Thị trường rộn ràng hàng Tết

HỒNG NGA| 14/01/2019 07:00

Còn khoảng một tháng nữa là đến Tết Nguyên Đán và cuộc đua cho thị trường này không còn ở khâu sản xuất mà tập trung vào hệ thống phân phối với những chương trình kích cầu hoành tráng.

Thị trường rộn ràng hàng Tết

Hàng Tết đã tràn ngập các kệ hàng siêu thị

Chuẩn bị cho mùa kinh doanh cuối năm, các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi đã chuẩn bị nguồn hàng với số lượng tăng từ 2 - 3 lần so với tháng thường. Hiện tại, các hệ thống bán lẻ đang chạy đua nước rút để hàng hóa "tràn kệ" đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong dịp Tết đang đến gần.

Trong số những doanh nghiệp bán lẻ, Saigon Co.op (với các hệ thống bán lẻ gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food...) là một trong những đơn vị dự trữ hàng hóa lớn nhất với gần 150.000 tấn trị giá hơn 3.000 tỷ đồng, tăng hơn 10% so với năm trước. Trong đó, lượng hàng bình ổn tăng từ 5 - 30%. Tăng mạnh nhất trong số này là hàng thực phẩm tươi sống (rau củ quả, trái cây, các loại thịt) và nước giải khát, bia.

Ông Nguyễn Anh Đức - Phó tổng giám đốc thường trực Saigon Co.op cho biết, để chuẩn bị tốt nguồn hàng Tết, từ giữa năm Saigon Co.op đã phối hợp với các đơn vị sản xuất, nhà cung cấp tăng cường lượng hàng thiết yếu từ 2 - 4 lần nhằm chủ động nguồn cung dự trữ để điều tiết giá hàng hóa Tết. Saigon Co.op cũng tăng cường tần suất kiểm soát chất lượng hàng hóa từ 5 - 10 lần so với tháng thường, đặc biệt là nhóm thực phẩm Tết.

Theo đại diện của chuỗi siêu thị và cửa hàng tiện lợi VinMart và VinMart+, VinCommerce (công ty con của Vingroup) đã làm việc với các nhà cung cấp trước Tết 4 tháng để lên số lượng dự phòng hàng hóa. Cùng với đó, từ tháng 9/2018, đơn vị này đã mở rộng kho bãi, tối ưu vận hành tổng kho ở 2 miền Bắc và Nam cùng các kho trung chuyển để đảm bảo hàng hóa cho nhu cầu tăng cao dịp Tết. Công ty cũng tổ chức tăng ca giao nhận để đáp ứng kịp thời hàng hóa cho chuỗi cung ứng cả nước.

Theo Sở Công Thương TP.HCM, hiện tổng giá trị các nhóm hàng lương thực, thực phẩm được các doanh nghiệp sản xuất, dự trữ, cung ứng trong 2 tháng trước và sau Tết hơn 18.424 tỷ đồng, tăng 612 tỷ đồng so với Tết Mậu Tuất. Trong đó, hàng bình ổn thị trường là 7.532 tỷ đồng.

Cùng với đó, VinCommerce cũng đua nước rút để mở rộng hệ thống phân phối. Chỉ trong tháng 12/2018, VinCommerce đã mở mới 238 cửa hàng VinMart+ và 5 siêu thị VinMart, nâng tổng diện tích kinh doanh toàn hệ thống lên hơn 400.000m2. Đỉnh điểm là sự xuất hiện của 117 cửa hàng VinMart+ chỉ trong ngày 31/12/2018.

Dự đoán tình hình sức mua Tết Kỷ Hợi 2019 tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm trước, 6 tháng trước, Lotte Mart đã làm việc với các đối tác nhằm chuẩn bị lượng hàng hóa hơn 30% so với cùng kỳ.

Cũng trong xu thế đó, các hệ thống bán lẻ của Satra (Satramart, Satrafoods) đã chuẩn bị nguồn hàng tăng 20% so với năm trước. Các doanh nghiệp thành viên của Satra (Vissan, Cầu Tre...) đã chuẩn bị một lượng hàng lớn phục vụ thị trường. Trong đó, Vissan dự trữ 3.200 tấn thịt heo tươi sống, 2.800 tấn thực phẩm chế biến.

Ông Nguyễn Phúc Khoa - Phó tổng giám đốc Satra cho biết, ngoài nhóm hàng bình ổn, Satra đã chuẩn bị thêm 500 tỷ đồng các mặt hàng bia, rượu, nước giải khát, hàng đông lạnh, thực phẩm khô, bánh kẹo, trà sữa, trái cây...

Hiện tại, các mặt hàng Tết đã tràn ngập các kệ hàng siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện dụng. Cùng với lượng hàng dồi dào và nhiều sản phẩm mới, các hê thống siêu thị cạnh tranh nhau bằng các chương trình kích cầu hoành tráng. Với chủ đề "Ăn sạch, sống xanh, Tết an lành", hệ thống siêu thị và cửa hàng tiện lợi VinMart, VinMart+ tổ chức chương trình khuyến mãi kéo dài từ cuối tháng 12/2018 đến tháng 2/2019.

Trong đó, các mặt hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm sơ chế, chế biến sẵn, hoa quả, đồ uống, hàng hóa đặc sản các vùng miền, hàng hóa nhập khẩu... giảm giá đến 49%.

Các hệ thống Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smiles, Cheers, HTVCo.op, Sense City của Saigon Co.op đồng loạt giảm giá hàng hóa hai tháng trước để giúp người tiêu dùng chủ động kế hoạch mua sắm Tết.

Có đến 10.000 sản phẩm (vệ sinh và trang trí nhà cửa, sản phẩm chăm sóc cá nhân, hàng thời trang, giỏ quà Tết, các loại thực phẩm ngâm, mứt và gia vị, lạp xưởng, trái cây, thịt kho hột vịt, bánh chưng, mâm cỗ Tết) được Saigon Co.op giảm giá từ đầu tháng 12/2019 đến Tết Nguyên đán.

Theo đại diện của Saigon Co.op, bên cạnh những mặt hàng bình ổn giá, một số mặt hàng thiết yếu khác được Saigon Co.op giữ giá tốt hơn so với thị trường tối thiểu 5 - 10% so với các mặt hàng cùng loại. Trong những ngày cận Tết, Saigon Co.op sẽ cùng với một số nhà cung cấp giảm giá thêm hàng nghìn sản phẩm đặc trưng Tết từ 10 - 50%, kết hợp với các dịch vụ tiện ích phục vụ người tiêu dùng mua sắm Tết.

Không kém cạnh, hệ thống siêu thị Lotte Mart chuẩn bị 3 chương trình khuyến mãi, ưu đãi đặc biệt dịp mua sắm cuối năm cho các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu, thời trang, đồ gia dụng, thực phẩm Tết, đồ trang trí Tết... Chương trình nhằm giúp người tiêu dùng thỏa sức mua sắm dịp Tết với tiêu chí đảm bảo an toàn, tiết kiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường rộn ràng hàng Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO