Thị trường ô tô: Cung lụy cầu?

HOÀNG CHÂU| 02/11/2012 00:45

Hạ tuần tháng 10, Công ty Nghiên cứu J.D Power Châu Á - Thái Bình Dương công bố kết quả khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng Việt Nam năm 2012.

Thị trường ô tô: Cung lụy cầu?

Hạ tuần tháng 10, Công ty Nghiên cứu J.D Power Châu Á - Thái Bình Dương công bố kết quả khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng Việt Nam năm 2012. Qua kết quả khảo sát đối với ngành kinh doanh xe hơi mới thấy nhiều điều mới mẻ từ những con số khô khan.

Đọc E-paper

Đây là năm thứ tư J.D. Power khảo sát về mức độ thỏa mãn của khách hàng tại Việt Nam trong quá trình mua và nhận xe mới (Vietnam Sales Satisfaction Index - SSI). Khảo sát dựa trên 7 yếu tố tạo nên sự thỏa mãn của khách hàng.

Các yếu tố này gồm: quá trình giao xe, thời gian giao xe, quy trình mua bán, thủ tục giấy tờ, nhân viên bán hàng, cơ sở vật chất của đại lý bán xe và sự thỏa thuận.

Mức độ hài lòng của khách hàng được chấm theo thang điểm 1.000, hãng nào có điểm cao hơn là thỏa mãn khách mua xe mới tốt hơn. Trong số những thương hiệu xe khảo sát năm nay, Ford có điểm số thỏa mãn khách hàng mua xe mới cao nhất (856), với thế mạnh là "thời gian giao xe và quy trình mua bán".

Honda xếp thứ hai như năm trước khi chỉ thua Ford đúng một điểm.  Khách hàng đánh giá cao Honda vì những đại lý của thương hiệu này "có cơ sở vật chất khá tốt cũng như quy trình mua bán, thủ tục nhanh gọn".

Toyota, với 849 điểm, vẫn đứng thứ ba, "sự thỏa thuận mua bán ban đầu" được coi là thế mạnh của hãng này. Một điểm đáng lưu ý là nếu như năm ngoái Hyundai giữ ngôi đầu bảng thì năm nay lùi sâu về vị trí thứ tư, với 848 điểm.

Một nét mới là theo công bố từ khảo sát, lượng người lần đầu tiên mua xe hơi tại Việt Nam năm nay tăng đến 14% so với năm ngoái. Đây có thể là yếu tố để các doanh nghiệp lạc quan trong thời gian tới khi nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng tăng.

Chương trình khảo sát năm 2012 do J.D Power Châu Á - Thái Bình Dương được thực hiện với gần 1.000 người mua xe mới trong thời gian từ tháng 10/2011 - 6/2012. Các thương hiệu được khảo sát gồm: Toyota, Honda, Chevrolet, Ford, Hyundai, Kia, Mitsubishi và Nissan.

Kết quả khảo sát không xếp hạng Mitsubishi và Nissan do số lượng khách hàng tham gia khảo sát quá nhỏ. Có chi tiết hơi khác lạ là sự vắng mặt của Mercedes-Benz.

Tuy nhiên, khảo sát cũng chỉ rõ sự "khó chịu" của những người này khi mức độ hài lòng của họ đối với các hãng, các đại lý lại thấp hơn những người đã mua xe từ lần thứ hai. Điều này cho thấy người tiêu dùng ngày càng có những yêu cầu mới hơn.

Ông Rajeev Nair, Giám đốc J.D. Power châu Á - Thái Bình Dương, cho biết: "Những người lần đầu mua ô tô mới đa số chưa quen với quy trình mua bán, cũng như các tính năng và sự vận hành của xe mới.

Để chinh phục được lượng khách hàng tiềm năng, khách hàng mua xe lần đầu tiên, các đại lý không còn cách nào khác là phải tỏa đi xa hơn để tiếp cận những khách hàng tiềm năng, nắm bắt nhu cầu và yêu cầu của họ, đồng thời tìm cách đẩy nhanh quyết định mua xe của khách".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường ô tô: Cung lụy cầu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO