng và chế biến thủy hải sản Philippines cũng có khá nhiều thuận lợi cho DN VN vì ngoài môi trường thuận lợi, đối tác Philippines có quota để dễ dàng xuất khẩu hàng sang các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu. Ngoài việc xuất khẩu sản phẩm sang Philippines, DN VN có thể sang tìm hiểu nghiên cứu hình thức hợp tác nuôi trồng, chế biến thủy hải sản để xuất khẩu sang các thị trường này.

Ông Khôi kể gần đây có những nông trại của Philippines tìm đến Thương vụ VN đặt vấn đề tìm giúp đối tác VN có thể sản xuất máy ép vỏ trấu thành những miếng ván để làm nhà hoặc phục vụ các nhu cầu dân dụng khác nhưng vẫn chưa tìm được đối tác thích hợp cho các nông trại này.

Cũng có DN sản xuất xe gắn máy VN mong muốn tìm đối tác để bán các loại xe gắn máy VN sang thị trường này nhưng vẫn chưa sang tận nơi để tìm được kênh phân phối. Ngoài sản phẩm chủ lực là gạo (năm tháng đầu năm 2011 xuất khẩu được gần 225 triệu USD), sẽ còn khá nhiều lĩnh vực mà các DN VN có thể sang tìm hiểu để đưa hàng VN tiêu thụ ở thị trường này như: hạt điều, cà phê (hòa tan), chè, hạt tiêu, sản phẩm nhựa, dệt may, máy móc, dây cáp điện, thiết bị điện - điện tử...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tìm kênh đưa hàng sang Philippines
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO