Tết khó, tăng nỗi lo thừa hàng

HỒNG NGA| 24/10/2012 09:25

Dù đã gần hết tháng 10 nhưng kế hoạch sản xuất hàng Tết mới rục rịch khởi động. Trước sức mua quá yếu và dự đoán khó có sự tăng trưởng đột biến trong thời điểm từ nay đến Tết nên các doanh nghiệp (DN) không tăng sản lượng sản xuất.

Tết khó, tăng nỗi lo thừa hàng

Dù đã gần hết tháng 10 nhưng kế hoạch sản xuất hàng Tết mới rục rịch khởi động. Trước sức mua quá yếu và dự đoán khó có sự tăng trưởng đột biến trong thời điểm từ nay đến Tết nên các doanh nghiệp (DN) không tăng sản lượng sản xuất.

Đọc E-paper

Sợ dư, không sợ thiếu

Nhiều DN trong lĩnh vực thực phẩm cho biết, đến thời điểm này, kế hoạch sản xuất vẫn chưa có gì thay đổi bởi thị trường vẫn dậm chân tại chỗ. Trong đó, Công ty Saigon Food vừa bắt đầu quy trình sản xuất hàng bán cuối năm với kế hoạch sản lượng thành phẩm bằng năm ngoái.

Theo bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó tổng giám đốc Công ty Saigon Food, trước tình hình sức mua giảm sút như năm nay, DN khó đưa ra lượng sản xuất tăng như những năm trước.

"Người tiêu dùng vẫn đang thắt chặt chi tiêu nên sức mua từ đầu năm đến nay rất yếu. Trong điều kiện khó khăn này, doanh thu của Công ty tăng trưởng 15% nhưng đó là nhờ tăng số lượng các điểm bán và mặt hàng mới. Trước tình hình như thế, chúng tôi chỉ có thể đưa ra chỉ tiêu hàng Tết bằng với số lượng của năm trước", bà Lâm cho biết.

Bởi theo lý giải của bà Lâm, dù nhu cầu hàng Tết có nhỉnh hơn ngày thường chút xíu thì khi sắm Tết, người tiêu dùng cũng sẽ ưu tiên cho các nhu cầu thiết yếu trong gia đình, nên khó có thể tăng sản lượng các mặt hàng đông lạnh.

Không chỉ lo sức mua không tăng, ông Trương Chí Thiện, Giám đốc Công ty Vĩnh Thành Đạt còn cho rằng, thị trường năm nay "sợ dư hàng chứ không sợ thiếu".

Chính vì vậy, dự kiến hàng Tết của Vĩnh Thành Đạt cũng chỉ bằng năm ngoái. Tương tự, Công ty nước giải khát Bidrico, Công ty Huỳnh Gia Huynh Đệ... cũng chỉ lên kế hoạch sản xuất bằng với năm 2011.

Ngay cả Công ty Vissan dù đã đầu tư xây dựng hệ thống phân phối, tái cấu trúc mọi hoạt động nhưng cũng chỉ đưa ra chỉ tiêu tăng trưởng 10% so với năm 2011. Dự kiến, sẽ có 1.010 tỷ đồng hàng hóa được Vissan chuẩn bị cho dịp Tết.

Trong kế hoạch của các DN tham gia chương trình bình ổn giá của TP.HCM, các DN lớn như Saigon Co.op có kế hoạch chuẩn bị lượng hàng tương ứng 3.350 tỷ đồng, Công ty Phạm Tôn 814,5 tỷ đồng, Công ty CP Thực phẩm công nghệ Sài Gòn 231 tỷ đồng, Công ty Ba Huân 165,2 tỷ đồng...

Mặc dù là nguồn dự trữ tăng gần gấp 2 lần so với kế hoạch được giao, nhiều mặt hàng được chuẩn bị với số lượng lớn, có khả năng chi phối trên 50% nhu cầu thị trường như dầu ăn, đường, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến... nhưng theo nhiều DN đó chỉ là chương trình bình ổn giá còn trên thực tế, sản lượng chung không tăng.

Bởi, theo nhiều ý kiến, do nền kinh tế vẫn chưa thoát khỏi thời kỳ khó khăn, sức mua quá kém và nhiều DN vẫn đang trong tình trạng "cấp cứu" vì lượng hàng tồn kho lớn. Đó chính là lý do khiến cho các DN còn rụt rè trong việc chuẩn bị cho nguồn hàng Tết Quý Tỵ năm nay.

Khó có đột biến

Nhận định về thị trường, các DN đều cho rằng, sẽ không có sự đột biến trong dịp Tết năm nay.

Ông Châu Nhật Trung, Giám đốc Công ty Huỳnh Gia Huynh Đệ, phân tích: "Năm nay, sức mua yếu cộng với xu hướng không trữ đồ ăn trong nhà như trước kia nên khó có sự đột biến về hàng hóa. Vì không có chuyện hút hàng vào những ngày cuối nên sẽ không có chuyện tăng giá vào những giờ chót", ông Trung nói.

Cùng quan điểm này, ông Trương Vĩnh Thiện còn nêu thực tế hiện nay, để bán được hàng, Vĩnh Thành Đạt phải liên tục thực hiện các chương trình kích cầu.

6.600 tỷ đồng

Theo kế hoạch của TP.HCM, tổng nguồn vốn các DN chuẩn bị hàng cung ứng cho ba tháng trước, trong và sau Tết Qúy Tỵ 2013 đạt hơn 6.600 tỷ đồng, tăng hơn 1.200 tỷ đồng so vời năm ngoái. Trong đó, nguồn vốn chuẩn chị nguồn hàng bình ổn thị trường là 3.436 tỷ đồng, tăng hơn 605 tỷ đồng so với Tết Nhâm Thìn 2012.

Với những mặt hàng bình ổn, hiện đã có giá thấp hơn thị trường gần 15% nên công ty không khuyến mãi, còn những mặt hàng bình thường đều phải tặng thêm quà.

Cũng như thế, Công ty Vissan giảm giá nhiều mặt hàng thực phẩm tươi như thịt heo, bò... mỗi tuần. Trong khi đó, Công ty Sài Gòn Food sau khi giữ nguyên giá từ Tết Nhâm Thìn đến nay nhưng trước áp lực tăng giá của nguyên liệu đầu vào quá lớn đã tính đến chuyện tăng giá bán.

Tuy nhiên, sau khi đưa yêu cầu tăng giá 10% thì các siêu thị không đồng ý và mức giá mới vẫn chưa thể được áp dụng. Bà Lâm tính toán: "Từ đầu năm đến nay, Công ty đã ba lần tăng lương cho công nhân, nguyên liệu thuỷ hải sản đã tăng 15%, chi phí tiếp thị, bao bì mới... cũng tăng mạnh.

Đó là chưa kể xăng dầu tăng giá đến 4 lần, rồi điện, nước cũng tăng... Tất cả đã làm giá thành sản phẩm tăng đến 15 - 20%, nếu không tăng giá, sản xuất không có lãi".

Cũng theo bà Lâm, nguyên liệu thủy sản liên quan đến xăng dầu mà xăng dầu liên tục tăng trong thời gian qua nên có khả năng, giá nguyên liệu sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Chính vì vậy, để phòng việc tăng giá trong dịp Tết, Sài Gòn Food đã dự trữ nguồn nguyên liệu khá lớn. Tuy nhiên, "rất khó xảy ra trường hợp này trong dịp Tết năm nay", bà Lâm nhận xét.

Dự báo sức mua sẽ không tăng trong dịp Tết năm nay nên ông Nguyễn Đặng Hiến, Tổng giám đốc Công ty Bidrico cũng chỉ lên kế hoạch cho tổng lượng hàng bán Tết bằng năm ngoái.

Nhưng để đạt được sản lượng này, công ty ông đã tính đến chuyện khuyến mãi cho cả người bán sỉ và người tiêu dùng trực tiếp, đưa ra thêm một số loại sản phẩm mới, làm lại tất cả bao bì, đẹp mắt hơn nhưng vẫn bán với giá cũ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tết khó, tăng nỗi lo thừa hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO