Kinh doanh tại nhà

PHẠM THỊ THỜI TRANG dịch| 14/07/2009 01:46

Đầu tiên là tìm được một người cho bạn cơ hội để giải thích. Điều đó có nghĩa là, trong sơ yếu lý lịch hoặc đơn xin việc có thể thể hiện rõ bạn là một người thay đổi việc làm thường xuyên...

Kinh doanh tại nhà

Hỏi: Làm sao tôi có thể giải thích cho việc thay đổi hai công việc trong vòng một năm? Tôi đã nghỉ hai công việc trong khoảng thời gian một năm vì những lý do chính đáng - một là vì lý do gia đình và cái nữa là do công ty không tuân theo thoả thuận. Tôi cảm thấy điều này giống như một dấu hiệu của sự không ổn định. Tôi có thể khắc phục vấn đề này như thế nào?

1

Penny Morey trả lời:

Penny là một uỷ viên ban quản trị nguồn nhân lực dày dạn và là cố vấn với hơn 25 năm kinh nghiệm kinh doanh đa dạng trong lĩnh vực tư vấn cho những nhà lãnh đạo kinh doanh những vấn đề có liên quan đến người lao động.

Về cơ bản, bạn có hai vấn đề. Đầu tiên là tìm được một người cho bạn cơ hội để giải thích. Điều đó có nghĩa là, trong sơ yếu lý lịch hoặc đơn xin việc có thể thể hiện rõ bạn là một người thay đổi việc làm thường xuyên, và trong thị trường này, có thể bạn sẽ không vào được vòng phỏng vấn.

Trong sơ yếu lý lịch của mình, bạn hãy cho biết lý do tại sao bạn lại nghỉ làm mỗi công việc, đương nhiên không chỉ là hai công việc nêu trên. Hãy giải thích thật ngắn gọn và chính xác:

Ví dụ:
- Nghỉ việc vì người nhà bị bệnh, sức khoẻ yếu nên cần đến sự chăm sóc của tôi.
- Nghỉ việc để giúp mẹ tôi giải quyết công việc sau khi bố tôi mất.
- Người lao động không thể ở lại được sau khi chủ lao động đã tiến hành một số thay đổi (hoặc bạn có thể nói gì cũng được, miễn cho thấy được rằng chủ lao động không thể giữ lời hứa với bạn. Chỉ cần đừng làm cho chủ lao động chịu quá nhiều tiếng tăm trong quá trình đó, nếu bạn có thể làm vậy.)
- Công việc này không như mô tả hoặc như lời đã hứa, rất đáng thất vọng.

Khi bạn được phỏng vấn, hãy nói sự thật và ngắn gọn về mỗi việc làm. Trung thực là tốt nhưng đừng lặp đi lặp lại cho cả hai công việc. Thay vào đó, hãy dành thời gian chỉ ra thành tích côgn việc bạn đã đạt được trong những công việc trước đây để cho họ thấy sự trung thành và hành vi kiên định của bạn.

Hỏi: Tôi có thể làm và bán đĩa những CD hỗn hợp từ bộ sưu tập nhạc của chính chúng tôi không? Tôi sở hữu một bộ sưu tập nhạc rất lớn với những album, CD, 45s, v.v. Tôi muốn tập hợp các bài hát trong bộ sưu tập của mình vào CD và bán chúng. Xin hỏi như vậy có hợp pháp không?

Nina Kaufman trả lời:

Nina L. Kaufman là một luật sư được trao giải thưởng doanh nghiệp, là tác giả và diễn giả. Trong hơn 15 năm, bà đã thành công đi qua hàng ngàn doanh nghiệp nhỏ bằng cách giúp họ vượt qua những khó khăn về mặt pháp luật khi mở và vận hành công ty của mình. Dưới thương hiệu AskTheBusinessLawyer.com của mình, bà đã bắt tay với hàng ngàn doanh nghiệp, chủ kinh doanh nhỏ với các dịch vụ pháp luật, phát biểu chuyên nghiệp, những sản phẩm thông tin và tạp chí điện tử hàng tuần LexAppeal của mình.

Ngắn gọn trong một từ, KHÔNG.

Âm nhạc được sáng tác bởi một ai đó và bản quyền tác giả thuộc về họ. Khi bạn mua các album, CD, v.v, bạn không sở hữu các quyền đối với bản nhạc đó. Bạn được cho phép trong giới hạn để sử dụng và sao chép bản nhạc theo sở thích của bạn. Không được phép cho người khác biết (mặc dù chúng tôi biết việc này vẫn xảy ra), và DĨ NHIÊN không được đem bán và kiếm lời từ nó.

Cách thích hợp để xử lý vấn đề này là có được một giấy phép liên quan đến mỗi bài hát bạn muốn sử dụng. Có thể bạn sẽ phải trả tiền cho người quyền sở hữu những bài hát để sử dụng chúng, có thể là một tỷ lệ phần trăm của mỗi CD bạn biên soạn và bán được. Bạn có thể gặp vấn đề rất nghiêm trọng trong việc này, đặc biệt nếu là các công ty âm nhạc lớn đang phụ trách kiểm tra việc sử dụng sai phạm bản quyền, bởi vì họ có quỹ đặc biệt để lôi bạn ra toà. Hãy nói chuyện với một luật sư chuyên về bản quyền âm nhạc để tìm được cách tốt nhất thực hiện ý định này.

Hỏi:  Bây giờ có phải lúc thích hợp để bắt đầu kinh doanh trực tuyến trong tình hình kinh tế như hiện nay? Tôi muốn mở một cửa hàng trực tuyến bán những sản phẩm chất lượng cao dành cho trẻ em. Bạn nghĩ liệu khách hàng có sẵn lòng chi tiền vào những sản phẩm này trong thời điểm kinh tế khó khăn như hiện nay?

Tim Berry trả lời:

Tim Berry là chủ tịch của Palo Alto Software Inc., một công ty sản xuất phần mềm kế hoạch kinh doanh đứng đầu trong ngành công nghiệp, Kế hoạch kinh doanh Pro cũng như những kế hoạch nổi tiếng khác được sử dụng trong kinh doanh.

Vâng, đây chính là lúc bắt đầu một công việc kinh doanh nếu bạn có thứ gì đó để bán mà mọi người muốn hoặc cần hoặc sẽ chi tiền cho nó. Ngay lúc này mọi việc sẽ khó khăn hơn rất nhiều nếu công việc kinh doanh của bạn phải vay vốn hoặc được đầu tư bởi những người không cùng nghề, bởi vì sẽ rất khó để làm vậy trong tình trạng suy thoái này. Nếu bạn muốn vươn lên bằng bất cứ giá nào thì cũng có khá nhiều thoả thuận có thể dùng được.

Công việc kinh doanh vẫn tiếp tục. Hàng trăm hàng ngàn công việc kinh doanh khác sẽ bắt đầu trong vòng 12 tháng tới, dù nền kinh tế có suy thoái hay không.

Nhưng bạn phải tự làm việc ở nhà, tính toán để biết bạn đang lám gì. Hãy chắc chắn rằng bạn có một kế hoạch kinh doanh. Bạn cần phải biết chiến lược cốt lõi của bạn, và bằng cách đưa những giả định vào trong một kế hoạch, bạn có thể tính được bạn muốn bán gì cho hợp lý, cho những mức chi phí nào, và giá bắt đầu nên là bao nhiêu, và bạn sẽ kiếm được tiền từ đâu.

Cuối cùng, kế hoạch của bạn nên trả lời được câu hỏi này cho bạn tốt hơn so với tôi.

Hỏi:  Tôi có vi phạm pháp luật khi bán những chiếc ví tự làm ở nhà nhưng tương tự với những chiếc ví hàng hiệu hay không? Tôi sẽ chỉ rõ ra rằng chúng được làm ở nhà. Nhưng tôi có cần phải tìm hiểu về bản quyền hoặc bằng sáng chế gì hay không?

Nina Kaufman trả lời:

Bất cứ lúc nào bạn muốn sản xuất thứ gì đó “tương tự” với những gì mà người khác đã làm, bạn phải “đi” thật cẩn thận. Tuỳ vào việc giống đến mức độ nào, bạn có thể đã vi phạm tên thương mại hoặc đặc điểm riêng của sản phẩm được luật pháp bảo vệ của công ty khác. Và đó là một vụ kiện xấu hổ và đắt đỏ đang đợi để xảy ra.

Tại sao ư? Lý do chính mà bạn muốn những chiếc ví của mình trông giống như hàng hiệu là: Hàng hiệu được trữ lại, có thiết kế nổi tiếng, và số tiền thu được khi bán chúng làm cho dây chuyền sinh lãi. Thật không công bằng nhưng tốt hơn bạn nên từ bỏ nó. Hãy tham khảo ý kiến của một luật sư về tên thương mại để có được những hướng dẫn để tránh rơi vào một tình huống khó chịu nếu nhỡ khi người thiết kế đã đánh hơi được nó.

Hỏi: Có hợp lý không khi sinh sống và kinh doanh trong nhà cho thuê ở khu vực dân cư? Tôi muốn đặt một biển hiệu ở trước cửa. Căn nhà này nằm ở mặt tiền công viên, và chỉ có bốn ngôi nhà trong khu vực. Chủ nhà đã chấp nhận cho tôi thuê căn hộ để kinh doanh. Tôi lo lắng liệu thành phố có đáp ứng yêu cầu của tôi nếu tôi xin được chữ kí của những người hàng xóm đồng ý doanh nghiệp của tôi không đe dọa đến nhà của họ.

Nina Kaufman trả lời:

Mỗi quốc gia đều có những thủ tục của riêng mình về làm thế nào nhận được sự phân vùng “ khác biệt” đó là đưa ra một ngoại lệ cho việc có nghĩa làm thế nào để chia khu vực hoặc chia tài sản.

Xin được chữ ký của những người hàng xóm (và chủ nhà của bạn) cũng chưa đủ, vì thành phố cần biết những người khác cũng yêu cầu tương tự như thế. Đôi khi, thái độ của cộng đồng cũng liên quan đến.

Hãy nói chuyện với những luật sư những người thông thạo việc phân vùng trong khu vực của bạn. Nếu bạn đưa ra biển hiệu và khuyến khích việc truy cập dữ liệu thì bạn sẽ tìm được cách giải quyết.

Hỏi:  Làm thế nào để đóng thuế khi tôi làm việc tại nhà? Tôi là một người mẹ thường xuyên ở nhà và chăm sóc hai đứa trẻ khác cả ngày. Tôi được trả khoảng 1000USD tiền mặt mỗi tháng. Tôi có phải đóng thuế mỗi tháng hay cuối năm mới đóng? Và nếu như tôi đóng thuế mỗi tháng thì tôi cần làm gì? Tôi đang sống ở Oregon.

Nina Kaufman trả lời:

Theo như những quy định chung, IRS cho rằng tất cả các khoản thu nhập làm ra đều phải đóng thuế (ngoại trừ một số trường hợp ngoại lệ). Các doanh nghiệp nói chung phải trả tiền ước tính thuế hàng quý, vì vậy bạn và kế toán của mình cần vạch ra một kế hoạch tỉ mỉ đối với việc này đặc biệt là khi bạn đang thanh toán bằng tiền mặt.

Vấn đề lớn hơn của bạn, công việc của bạn có thể tính như hoạt động kinh doanh chăm sóc ban ngày và không có giấy phép phù hợp. Sẽ tốt hơn nếu bạn nói chuyện với luật sự địa phương để đảm bảo chắc chắn bạn không vi phạm luật, nguyên tắc của bất kì bang nào.

Hỏi: Chúng tôi cần những loại giấy phép nào nếu chúng tôi làm việc nhiếp ảnh gia như một việc kinh doanh? Chúng tôi làm việc này chỉ như một sở thích nhưng chúng tôi gửi những tấm ảnh đến phòng thí nghiệm. Chúng tôi cần những giấy phép và những điều gì khác để có thể hoạt động hợp pháp chẳng hạn như thuế…

Nina Kaufman trả lời:

Bạn cần phải làm rõ đó là sở thích hay kinh doanh? Nếu là công việc kinh doanh, thì phải có người đến nhà bạn chụp hình và những thứ tương tự như thế? Nếu bạn có ý định kinh doanh thì bạn phải xem xét các vấn đề quy hoạch ( nếu như bạn muốn có khách hàng)
Trong khi bạn chưa có các loại giấy phép đặc biệt (thành lập công ty hoặc LLC là đủ để bạn bắt đầu việc kinh doanh hợp pháp), bạn nên nói chuyện với luật sự về vấn đề hợp đồng để đảm bảo chắc chắn rằng khách hàng sẽ thanh toán cho bạn đúng hạn quy định. Ngoài ra cũng nên nói chuyện với kế toán của bạn về việc thiết lập một sổ theo dõi thu chi của doanh nghiệp.

Brad Sugars là người sáng lập của Action COACH, một người dạy nhượng quyền thương hiệu, là một doanh nhân nổi tiếng trên thế giới, nhà văn, nhà huấn luyện kinh doanh, ông ấy đã giúp hơn triệu khách hàng trên thế giới tìm kiếm sự thành công cho mình. Sugars làm chủ và vận hành hơn 12 công ty bao gồm công ty của ông ta , Action COACH, gần hơn 1000 văn phòng ở 22 nước.

Hỏi: Chúng tôi là một doanh nghiệp nhỏ chuyên bán khung ảnh nghệ thuật. Chúng tôi cần làm gì để cung cấp những mẫu sản phẩm cho cửa hàng bán lẻ? Một cửa hàng bán lẻ ở một bang khác muốn đặt sản phẩm của chúng tôi. Đây là đơn đặt hàng đầu tiên và chúng tôi thấy rất phấn khích. Nhưng chúng tôi không biết nên phải hồi đáp như thế nào? Hàng mẫu của chúng tôi trị giá khoảng 200 đến 250 USD trị giá hàng hóa. Làm sao chắc chắn rằng chúng tôi sẽ nhận lại những mẫu đúng với giá đó. Chúng tôi có cần bảo chứng việc đặt cọc không?

Brad Sugar trả lời:

Hãy nhìn vào giá của hàng mẫu như giá của sản phẩm và so sánh với tiềm năng bán hàng. Nó trị giá 5000USD hay 10000 USD? Sau đó hãy tự hỏi chính mình với giá của những hàng mẫu như thế thì sẽ đạt được loại kinh doanh nào?

Điều đó có nghĩa bạn có thể hỏi lại những nhà bán lẻ cụ thể những hàng mẫu mà họ thực sự muốn.

Hãy xem việc này như việc bắt đầu quá trình thương lượng và hãy xem bạn đóng gói hàng hóa của bạn như thế nào để khách hàng hài lòng về mình, và cái giá đưa ra không cách xa quá so với lợi nhuận bạn thu được.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kinh doanh tại nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO