Lường trước rủi ro bất khả kháng

17/05/2010 08:57

Kết quả khảo sát các doanh nghiệp ở Việt Nam thời gian gần đây cho thấy, nhận thức về bảo mật dữ liệu đã bắt đầu được chú ý.

Lường trước rủi ro bất khả kháng

Kết quả khảo sát các doanh nghiệp (DN) ở Việt Nam thời gian gần đây cho thấy, nhận thức về bảo mật dữ liệu đã bắt đầu được chú ý. Nhiều DN đã sẵn sàng đầu tư cho các giải pháp an toàn thông tin. Tuy nhiên, điều cần quan tâm là việc đảm bảo hoạt động thường xuyên của DN lại hầu như còn bỏ ngỏ.

Chế độ chính trị ổn định, DN hầu hết tập trung ở TP.HCM và Hà Nội, hai địa phương có điều kiện địa lý tương đối an toàn, ít phải đối mặt với thiên tai... là lý do khiến DN ít chú ý đến vấn đề này. Tất nhiên, đã không chú ý thì khi có sự kiện đặc biệt xảy ra, DN sẽ lâm vào tình trạng bị động.

DN có hoạt động thường xuyên thì mới đảm bảo được lợi nhuận cũng như uy tín cho thương hiệu. Ở Singapore nói riêng và các quốc gia khác nói chung, đảm bảo hoạt động thường xuyên, chặt chẽ là một trong những đòi hỏi thiết yếu, đặc biệt là đối với hệ thống ngân hàng, vì đã ứng dụng công nghệ thông tin là đối mặt với rủi ro.

Do đó, ngoài hệ thống trung tâm dữ liệu và hệ thống lưu trữ dữ liệu dự phòng, DN thường phải đầu tư thêm cho một trung tâm đảm bảo hoạt động kinh doanh liên tục, có khả năng hoạt động thay thế cho toàn bộ hệ thống khi có sự cố rủi ro, biến động chính trị, thiên tai, dịch bệnh...

Đầu tư cho cả một trung tâm như thế thường mất khá nhiều chi phí, nhưng công suất thì chắc chắn không sử dụng hết. Nếu nhiều DN cùng sử dụng một trung tâm thì hiệu quả kinh tế sẽ cao hơn. Tại Việt Nam, Trung tâm Cung cấp dịch vụ đảm bảo hoạt động kinh doanh liên tục và bền vững của IMB đặt tại công viên phần mềm Quang Trung có thể phục vụ cho nhu cầu này.

Không phải đầu tư cho hạ tầng, nhiều DN cùng chia sẻ phí điều hành..., kinh phí dùng cho việc đảm bảo hoạt động kinh doanh liên tục tại Trung tâm sẽ giảm ở mức thấp nhất. Theo tôi, đây là hướng đầu tư “làm chuồng” trước khi “mất bò”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lường trước rủi ro bất khả kháng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO