![]() |
Starbucks là chuỗi cửa hàng bán lẻ cà phê uống liền hàng đầu thế giới, với khoảng 16.000 tiệm tại 50 quốc gia. Trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế, giá cổ phiếu của hãng đã giảm xuống dưới 8USD hồi tháng 11/2008, nhưng hiện nay, giá cổ phiếu đạt đến mức 20USD. Bài học thành công của Starbucks là những cải tiến về nhiều mặt.Họ biết cách khích lệ nhân viên tích cực hơn, tân trang cửa tiệm cho phù hợp với thị hiếu khách hàng, điều chỉnh thực đơn theo nhu cầu thực khách, sáng tạo trong tiếp thị và quảng bá hình ảnh...
![]() |
Cụ thể là dù trong hoàn cảnh khó khăn, Starbucks vẫn giữ truyền thống chi trả hậu hỹ cho khâu chăm sóc sức khỏe nhân viên. Họ cũng thường xuyên tổ chức các cuộc gặp gỡ thân mật và tổ chức chương trình ca nhạc cho nhân viên cấp quản lý cửa hàng. Starbucks cũng không quên chăm chút người trồng cà phê, mở văn phòng nông học, đề ra chiến lược hỗ trợ sản xuất... Chiêu bài mới của tiệm cà phê Starbucks là “Đại lộ thứ 15 - cà phê và trà”. Thoạt nghe thì như thương hiệu mới, nhưng nhìn kỹ sẽ thấy dòng chữ nhỏ: “Lấy cảm hứng từ Starbucks”.
Tiệm có không gian ấm cúng nhờ vào sự kết hợp hài hòa giữa bàn gỗ mộc mạc và tranh họa nhã nhặn. Ngoài cà phê, tiệm còn phục vụ rượu, bia và thức ăn nhẹ. Chi phí thiết kế, xây dựng không rẻ, nhưng các lãnh đạo Starbucks không tiếc gì, tất cả chỉ nhằm làm hài lòng “thượng đế”. Rồi khi vấn đề an toàn thực phẩm được nhiều người quan tâm, Starbucks lập tức thay món ăn và thức uống có chứa nhiều sữa béo, đường ngọt, phẩm màu bằng salad, sinh tố trái cây bổ dưỡng... Còn nếu có lời ta thán mùi phô mai (của món ăn nhẹ) ảnh hưởng đến mùi vị cà phê, thì Starbucks dùng ít phô mai có mùi hăng, và tránh để chúng nhiễu vào lò nóng. Starbucks cung cấp “bữa ăn giá trị” (bình dân) gồm cả thức ăn và nước uống. Mặt khác, “Đại lộ thứ 15 - cà phê và trà” cũng thu hút khách bằng máy pha hiện đại và chất lượng cà phê tuyệt hảo.
Về mặt quảng bá hình ảnh, vào ngày Tổng thống Mỹ Barack Obama nhậm chức, Starbucks cung cấp cà phê miễn phí cho những người hứa sẽ làm tình nguyện viên cho địa phương. Công ty còn quyên tiền giúp nạn nhân của HIV/AIDS, kết nối với 4 triệu “bạn bè” trên facebook và 300.000 người trên Twitter... Trên đường phát triển, ông Schultz, lãnh đạo cốt cán của Starbucks, đã dứt khoát cho đóng cửa những cửa hiệu làm ăn thất bát. Mặt khác, ông còn tìm ra cách giảm lượng sữa bỏ phí, giúp tiết kiệm 500 triệu USD. Chuỗi cửa hàng còn sẵn sàng đóng cửa một ngày để huấn luyện nhân viên pha cà phê espresso ngon hơn. Mới đây nhất, họ còn cho ra đời Via, nhãn hiệu mới, giá chỉ 99 cent một phần...