Sứ mệnh Zero

JIM MCCALLUM -Phó chủ tịch InterfaceFLOR| 15/12/2011 01:16

Interface đã trở thành một doanh nghiệp trị giá hàng tỷ USD, được tạp chí Fortune (Mỹ) đánh giá là một trong “Những công ty được ngưỡng mộ nhất tại Mỹ”, và thuộc một trong “100 công ty có môi trường làm việc tốt nhất”. Làm thế nào để Interface có thể tiết kiệm được 430 triệu USD thông qua việc thực hiện sản xuất bền vững? Một câu hỏi có thể dành cho nhiều DN Việt Nam.

Sứ mệnh Zero

Interface đã trở thành một doanh nghiệp (DN) trị giá hàng tỷ USD, được tạp chí Fortune (Mỹ) đánh giá là một trong “Những công ty được ngưỡng mộ nhất tại Mỹ”, và thuộc một trong “100 công ty có môi trường làm việc tốt nhất”. Làm thế nào để Interface có thể tiết kiệm được 430 triệu USD thông qua việc thực hiện sản xuất bền vững? Một câu hỏi có thể dành cho nhiều DN Việt Nam.

Tôi muốn nhấn mạnh rằng xây dựng một mô hình kinh doanh bền vững là điều đúng mà mọi DN nên làm. Khi mới bắt tay thực hiện mô hình kinh doanh này, chúng tôi cảm thấy nó thiên về trách nhiệm đối với xã hội nhiều hơn.

Tuy nhiên, chúng tôi nhanh chóng nhận ra những lợi ích về kinh tế đáng kinh ngạc thông qua các giải pháp bền bỉ trong việc giảm thiểu lãng phí và giảm năng lượng. Chúng tôi phải đầu tư đại tu quy trình và hệ thống sản xuất, chú ý đến từng chi tiết nhỏ nhất. Tuy nhiên, nỗ lực kiên trì của InterfaceFLOR (công ty con của Interface) đã mang lại khoản tiết kiệm lớn hơn rất nhiều.

Bên cạnh hiệu quả kinh tế, sản xuất bền vững giúp Interface tạo được sự khác biệt. Nỗ lực này được khách hàng hiện tại và tiềm năng ghi nhận. Thành tựu đạt được trong thời gian qua cũng như trong tương lai trong việc giảm ảnh hưởng tới môi trường giúp đẩy mạnh thương hiệu InterfaceFLOR.

DN không nên mắc sai lầm trong việc tách rời lợi nhuận và sản xuất bền vững. Đây là một mô hình kinh doanh hiệu quả, mang lại lợi nhuận và cũng là việc làm cần thiết, nếu chúng ta nghĩ đến tương lai con cháu chúng ta sau này.

InterfaceFLOR bắt đầu đi theo mô hình sản xuất và kinh doanh bền vững từ Sứ mệnh Zero. Sứ mệnh này là lời cam kết của InterfaceFLOR nhằm xóa bỏ ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường vào năm 2020. Một khi chúng tôi đạt được mục tiêu, chúng tôi sẽ không sử dụng bất cứ nguyên liệu nào từ Trái đất mà không có khả năng tái chế một cách nhanh chóng.

Cho đến nay, InterfaceFLOR cùng công ty mẹ Interface đã hoàn thành 60% chặng đường. Chúng tôi đã tạo ra một mô hình kinh doanh mới chứng minh và phát huy giá trị của mô hình thương mại bền vững mà bất cứ DN nào cũng có thể áp dụng.

InterfaceFLOR hoạt động trong một ngành công nghiệp phụ thuộc nhiều vào hóa dầu. Nếu chúng tôi có thể thích nghi và thực hiện được một chiến lược kinh doanh thành công như vậy, thì tôi tin bất cứ DN nào ở Việt Nam cũng có thể thực hiện được.

DN nào cũng mong muốn tìm ra một kế hoạch kinh doanh khả thi về mặt kinh tế. Thực hiện sản xuất bền vững là một giải pháp thật sự có lợi về tài chính.

Thật ra, DN không hề phải lựa chọn một trong hai - hoặc tính bền vững hoặc lợi nhuận. Đối với InterfaceFLOR, Sứ mệnh Zero đóng vai trò như DNA quyết định thành công về kinh doanh bởi nó nêu bật hiệu quả kinh tế và tạo sự khác biệt.

Để hiểu rõ hơn về thành công của mô hình kinh doanh sản xuất bền vững, hãy nhìn vào những thành tựu của chúng tôi:

- Tổng năng lượng InterfaceFLOR sử dụng tại các cơ sở sản xuất tính trên từng sản phẩm giảm 43% kể từ năm 1996.

- 30% tổng số năng lượng Interface, công ty mẹ của InterfaceFLOR, sử dụng lấy từ các nguồn tái chế.

- Khí thải nhà kính tại các cơ sở sản xuất của InterfaceFLOR giảm 35% so với năm 1996.

40% vật liệu thô được InterfaceFLOR lấy từ các nguồn tái chế hoặc nguồn sinh học.

- ReEntry 2.0, chương trình thu hồi thảm cũ chuyển đổi thành thảm mới, giúp tái chế 12.500 tấn thảm phế thải trong năm 2010.

- 26 triệu m2 thảm nguội Cool Carpet (thảm gây hạn chế ảnh hưởng tới môi trường) đã được bán ra.

7 chặng đường mà đích đến là đỉnh sản xuất bền vững (Sustainability Mount) với biểu tượng “Zero Carbon”. 7 chặng đường bao gồm: Loại bỏ chất thải, Giảm khí thải, Khai thác năng lượng tái tạo, Tăng cường tái chế, Vận chuyển hiệu quả, Thân thiện với môi trường trong hoạt động hằng ngày, Tiên phong phát triển thương mại dựa trên sản xuất bền vững.

Tạo ra một nền văn hóa xanh trong công ty bằng cách đề cao các hoạt động kinh doanh mang tính bền vững chính là yếu tố quan trọng nhất trong hành trình thực hiện Sứ mệnh Zero.

Nền văn hóa xanh đó cần được nuôi dưỡng liên tục. Nhân viên luôn được khuyến khích đề xuất các giải pháp sáng tạo hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Khi bắt tay vào chiến dịch sản xuất bền vững vào những năm 90, Ray Anderson, người sáng lập Interface, tin rằng chính phủ sẽ không ban hành những quy định hay điều luật cần thiết, thay vào đó, các ngành công nghiệp và các DN cần phải khởi xướng và đi đầu.

Đây cũng chính là những gì InterfaceFLOR đã và đang thực hiện. Chúng tôi luôn cố gắng tạo ảnh hưởng tích cực, hợp tác với các cơ quan chính phủ cùng các tổ chức phi chính phủ để truyền tải thông điệp rằng các DN sẽ hoạt động thành công hơn một khi họ thực hiện trách nhiệm đối với xã hội...

Quản trị để đạt được “Môi trường làm việc tốt” cần chú ý đến những yếu tố nào? Yếu tố quan trọng nhất là DN phải có tầm nhìn và thiết lập các nguyên tắc mà nhân viên của mình có thể tìm thấy điểm tương đồng.

Các nguyên tắc này phải tạo ra sự khác biệt cho công ty và khuyến khích nhân viên không ngừng nỗ lực phấn đấu. Tầm nhìn đóng vai trò quan trọng quyết định sự phát triển của công ty. Một khi DN và nhân viên thống nhất tầm nhìn chung, nhân viên sẽ cảm thấy mình là một phần của DN và tích cực đóng góp cho sự phát triển chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sứ mệnh Zero
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO