“Phát triển bền vững dựa trên giá trị cốt lõi”

NGUYÊN BẢO thực hiện| 28/09/2016 03:28

Phương châm phát triển của Hưng Lộc Phát là “đi chậm mà chắc”, phát triển bền vững dựa trên những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.

“Phát triển bền vững dựa trên giá trị cốt lõi”

Dù còn non trẻ trong lĩnh vực bất động sản nhưng gần đây tên tuổi của Công ty CP Hưng Lộc Phát (gọi tắt là Hưng Lộc Phát) đang gây ấn tượng khá tốt đối với giới đầu tư và khách hàng.

Chia sẻ với Doanh Nhân Sài Gòn, ông Nguyễn Dư Lực - Chủ tịch HĐQT Hưng Lộc Phát nói rằng, phương châm phát triển của công ty là “đi chậm mà chắc”, phát triển bền vững dựa trên những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.

* Nhiều khảo sát cho thấy 70% nhà phát triển bất động sản phải tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng để triển khai dự án, nhưng ông từng bày tỏ quan điểm là không nên quá phụ thuộc vào vốn vay. Điều này liệu có phù hợp khi quy mô công ty Hưng Lộc Phát  ngày càng lớn?

- Theo tôi, đã là doanh nghiệp thì dù quy mô lớn hay nhỏ cũng khó tránh khỏi chuyện vay vốn. Vấn đề là vay khi nào, vay làm gì, tỷ lệ vay ra sao và khả năng hoàn trả như thế nào...? Đi vay cũng có mặt được lẫn mặt trái. Được là doanh nghiệp có thêm vốn để đầu tư, nhanh chóng đưa sản phẩm ra thị trường tiêu thụ đúng kế hoạch nhưng mặt trái là nếu không tính toán kỹ lưỡng sẽ dẫn đến chi phí đầu tư tăng cao, sản phẩm thiếu sức cạnh tranh trên thị trường.

* Bên cạnh mảng kinh doanh vật liệu xây dựng (VLXD) truyền thống, hiện nay Hưng Lộc Phát còn đầu tư bất động sản và năng lượng. Vậy, đâu sẽ là mảng kinh doanh sẽ được công ty ưu tiên phát triển?

- Tôi kỳ vọng bất động sản là lĩnh vực sẽ mang lại lợi nhuận lớn nhất cho công ty nên trong thời gian tới sẽ tập trung nhiều nhất. Ngoài ba dự án căn hộ đã và đang phát triển ở khu Nam Sài Gòn là  Cao ốc Hưng Phát , Hưng Phát Silver Star và The Golden Star, hiện chúng tôi cũng đang tính toán để triển khai thêm 2 - 3 dự án bất động sản mới. Các dự án này đều có sẵn quỹ đất sạch với tổng diện tích khoảng 12 ha ở những vị trí đắc địa và đã được Hưng Lộc Phát tích lũy từ lâu với chi phí thấp. Bên cạnh đó, sẽ đầu tư thêm 1 đến 2 dự án có quy mô từ 15 - 20ha  để phát triển các khu phức hợp gồm nhà phố, biệt thự kết hợp với căn hộ ở tại khu Nam Sài Gòn. Bản thân tôi, cũng đã tiếp xúc với các cơ quan nhà nước để đề nghị được thực hiện đầu tư một số công trình giao thông ngay tại khu Nam này.

Về ngắn hạn, dòng tiền thu về từ bất động sản có thể dùng một phần để phát triển thêm quỹ đất phục vụ chiến lược phát triển lâu dài; một phần để đầu tư tiếp cho mảng thủy điện, vốn phải cần thêm một thời gian nữa mới tạo ra nguồn thu ổn định. Các dự án thủy điện quy mô lớn mà Hưng Lộc Phát đang sở hữu gồm: Nhà máy Thủy điện Đạ Dâng 3, Nhà máy Thủy điện Quảng Sơn…

Với lĩnh vực sản xuất - kinh doanh VLXD, chúng tôi hiện đang sở hữu một nhà máy đá marble và granite (huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) với công suất khoảng 680.000 m2 sản phẩm/năm và một mỏ đá granite cùng với nhà máy sản xuất đá tại Khánh Hòa. Mảng kinh doanh này đã ổn định, lợi nhuận tốt nên sắp tới chúng tôi sẽ phát triển thêm mảng sản xuất bê tông. Ngoài hai trạm bê tông ở quận 2 và quận 7, sắp tới sẽ đầu tư thêm hai trạm bê tông nữa để cung ứng cho các dự án trên địa bàn TP.HCM. Đây cũng là mảng kinh doanh rất tiềm năng vì ngành xây dựng của Việt Nam đang phát triển rất nhanh, nhu cầu đầu tư các công trình thương mại, chung cư, nhà ở năm sau luôn cao hơn năm trước.

* Để phát triển, liệu Hưng Lộc Phát đã tính đến việc hợp tác với các đối tác nước ngoài chưa, thưa ông?

- Chúng tôi đang trong quá trình đàm phán hợp tác với một đối tác Singapore đã có 6 năm hoạt động tại Việt Nam. Đối tác này đã từng đầu tư ở Úc và Trung Quốc nên những kinh nghiệm của họ về cách đánh giá thị trường, lựa chọn mô hình phát triển và tiếp cận các nguồn tài chính giá rẻ sẽ hỗ trợ nhiều cho một doanh nghiệp trẻ như Hưng Lộc Phát.

Sự kết hợp này, theo tôi sẽ giúp Hưng Lộc Phát nâng cao uy tín thương hiệu và năng lực tài chính. Bởi, đối với các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt đến từ Singapore, vốn quá quen thuộc với thị trường Việt Nam, họ chỉ bắt tay với đối tác nội địa khi đáp ứng được các tiêu chí về quản trị, đội ngũ lãnh đạo có tầm nhìn dài hạn, doanh nghiệp sở hữu nhiều quỹ đất sạch ở những vị trí tốt và minh bạch về tài chính. Về điều này, tôi hoàn toàn tự tin vì Hưng Lộc Phát đang vận hành theo quy trình quản trị hiện đại, đội ngũ nhân sự có đủ tài và tâm, chiến lược phát triển rõ ràng và quan trọng hơn là tình hình tài chính rất lành mạnh.

* Nhiều doanh nghiệp đặt tham vọng rất lớn, mở rộng đầu tư khắp cả nước, kể cả vươn ra nước ngoài. Quan điểm của ông như thế nào về quy mô của Hưng Lộc Phát trong tương lai?

- Mỗi doanh nghiệp đều có mục tiêu và chiến lược phát triển riêng. Đối với Hưng Lộc Phát, tôi chỉ muốn làm vừa sức, phát triển dựa trên những giá trị cốt lõi. Hưng Lộc Phát phải phát triển bền vững, được thị trường biết đến với hình ảnh thương hiệu uy tín, đi chậm mà chắc, nói được làm được. Tôi cũng có tuổi và cần dành thời gian để đào tạo người kế thừa. May mắn là chúng tôi đang có một thế hệ kế cận được đào tạo bài bản, am hiểu kiến thức chuyên môn, gắn bó và giàu nhiệt huyết. Ban lãnh đạo hiện nay đã gầy dựng nên thương hiệu Hưng Lộc Phát nhưng tương lai như thế nào là do đội ngũ kế thừa này.

* Giá trị cốt lõi của Hưng Lộc Phát mà ông vừa nhắc đến cụ thể là những gì, thưa ông?

- Quan điểm điều hành doanh nghiệp xuyên suốt của tôi là dựa trên những nền tảng nội tại như nguồn nhân lực, khả năng tài chính, quy luật thị trường, sản phẩm và năng lực cạnh tranh của mình…

Hưng Lộc Phát đang mở rộng đầu tư từ vật liệu xây dựng, bất động sản, thủy điện và sắp tới có thể là khu công nghiệp nhưng tất cả đều có liên quan với nhau, bổ trợ cho nhau. Hơn nữa, trước khi triển khai một dự án đầu tư mới, bao giờ chúng tôi cũng nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh rất kỹ lưỡng, nắm bắt được đầu ra cho sản phẩm, dịch vụ của mình.

Lấy ví dụ dự án căn hộ Hưng Phát Silver Star và The Golden Star mà chúng tôi đang triển khai đều có các loại căn hộ khác nhau để đa dạng hóa sự lựa chọn cho khách hàng. Tuy nhiên, điểm chung là hầu hết căn hộ đều có diện tích nhỏ, đáp ứng nhu cầu ở thực và khả năng chi trả của đa số người dân. Chưa hết, dựa trên tiềm lực tài chính của mình, chúng tôi còn đưa ra chính sách thanh toán rất ưu đãi như: thanh toán chỉ 20% là được nhận nhà, giới thiệu vay vốn ưu đãi, tặng gói nội thất hoàn thiện cao cấp trị giá hàng trăm triệu đồng, tặng vàng và quà có giá trị lớn cho khách hàng. Nhờ đó mà sản phẩm của chúng tôi gia tăng thêm sức cạnh tranh, mỗi đợt “ra hàng” đều nhanh chóng tiêu thụ hết chỉ trong thời gian ngắn.

* Trước đây, ông từng theo nghiệp sư phạm, nhưng vì sao lại rẽ hướng sang kinh doanh?

- Cuộc đời mỗi con người sở hữu nhiều cơ hội và thời vận nhất định. Khi tôi vừa tốt nghiệp đại học, nền kinh tế nước ta gặp rất nhiều khó khăn, gia cảnh cũng không khá giả nên tôi phải làm nhiều việc khác nhau để kiếm sống. Sau vài năm, dành dụm được ít vốn liếng, tôi bắt đầu chuyển sang kinh doanh mua bán hàng hóa. Giai đoạn này, có lần tôi bị mất vốn vì khách hàng quỵt nợ nhưng may mắn gượng lại được. Sau đó, tôi cùng anh em trong gia đình bắt tay vào kinh doanh ngành VLXD cho đến tận hôm nay. Phải thừa nhận rằng những năm tháng học chuyên ngành Vật lý- Kỹ thuật Công nghiệp dưới mái trường đại học đã giúp tôi rất nhiều trong công việc hiện nay, đặc biệt là đọc bản vẽ kỹ thuật. Rõ ràng, không kiến thức nào là phí, vấn đề chỉ là mỗi người vận dụng ra sao mà thôi.

* Xin cảm ơn ông về những chia sẻ trên !

Các dự án Hưng Lộc Phát đang triển khai:
- Hưng Phát Silver Star: 447 căn hộ, vốn đầu tư 927 tỷ đồng
- The Golden Star: 448 căn hộ, vốn đầu tư 932 tỷ đồng
- The Green Star: 7 block cao 22 - 25 tầng, vốn đầu tư 2.306 tỷ đồng
- The Blue Star: 7 block cao 28 tầng, vốn đầu tư 2.260 tỷđồng.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Phát triển bền vững dựa trên giá trị cốt lõi”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO