Tiềm năng và triển vọng

VŨ ANH| 28/05/2010 05:09

Công ty cổ phần Dịch vụ - Xây dựng - Địa ốc Đất Xanh phối hợp với Công ty Chứng khoán VNDIRECT tổ chức hội thảo “Toàn cảnh thị trường bất động sản Việt Nam - triển vọng 2010” tại Hà Nội.

Tiềm năng và triển vọng

Vừa qua, Công ty cổ phần Dịch vụ - Xây dựng - Địa ốc Đất Xanh (Công ty Đất Xanh) phối hợp với Công ty Chứng khoán VNDIRECT tổ chức hội thảo “Toàn cảnh thị trường bất động sản Việt Nam - triển vọng 2010” tại Hà Nội.

Tham gia hội thảo có các chuyên gia là ông Nguyễn Trần Nam - Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản (BĐS) Việt Nam; ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường và ông Lương Trí Thìn, Tổng giám đốc Công ty Đất Xanh.

Thị trường tiềm năng

Hội thảo đã phác họa bức tranh toàn cảnh thị trường BĐS Việt Nam và triển vọng 2010, phân tích ảnh hưởng của chính sách nhà nước đến thị trường BĐS năm 2009 và 2010, công tác quy hoạch và xây dựng thủ đô Hà Nội, phân tích cổ phiếu nghành BĐS trên thị trường chứng khoán...

Các diễn giả, chuyên gia chính tại hội thảo

Về thị trường BĐS TP.HCM, ông Lương Trí Thìn cho biết, việc Nhà nước đưa ra chính sách cho người nước ngoài và Việt kiều mua nhà tại Việt Nam sẽ kích thích mạnh thị trường BĐS trong năm 2010. Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, vốn FDI thu hút đầu tư trực tiếp của nước ngoài từ đầu năm đến ngày 20/4 đạt 5,9 tỷ USD, bằng 74,3% và tăng 36% so với cùng kỳ năm 2009.

Các chuyên gia kinh tế nhận định, vốn FDI năm 2010 sẽ cao hơn mức 10% mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề ra. Điều này đồng nghĩa số lượng chuyên gia các nước sang làm việc tại Việt Nam cũng gia tăng. Đây chính là thị trường tiềm năng cho căn hộ cao cấp, văn phòng cho thuê, đô thị du lịch - nghỉ dưỡng.

Theo nhận định của các chuyên gia, năm 2010 giá thuê BĐS tại TP.HCM sẽ tiếp tục tăng. Mặt khác, sự phát triển của thị trường chứng khoán kéo theo một tầng lớp những người khá giả sẽ đổ tiền vào đầu tư BĐS.

Như vậy, nhu cầu về nhà ở, căn hộ thương mại, văn phòng cho thuê, đầu tư địa ốc tại TP.HCM trong thời gian tới là rất lớn. Tổng cầu về căn hộ tại TP.HCM trong giai đoạn 2010 - 2011 vào khoảng 75.000 căn, trong khi tổng cung chỉ vào khoảng 23.500 căn. Với sự chênh lệch cung cầu này, thị trường BĐS hứa hẹn sẽ rất sôi động.

Cạnh tranh lớn

Sự gia tăng nguồn cung trong năm 2010 sẽ tạo ra sự cạnh tranh mạnh về giá cả, chất lượng, thương hiệu sản phẩm, tất yếu dẫn đến các xu hướng hợp tác chặt chẽ hơn giữa các doanh nghiệp BĐS.

Để thành công, các doanh ghiệp cần có chiến lược kinh doanh phù hợp, phải nhắm đến yếu tố dài hạn, chú trọng đến việc phát triển thương hiệu; lựa chọn các dự án tốt để đầu tư bao gồm vị trí, thiết kế kiến trúc dự án; giá đất, khả năng đất có thể đưa vào khai thác nhanh, chất lượng công trình khi đầu tư phát triển dự án; có cách triển khai việc kinh doanh tiếp thị thực sự bài bản và chuyên nghiệp; nâng cao trình độ khả năng nghiệp vụ của đội ngũ nhân sự và dịch vụ chăm sóc khách hàng; giá bán hợp lý với mức lợi nhuận vừa phải; đảm bảo tiến độ thi công dự án và đảm bảo tiến độ cam kết giao nhà cho khách hàng...

Trong hội thảo, hầu hết các chuyên gia đều nhận định thị trường BĐS năm 2010 sẽ tiếp tục đà phục hồi bởi nhu cầu về nhà ở, mặt bằng kinh doanh thương mại, diện tích văn phòng cho các công ty có quy mô vừa và nhỏ tiếp tục tăng, đặc biệt là tại Hà Nội, Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM. Các chương trình phát triển nhà cho người thu nhập thấp và các chương trình mục tiêu hỗ trợ nhà ở tiếp tục được triển khai mạnh mẽ, góp phần điều chỉnh thị trường và đảm bảo an sinh xã hội.

Hạn chế rủi ro

Theo ông Đặng Hùng Võ, hiện nay nguồn vốn tiềm năng cho BĐS từ tiền tiết kiệm, tiền nhàn rỗi trong dân. Muốn nguồn vốn này trở nên ổn định thì hệ thống quản lý phảiđưa ra được hành lang pháp lýđể hạn chế rủi ro của phương thức "mua bán trên giấy" và phương thức "nhà đầu tư vay tiền người tiêu dùng và cam kết trả lại bằng nhà ở".

Việc nghiên cứu để xây dựng hành lang pháp lý cho phương thức huy động vốn từ dân phải được triển khai sớm nhất. Giải quyết xong việc xây dựng cơ chế quản lý rủi ro này là điều kiện để tăng thêm khả năng phát triển ổn định cho thị trường BĐS nhà ở vào ba quý cuối năm 2010.

Cuối cùng, một số kiến nghị, giải pháp đưa ra là: Sớm ban hành cơ chế tài chính phát triển thị trường BĐS, đặc biệt là cơ chế tài chính phát triển nhà ở để hỗ trợ vốn cho thị trường này phát triển; tiếp tục đẩy mạnh tập trung nguồn lực cho các chương trình nhà ở xã hội trọng điểm và những biện pháp tăng nguồn cung hàng hóa cho thị trường; đẩy nhanh việc xây dựng hệ thống thông tin về thị trường BĐS và sớm đưa vào vận hành để hỗ trợ cho hoạt động của thị trường BĐS...

Riêng phần phân tích cổ phiếu BĐS trên thị trường chứng khoán cũng được những người tham gia hội thảo đặc biệt quan tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tiềm năng và triển vọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO