Ngành Điều Việt Nam xuất khẩu 31 tỷ USD trong 30 năm

YN| 30/11/2020 07:17

Xuất khẩu điều thu về hơn 31 tỷ USD. Đó là con số mà ngành Điều đã đạt được trong 30 năm qua kể từ khi thành lập Hiệp hội Điều Việt Nam.

Ngành Điều Việt Nam xuất khẩu 31 tỷ USD trong 30 năm

Từ một quốc gia xuất khẩu điều thô với số lượng ít ỏi, Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu nhân điều hàng đầu trên thế giới. Trong 15 năm liền, từ 2006-2020, kể cả trong những thời điểm đầy khó khăn, ngành Điều Việt Nam đã luôn giữ vững vị trí số 1 thế giới về xuất khẩu nhân điều và hoàn toàn làm chủ công nghệ và thiết bị chế biến.

Đến nay, ngành điều đã xuất khẩu nhân điều đến hơn 90 quốc gia và vùng lãnh thổ, chiếm trên dưới 80% lượng nhân điều xuất khẩu trên thế giới.

Tại lễ  kỷ niệm 30 hoạt động,  Hiệp hội điều Việt Nam (Vinacas) đã nhận cờ thi đua của Chính phủ. Trước đó, Vinacas đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, hạng Nhì; được Bộ Công Thương, Bộ NN-PTNT tặng nhiều bằng khen, cờ thi đua.

Ông Phạm Văn Công- Chủ tịch Vinacas cho biết, ngành Điều Việt Nam đang đứng trước những thời cơ mới nhưng cũng nhiều thách thức mới. Trước hết, sự hội nhập ngày càng sâu rộng của Việt Nam với thế giới đem lại những cơ hội lớn cho ngành điều để mở rộng thị trường, phát triển sản xuất kinh doanh nhưng sự cạnh tranh sẽ ngày càng khốc liệt hơn vì Việt Nam là một phần trong “sân chơi” toàn cầu và các quốc gia, các doanh nghiệp trên thế giới đều nỗ lực để phát triển.

1-3-1024x570-8400-1606731382.jpg

Đại diện Vinacas nhận Cờ thi đua của Chính phủ

Để góp phần cho ngành Điều tận dụng thời cơ, thuận lợi, vượt qua thách thức khó khăn, Vinacas đang kiến nghị với Chính phủ “Chiến lược phát triển ngành Điều Việt Nam trong tình hình mới”. Trong đó, đề xuất những cơ chế chính sách của nhà nước nhằm 2 mục tiêu lớn: Phát triển mạnh chế biến sâu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường thế giới; giành vị trí xứng đáng trong chuỗi giá trị điều toàn cầu; Phát triển mạnh vùng nguyên liệu theo hướng chất lượng, hiệu quả vừa tạo thế chủ động về nguồn nguyên liệu chất lượng cho chế biến, vừa góp phần thực hiện thành công chính sách tam nông của nhà nước: Nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Song song đó, Vinacas còn thực hiện các hoạt động thường xuyên và các chương trình, dự án chuyên sâu nhằm tập hợp các phản ảnh từ thực tiễn sản xuất kinh doanh để kiến nghị, đề xuất với Chính phủ và các ngành chức năng sửa đổi những quy định bất hợp lý, bổ sung nhưng quy định phù hợp giúp ngành Điều nói riêng, ngành Nông nghiệp nói chung phát triển tốt hơn; Xúc tiến thương mai, kết nối mở rộng thị trường; Cung cấp thông tin thị trường trong nước và nước ngoài cho Hội viên, doanh nghiệp trong ngành; nâng cao năng lực quản lý cho doanh nghiệp; Hòa giải các tranh chấp thương mại để bảo vệ quyền lợi chính đáng của Hội viên và góp phần xây dựng môi trường kinh doanh công bằng, trong sạch.

IMG-2389-1140x760-1571-1606731382.jpg

Đại diện PV có thành tích xuất sắc trong phát triển ngành Điều, BTV Trần Tuấn Duy HTV  vinh dự nhận bằng khen 

Cũng tại sự kiện, Vinacas cũng trao bằng khen cho ba phóng viên, biên tập viên có thành tích xuất sắc trong phát triển ngành Điều Việt Nam gồm ông Nguyễn Công Phiên- Chủ nhiệm Câu lạc bộ phóng viên Nông nghiệp, Ông Đức Cường- Trưởng Chi nhánh Báo Nông nghiệp Việt Nam và ông Trần Tuấn Duy- Biên tập viên Đài Truyền hình TP.HCM –HTV 7.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngành Điều Việt Nam xuất khẩu 31 tỷ USD trong 30 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO