Hiểu thị trường quyết định tầm đầu tư

22/04/2010 08:16

Những năm 1990-1995, các nhà sản xuất thiết bị điện và chiếu sáng nước ngoài đã chú ý thâm nhập thị trường Việt Nam...

Hiểu thị trường quyết định tầm đầu tư

Những năm 1990 - 1995, các nhà sản xuất thiết bị điện và chiếu sáng nước ngoài đã chú ý thâm nhập thị trường Việt Nam, sản phẩm của họ thông qua các nhà phân phối trong nước đã nhanh chóng chiếm thị phần ngày càng rộng.

Khi lập KTG vào năm 1994, chúng tôi cũng là nhà phân phối thiết bị điện và chiếu sáng của các tập đoàn nổi tiếng thế giới, đã xây dựng hệ thống phân phối khá tốt. Có kinh nghiệm kinh doanh, nắm được nhu cầu thị trường, chúng tôi mới bắt đầu nghĩ đến việc sản xuất thay thế hàng nhập khẩu. Đáng nói là thay vì để nước ngoài vào đầu tư, KTG đã tạo sự tin tưởng đối với các đối tác nước ngoài để họ chuyển giao công nghệ sản xuất tiên tiến.

Hiện nay, nhãn hiệu thiết bị điện cao cấp như AC, Comet của nước ngoài đã được nhượng quyền cho KTG sử dụng tại thị trường Việt Nam. Ngoài tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn quốc tế trong sản xuất để đảm bảo chất lượng các nhóm sản phẩm AC, Comet như chính hãng, KTG đã nghiên cứu đáp ứng những nhu cầu riêng biệt và đa dạng của thị trường Việt Nam.

Đã 16 năm, từ nhập khẩu kinh doanh, chuyển sang sản xuất, tôi đúc kết: nếu nắm chắc thị trường thì sản xuất sẽ rất tự tin. Công ty có chiến lược khá rõ ràng là tìm hiểu thị trường trước, đầu tư sản xuất sau, chú trọng hợp tác liên kết. Kinh nghiệm của KTG là đừng làm gì quá sức, hãy phát triển chắc chắn, nhiều khi gấp quá dễ thất bại; đầu tư từng bước thì sẽ không mất kiểm soát.

Doanh nhân ngày nay rất ham học hỏi về quản trị để thu hút nhà đầu tư. Tôi cho rằng, ban quản trị là tài sản quan trọng của công ty khi muốn kêu gọi đầu tư. Dù chưa là công ty cổ phần, mà là vốn của gia đình, thì quản trị doanh nghiệp cũng đừng làm theo kiểu công ty gia đình, phải xác định quản lý, điều hành chuyên nghiệp ngay từ đầu. Mỗi doanh nghiệp có chiến lược riêng nhưng khi đầu tư sản xuất, mấu chốt nhất là định được sản lượng tiêu thụ mà nhu cầu thị trường cần thì mới nói đến công nghệ, thiết bị hiện đại phù hợp.

Nếu không nắm thị trường, thì không định được sản lượng sản xuất trong tương lai để đầu tư. Vì vậy, doanh nghiệp hay đầu tư từ quy mô nhỏ, khi thị trường lên từng bước lại thay đổi công nghệ, nâng cấp dần, như thế sẽ khó cho sản xuất, chi phí cao hơn. Nói chung, tầm nhìn thị trường quyết định tầm vóc đầu tư, đòi hỏi người chủ doanh nghiệp phải thể hiện năng lực hoạch định chiến lược và quyết tâm thực hiện hoạch định đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hiểu thị trường quyết định tầm đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO