Thị trường ôtô cuối năm: Cuộc chạy đua nước rút

25/10/2012 09:07

Sau khi những dòng xe mới được tung ra thì doanh số các hãng ô tô bắt đầu tăng. Tuy nhiên, mọi trông chờ của các hãng ô tô vẫn hướng đến hai tháng cuối năm.

Thị trường ôtô cuối năm: Cuộc chạy đua nước rút

Sau khi những dòng xe mới được tung ra thì doanh số các hãng ô tô bắt đầu tăng. Tuy nhiên, mọi trông chờ của các hãng ô tô vẫn hướng đến hai tháng cuối năm.

Đọc E-paper

Nhu cầu về ô tô vẫn ở mức cao

Sau 5 tháng liên tụt sụt giảm, bắt đầu từ tháng 6, doanh số bán hàng của các doanh nghiệp (DN) ô tô trong nước đã nhích dần lên. Cụ thể, trong tháng 6, ô tô bán ra đạt 5.858 chiếc, tăng 2% so với tháng trước đó.

Tiếp đến tháng 7, sản lượng lại tăng thêm 15% so với tháng 6. Điều này đã mang lại nhiều kỳ vọng cho các DN ngành ô tô vì trong suốt nửa đầu năm, sản lượng bán hàng sụt giảm mạnh. Đến tháng 9, tổng doanh số đạt 7.669 xe, tăng hơn 600 xe so với tháng trước đó và đây cũng là tháng có doanh số bán hàng cao thứ hai trong năm.

Trong đó, các thành viên của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) bán được 7.018 xe, tăng 9% so với 8/2012. Các dòng xe SUV và PC đều tăng trưởng tới hai con số, lần lượt là 15 và 24%.

Ông Yoshihisa Maruta, Tổng giám đốc Công ty Ô tô Việt Nam, thừa nhận, năm 2012 tiếp tục là một năm khó khăn khi nền kinh tế thế giới và Việt Nam vẫn suy thoái, hậu quả của thiên tai tại Nhật Bản và Thái Lan đã tác động không nhỏ tới thị trường ô tô Việt Nam nói chung và Toyota Việt Nam nói riêng.

Tuy vậy, ông Yoshihisa Maruta vẫn tin tưởng vào sức mua trong thời gian tới. Bởi, mặc dù tình hình hiện nay không được tốt lắm, nhưng tiềm năng của thị trường ô tô Việt Nam vẫn còn rất lớn.

Tỷ lệ sở hữu xe cá nhân ở Việt Nam đang dưới mức trung bình trong khu vực. Trong khi tỷ lệ này ở Indonesia, Malaysia hay Thái Lan là khoảng 80-140 xe/1.000 dân thì ở Việt Nam chỉ đạt 18 xe/1.000 dân (bằng với Thái Lan cách đây 15 năm).

Ông Laurent Charpentier, Tổng giám đốc Công ty Ford Việt Nam khẳng định, năm 2012 là một năm đầy thách thức nhưng tin rằng nhu cầu về ô tô của khách hàng vẫn ở mức cao và Ford luôn cam kết với thị trường Việt Nam những kế hoạch dài hạn cùng các sản phẩm mới.

Ông Horst J. Herdtle, CEO của BMW Euro Auto cho rằng, trong hai quý đầu năm, nhờ những dòng xe mới mà doanh thu của BMW Euro Auto đã đạt mức tăng trưởng 2 con số, giữ vững thị phần trong phân khúc xe hạng sang. "Chúng tôi kỳ vọng với những dòng xe BMW mới, trong thời gian tới sẽ giúp Công ty đạt mức tăng trưởng theo kế hoạch. BMW Euro Auto chắc chắn sẽ có tin vui về kết quả tốt nhất vào đầu năm 2013", ông Horst J. Herdtle khẳng định.

Tăng tốc giai đoạn cuối

Đánh giá thị trường sẽ "ấm lên" vào cuối năm nên các hãng đua nhau đưa ra những dòng xe mới. Bắt đầu từ cuối tháng 8 đến nay, những dòng xe mới của các hãng như Camry (Toyota), Civic (Honda), Focus (Ford)... đều đã xuất hiện.

Đặc biệt, tại triển lãm Vietnam Motor Show 2012 diễn ra trong tháng 9, hầu hết các hãng xe đều có những "con át chủ bài" cho mùa kinh doanh cuối năm. Mới đây nhất, ngày 15/10, BMW Euro Auto - nhà nhập khẩu xe BMW đã giới thiệu mẫu xe thể thao địa hình đa dụng BMW X3 xDrive sử dụng động cơ N20 công nghệ BMW TwinPower Turbo. Đây là mẫu xe được cho là sẽ mang đến doanh số cao cho BMW Euro Auto vào mùa cuối năm.

Cùng với các dòng xe mới, các DN ô tô đã kích cầu sức mua bằng nhiều hình thức. Trong đó, Toyota tiếp tục mở rộng hệ thống đại lý, chi nhánh và trạm dịch vụ ủy quyền ở một số tỉnh - thành. Yoshihisa Maruta cho biết, không dừng lại ở con số 32 hiện tại, Toyota sẽ tiếp tục mang sản phẩm và dịch vụ của mình tới nhiều vùng miền khác và tiếp tục mở rộng nhiều dịch vụ sau bán hàng như bảo dưỡng nhanh, sửa chữa nhanh thân vỏ và sơn, sửa chữa vết xước trong 4 giờ, dịch vụ tài chính "Vay từ Toyota mua xe Toyota"...

Xác định việc phát triển đại lý là một trong những yếu tố quan trọng trong chiến lược mở rộng kinh doanh, nên từ nay đến cuối năm, Honda sẽ khai trương thêm một đại lý và phối hợp với ngân hàng triển khai chương trình hỗ trợ khách hàng vay tiền với lãi suất 0%. Trong khi đó, BMW Euro Auto bên cạnh chiến dịch tung xe mới còn kết hợp cùng đối tác Fusion Maia mang lại thẻ Premium Card cho khách hàng muốn sở hữu dòng xe Series 7.

Cùng với những mẫu xe mới tung ra thị trường và tăng cường cho dịch vụ bán hàng, các hãng xe cũng hạ giá bán. Trong đó, Ford hạ giá bán các dòng Fiesta, Mondeo, Escape, Everest, Focus... từ 15 - 35 triệu đồng/chiếc. General Motors Việt Nam giảm giá cho tất cả các dòng xe Spark, Aveo, Lacetti, Cruze, Captiva... từ 6 - 126 triệu đồng. Ngoài ra, với một số mẫu xe, hãng này còn tặng Body kit, ốp gương, che mưa... trị giá lên đến 31,5 triệu đồng cho khách hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường ôtô cuối năm: Cuộc chạy đua nước rút
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO