Những lĩnh vực nhượng quyền thương hiệu hot nhất 2009

Nguồn Entrepreneur| 19/10/2009 00:15

Tuy chưa thực sự phát triển ở Việt Nam nhưng nhượng quyền kinh doanh, hay còn gọi là nhượng quyền thương hiệu đang bùng nổ ở nhiều nước, đặc biệt là Mỹ.

Những lĩnh vực nhượng quyền thương hiệu hot nhất 2009

Tuy chưa thực sự phát triển ở Việt Nam nhưng nhượng quyền kinh doanh, hay còn gọi là nhượng quyền thương hiệu (franchising) đang bùng nổ ở nhiều nước, đặc biệt là Mỹ. Năm nay, dưới tác động của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, những lĩnh vực nào hấp dẫn franchising nhất.

Nhượng quyền thương hiệu (franchising) đang bùng nổ ở nhiều nước, đặc biệt là Mỹ

Dịch vụ cho trẻ em

“Hãy dành tất cả những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em”. Khẩu hiệu này có vẻ đúng đối với mọi ông bố, bà mẹ, mọi quốc gia. Trong thời buổi kinh tế khó khăn, franchising trong lĩnh vực thỏa mãn nhu cầu của trẻ em vẫn tăng trưởng đều đều. Kể từ đầu năm ngoái ở Mỹ, đã có khoảng 600 vụ nhượng quyền liên quan đến dịch vụ cho trẻ em như thể dục thể thao, chăm sóc ban ngày, gia sư…

Dịch vụ liên quan đến tiệc tùng, sự kiện

Franchising trong lĩnh vực lập kế hoạch và tổ chức tiệc tùng, trò chơi, hoạt động thư giãn… đang diễn ra suôn sẻ. Dịch vụ trò chơi điện tử “Games2U” của Elite Trice (34 tuổi) và Benjamin Garland (28 tuổi) ở bang Arizona luôn đắt hàng vì các buổi lễ lạt ở công ty, tiệc sinh nhật, hoạt động gây quỹ… náo nhiệt, vui vẻ hơn rất nhiều nếu mọi người được thư giãn với video game. 

Trice dự định mở thêm hai điểm cung cấp dịch vụ nữa với doanh thu ước đạt 500.000 USD trong năm nay. “Mọi người luôn bỏ tiền cho hoạt động giải trí, đặc biệt khi có con cái cùng tham gia hoặc khi có yếu tố từ thiện. Họ làm điều này kể cả khi kinh tế đi xuống”, Trice nói.

Sữa chua đặc

Không chỉ ngon miệng, sữa chua đặc còn đem lại cơ hội kinh doanh hấp dẫn không thể cưỡng lại được. Thương hiệu Pinkberry và Red Mango “nóng” đến nỗi các nhân vật nổi tiếng “hot” nhất cũng dùng chúng để tăng cường sức khỏe và xua đi oi bức mùa hè.

Céfiore, thương hiệu sữa chua đặc ở bang California, có cửa hàng đầu tiên vào năm 2006. Năm nay, hãng có thêm 50 đơn vị trên toàn quốc và dự định mở rộng hoạt động ra nước ngoài.

Thú nuôi

Trong thời buổi khó khăn về kinh tế, những người nuôi thú cưng có xu hướng thắt chặt chi tiêu cho các sản phẩm, đồ chơi dành cho động vật. Tuy nhiên, họ vẫn sẵn sàng mở ví để đảm bảo rằng chúng khỏe mạnh và vui vẻ.

Trong khi mức tăng trưởng trong lĩnh vực bán lẻ vật nuôi dường như đã chững lại thì nhượng quyền về dịch vụ huấn luyện, chăm sóc, làm đẹp (chải lông) thú cưng lại phát triển mạnh mẽ. Theo ước tính của Hiệp hội Các nhà sản xuất sản phẩm cho thú nuôi Mỹ, người Mỹ đang nuôi 74,8 triệu con chó và 88,3 triệu con mèo. Họ bỏ ra 43,4 tỷ USD trong năm 2008 (so với mức 41,2 tỷ USD năm 2007) chỉ để nuôi dưỡng, chăm sóc thú cưng.

Thể dục thẩm mỹ, thể hình

Cả nam giới và phụ nữ đều quan tâm đến tình trạng sức khỏe và dáng vóc của mình, ai cũng sợ béo phì. Năm nay, các trung tâm thể dục thẩm mỹ dành cho phụ nữ trước và sau sinh phát triển mạnh mẽ.

Đối với nam giới, các phòng tập boxing lúc nào cũng đông khách. Stephanie Ramirez (39 tuổi), người điều hành chuỗi trung tâm thể dục thẩm mỹ dành cho cựu bà bầu và bà mẹ trẻ ở bang Tennessee, khẳng định: “Tôi không mất một khách hàng nào vì lý do kinh tế ảm đạm”. Chị Ramirez vừa bổ sung một chương trình mới mang tên “Fit4Baby” (Cho em bé khỏe mạnh) và dự định mở rộng hoạt động sang các địa bàn khác.

Chăm sóc người già

Đây là lĩnh vực luôn thu hút các vụ nhượng quyền vì nhiều nước đang đối mặt với sự già hóa dân số. Cục Điều tra dân số Mỹ ước tính, số người cao tuổi sẽ tăng đáng kể trong giai đoạn 2010 - 2030 sau khi thế hệ “baby boomer” (những người ra đời trong đợt sinh sản mạnh sau Chiến tranh thế giới lần thứ 2) lên tuổi 65 vào năm 2011.

Người già cần chăm sóc, cần nuôi dưỡng, cần nhiều dịch vụ đặc thù. Đây chính là cơ hội cho các vụ franchising trong lĩnh vực này diễn ra từ năm nay.

Chăm sóc cá nhân

Dịch vụ chăm sóc cá nhân dành cho nam giới như cắt tóc, gội đầu, massage… có mức tăng trưởng chóng mặt trong những năm gần đây. Franchising mới nổi là “Boardroom Salon for Men”, công ty cung cấp dịch vụ cắt tóc và chải chuốt hoạt động từ năm 2007. Bruce Schultz và vợ sáng lập và mở rộng công ty vì “nam giới cần cắt tóc thường xuyên và trông bảnh bao, giữ được sức cạnh tranh dù kinh tế có tốt hay không”.

Thân thiện với môi trường

Phong trào “xanh” ngày càng có tác động đến franchising. “Doanh thu thực phẩm hữu cơ, du lịch sinh thái, thiết bị tiết kiệm năng lượng, sản phẩm bảo tồn nước và mỹ phẩm thảo mộc đang tăng nhanh hơn sản phẩm, dịch vụ truyền thống”. Kelly Magill – biên tập viên tạp chí Positively Green.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những lĩnh vực nhượng quyền thương hiệu hot nhất 2009
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO