Sinh nhật vàng của Thai

P. D. NGUYỄN| 21/04/2010 06:32

Đầu tháng 5 tới đây, Hãng Hàng không Quốc gia Thái Lan tròn 50 năm tuổi bay, trong đó có hơn 20 năm chính thức bay đến Việt Nam. Nhân dịp này, DNSG đã có cuộc trò chuyện với ông Karun Sirarojanakul, Tổng giám đốc THAI tại Việt Nam.

Sinh nhật vàng của Thai

Đầu tháng 5 tới đây, Hãng Hàng không Quốc gia Thái Lan (Thai Airways International - có logo là THAI) tròn 50 năm tuổi bay, trong đó có hơn 20 năm chính thức bay đến Việt Nam. Nhân dịp này, Doanh Nhân Sài Gòn đã có cuộc trò chuyện với ông Karun Sirarojanakul, Tổng giám đốc THAI tại Việt Nam.

* Đầu tháng 5 này, Hãng Hàng không Quốc gia Thái Lan mừng sinh nhật thứ 50, đồng thời đánh dấu hơn 20 năm hoạt động tại Việt Nam. Ông đánh giá thế nào về thị trường vận chuyển hàng không Thái Lan - Việt Nam?

- Tôi rất vui, rất hãnh diện được làm việc tại Việt Nam vào đúng thời điểm Hãng chúng tôi tròn 50 năm tuổi bay. Có ba lý do để tôi nói điều này. Thứ nhất, thị trường hàng không Việt Nam ngày càng trở thành một trong những thị trường mạnh nhất của THAI ở khu vực châu Á, bằng chứng là hiện nay mỗi ngày chúng tôi có hai chuyến bay đến Hà Nội và hai chuyến đến Sài Gòn.

Có lúc chúng tôi khai thác đến 31 chuyến/tuần và cũng đã từng khai thác đường bay thẳng Bangkok - Đà Nẵng. Hàng hóa luôn được chất đầy trong bụng các máy bay của Hãng chúng tôi đến và đi từ Việt Nam. Thứ hai, kinh tế Việt Nam không ngừng tăng trưởng và như thế có nghĩa là thị trường vận tải hàng không sẽ còn tiếp tục phát triển, tức có thêm cơ hội và điều kiện để THAI gia tăng thị phần. Thứ ba, nếu tính theo lịch sử của Hãng thì trong nửa thế kỷ qua, THAI đã có gần 40 năm bay đến Việt Nam. Có thể nói, trong lịch sử phát triển của THAI đã không hề thiếu điểm đến Sài Gòn và Hà Nội.

* Ông vui lòng nói rõ hơn về điều này.

- Trong khi chuẩn bị mừng sinh nhật vàng của THAI, tôi đã tìm kiếm thông tin về lịch sử của Hãng và rất vui khi phát hiện rằng, ngay từ chuyến bay hải ngoại đầu tiên, đánh dấu sự kiện Hàng không Thái Lan tung cánh vào ngày 1/5/1960 thì Sài Gòn đã trở thành điểm quá cảnh của chiếc máy bay cánh quạt Douglas DC-6B cất cánh từ Bangkok, lần lượt bay đến Hồng Kông, Đài Bắc và Tokyo. Riêng trong năm hoạt động đầu tiên, Sài Gòn đã thuộc tốp 11 địa điểm bay đến của đội ba chiếc DC-6B của Hãng chúng tôi.

* Như vậy có nghĩa là THAI đã có hơn 20 năm hoạt động tại Việt Nam?

- Đúng như vậy. Năm 1988, THAI đã bắt đầu bay trở lại thị trường này và đến đầu thập niên 90 thì chính thức hóa hoạt động tại Việt Nam. Khi ấy số hãng hàng không khu vực và quốc tế có máy bay trực tiếp bay đến Việt Nam rất khiêm tốn, đếm chưa hết đầu ngón tay. Nhưng từ đó đến nay, máy bay của THAI đã không ngừng nối kết Hà Nội và TP.HCM với Bangkok và với nhiều thành phố khác ở các châu lục.

Có thể khẳng định thị trường Việt Nam đã góp phần không nhỏ vào doanh thu và lợi nhuận của THAI mà cho đến hết năm 2007 thì đã lập kỷ lục hoạt động trong 43 năm liền không hề bị lỗ. Thậm chí cả năm 2009, được xem là năm kinh khủng nhất của ngành vận chuyển hàng không thế giới, Hãng chúng tôi cũng đã có lãi ròng 7,34 tỷ baht, chỉ số ghế có hành khách sử dụng đạt 82%.

* Vận chuyển hàng không ở Việt Nam đã tăng trưởng rất đáng kể trong mấy thập niên qua nên THAI không còn phải là một trong số hãng hiếm hoi bay đến đây, vậy THAI có còn yếu tố cạnh tranh nào thật giá trị hay không?

- Đúng là so với trước đây vài năm thì cạnh tranh đã trở nên mãnh liệt ở thị trường vận chuyển hàng không Việt Nam, đặc biệt là ở mảng vận chuyển giữa Thái Lan và Việt Nam, giữa Việt Nam và các nước ASEAN. Nhưng như mọi người thường nói, có cạnh tranh mới có phát triển, có gia tăng và nâng cấp chất lượng sản phẩm và dịch vụ.

Các giải thưởng, vinh danh mà các tổ chức chuyên ngành, các phương tiện truyền thông quốc tế đã dành cho Hãng chúng tôi trong thời gian qua chính là những bằng chứng cụ thể nhất về thực tế THAI không phải là một hãng xem thường yêu cầu số một là phục vụ hành khách ở mức hoàn hảo nhất. Theo kết quả bình chọn của Skytrax THAI tiếp tục hiện diện trong tốp 10 hãng bay xuất sắc nhất thế giới năm 2010.

Trước đây đa số hành khách Việt Nam chỉ bay tuyến ngắn, chẳng hạn như Hà Nội - Bangkok, Sài Gòn - Bangkok, còn bây giờ đối với một khối lượng khá lớn hành khách Việt Nam không ngừng gia tăng, Bangkok đã trở thành điểm trung chuyển ở các hành trình liên lục địa của họ. Do Bangkok chỉ cách Hà Nội và Sài Gòn hơn một giờ bay nên Hãng chúng tôi có nhiều thuận lợi hơn trong cạnh tranh. Vì Suvarnabhumi là cái nôi hoạt động chính của THAI và vừa mới đây được Skytrax xếp vào Top 10 sân bay xuất sắc nhất thế giới năm 2010. Từ sân bay này, hành khách đáp máy bay của THAI nhanh chóng nối chuyến bay đến 12 thành phố ở Thái Lan và gần 60 thành phố trên thế giới.

Hiện nay, THAI có nhiều đường bay đến Ấn Độ, một thị trường kinh tế đang phát triển đồng thời là điểm du lịch hành hương Phật giáo số một thế giới. Chúng tôi cũng là hãng có đường bay rất tốt đến Oslo, khai thác đường bay không nghỉ (non-stop) kéo dài 16 tiếng đến tận Los Angeles, các đường bay thẳng đến nhiều thành phố ở Úc và từ đầu tháng 6 tới đây khai thác trở lại đường bay non-stop đến Johannesburg với tần suất bốn chuyến/tuần bằng máy bay Boeing 777, đúng thời điểm Nam Phi tổ chức Cúp Bóng đá Thế giới.

Từ hai sân bay quốc tế chính của Việt Nam, hành khách bay với THAI đến Suvarnabhumi và kế đó bay đi khắp thế giới thay vì phải bay xa hơn từ 11 - 12 tiếng đồng hồ đến một nước khác ở châu Âu rồi mới lại từ đó bay nối chuyến đến nơi muốn đến. Thực ra do THAI là một trong số năm hãng nòng cốt của Liên minh Ngôi sao (Star Alliance), chào đời năm 1997 và nay bao gồm 26 hãng thành viên nên có thể nói là khả năng bay nối chuyến với THAI trong hệ thống liên minh này dường như là bất tận.

* Sau nhiều thập niên khai thác và phục vụ điểm đến Việt Nam, THAI sẽ làm gì để gia tăng mức độ hiện diện hữu ích của mình tại thị trường này?

- Có nhiều cách, chẳng hạn như gia tăng lượng ghế cung ứng ở các đường bay đến Việt Nam. Cụ thể là không bao lâu nữa, sau khi nhận thêm nhiều máy bay mới đã đặt mua, Hãng chúng tôi sẽ chỉ còn khai thác ở thị trường Việt Nam loại máy bay thân rộng, có sức tải lớn là A330-300 thay vì loại A300-600 như vừa qua. Hoặc khi thời cơ chín muồi thì tăng tần suất chuyến bay, có thể sẽ là hơn 30 chuyến/tuần thay vì 28 chuyến/tuần như hiện nay.

Và vì ngày càng có nhiều người Việt Nam chọn một địa điểm ở trong khu vực để đi du lịch ngắn ngày, nghỉ dưỡng và giải trí cuối tuần nên Hãng chúng tôi với các sản phẩm tour du lịch Royal Orchid Holidays rất nổi tiếng từ nhiều năm qua sẽ còn tiếp tục quảng bá, giới thiệu và tiến hành chương trình khuyến mãi cho họ cơ hội bay đến những địa điểm du lịch thú vị khác tại Thái Lan, chẳng hạn như Phuket, Koh Samui, Chiang Rai, Hua Hin...

* Sau một thời gian dài hoạt động, vốn quý giá nhất của THAI tại Việt Nam là gì ?

- Theo tôi, đó là con người. So về thâm niên làm việc với THAI ở Sài Gòn, tôi chỉ là người đến sau vì THAI đã may mắn có được nhiều nhân viên Việt Nam tài giỏi, chấp nhận làm việc lâu năm với chúng tôi. Có anh làm với THAI được 20 năm, có cô đã làm với THAI được hơn 17 năm, nhiều nữ nhân viên khác hơn chục năm. Chính họ là chỗ dựa vững chắc cho chúng tôi trong thời gian làm việc tại Việt Nam, vì họ có nhiều kinh nghiệm về thị trường này, quen biết nhiều đại lý bán vé; có quan hệ thân thiết lâu năm với nhiều công ty du lịch, lữ hành, những khách hàng cộng tác đắc lực tạo nên cái vốn quý thứ hai của Hãng chúng tôi tại Việt Nam.

* Cám ơn ông và chúc THAI tiếp tục bay cao, bay xa!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sinh nhật vàng của Thai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO