Du khách Việt Nam: Trong tầm ngắm 3,5 tỷ USD

LÂM THAO| 26/06/2013 06:20

Nhiều nước đang lên các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch mạnh mẽ nhằm có được phần lớn nhất trong khoản chi tiêu 3,5 tỷ USD của khách du lịch đến từ Việt Nam.

Du khách Việt Nam: Trong tầm ngắm 3,5 tỷ USD

Nhiều nước đang lên các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch mạnh mẽ nhằm có được phần lớn nhất trong khoản chi tiêu 3,5 tỷ USD của khách du lịch đến từ Việt Nam.

Đọc E-paper

Xúc tiến du lịch Malaysia tại TP.HCM

Hãng Tiger Airways mới đây đưa ra mức khuyến mãi mức giá siêu rẻ 88.000 đồng từ TP.HCM và 688.000 đồng từ Hà Nội áp dụng cho chặng bay Việt Nam - Singapore.

Giải thích cho đợt khuyến mãi đầy hấp dẫn này, theo ông Kaneswaran Avili, Giám đốc Thương mại Tiger Airways, Việt Nam đang là một trong 10 điểm đến tăng trưởng nhất của Tiger Airways, đặc biệt với các hành khách nối chuyến từ Úc đến Việt Nam. Vì thế, Tiger Airways tăng cường các chương trình thu hút khách du lịch Việt Nam trên các chuyến bay của Hãng.

Song hành cùng chương trình của Tiger Airways là chương trình "8 nét độc đáo mang bạn đến Singapore" của Tổng cục Du lịch Singapore (STB) triển khai tại Việt Nam. Theo bà Fiona Loi - Trưởng đại diện của STB tại Việt Nam, thống kê cho thấy số lượng người Việt đến Singapore đứng thứ 13 so với các quốc gia khác trên thế giới.

Để thu hút lượng khách du lịch tiềm năng từ Việt Nam, STB mới mở trang fanpage YourSingapore Vietnam để quảng bá đất nước Singapore. Trang web này cũng có mục đích nghiên cứu tâm lý du khách Việt Nam thích gì và cần gì khi đến Singapore.

Theo Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA), năm 2012 có khoảng 3,5 triệu lượt người Việt Nam đi du lịch nước ngoài, tăng 20% so với năm 2011. Ước tính số du khách này chi tiêu đến 3,5 tỷ USD hằng năm.

Ước tính mỗi năm có khoảng 1,1 triệu du khách trong nước sang Trung Quốc, 1 triệu lượt sang Campuchia, 500.000 lượt sang Thái Lan, 300.000 lượt sang Singapore, 200.000 lượt đến Malaysia, 110.000 sang Hàn Quốc, chưa kể số khách đến các điểm đến xa hơn như châu Âu, Mỹ.

Ông Kang Sungghil, Trưởng đại diện Văn phòng Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam, cho biết thông tin trong buổi giới thiệu điểm đến Hàn Quốc với khoảng 150 công ty du lịch tại TP.HCM: Năm tháng đầu năm 2013, khoảng 45.000 lượt khách Việt Nam đã sang Hàn Quốc du lịch.

3,5 tỷ USD

Năm 2012 có khoảng 3,5 triệu lượt người Việt Nam đi du lịch nước ngoài, tăng 20% so với năm 2011. Ước tính số du khách này chi tiêu đến 3,5 tỷ USD hằng năm.

Ngành du lịch nước này thực hiện hàng loạt hoạt động quảng bá nhắm thu hút nhiều du khách Việt Nam sang Hàn Quốc du lịch kết hợp chữa bệnh, phẫu thuật thẩm mỹ và hội họp thay vì du lịch thuần túy. Vào năm ngoái, có khoảng 106.000 lượt khách Việt Nam sang Hàn Quốc du lịch.

Năm tháng đầu năm, số khách đã đạt đến 45.000 và dự kiến sẽ tăng cao hơn trong dịp hè này. Phần lớn du khách Việt Nam thường mua các tour du lịch thuần túy, đến các điểm du lịch ở Seoul, Busan, đảo Jeju. Trong thời gian tới, du lịch Hàn Quốc muốn du khách trải nghiệm thêm những sản phẩm du lịch khác của nước này.

"Thị trường Việt Nam chưa phải là thị trường lớn nhưng tiềm năng, tăng trưởng tốt. Chúng tôi muốn phát triển mảng du lịch y tế, phẫu thuật thẩm mỹ và hội nghị. Sau một số sự kiện quảng bá tại phía Bắc, từ nay đến hết năm 2013, du lịch Hàn Quốc sẽ tập trung các chương trình giới thiệu tại phía Nam. Văn phòng muốn giới thiệu sự kiện như Năm du lịch Bu-Ul-Gyeong do ba tỉnh Busan, Ulsan và Kyeongsangnam tổ chức; các lễ hội, triển lãm vùng duyên hải như Suncheon Bay Garden Expo; triển lãm y học dân tộc... với khách Việt Nam", ông Kang Sungghil nói.

Trước đó, tại TP.HCM, Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia đã tổ chức chương trình roadshow quảng bá du lịch Malaysia năm 2014 với mục tiêu thu hút được 28 triệu lượt khách quốc tế.

Trong chuỗi hoạt động này, ngành du lịch Malaysia đã tổ chức các cuộc gặp gỡ giữa doanh nghiệp du lịch hai nước, giới thiệu các điểm đến du lịch, chào bán các sản phẩm du lịch kích cầu Malaysia, giới thiệu các chính sách hỗ trợ du lịch của Chính phủ Malaysia dành cho đối tác Việt Nam.

Theo đó, một chương trình roadshow với quy mô lớn đã được tổ chức tại ba thành phố: Hà Nội, TP.HCM và Hội An (Quảng Nam), tập trung ở khách sạn Sheraton, Hà Nội; khách sạn New World, TP.HCM và tại khách sạn Hội An, Quảng Nam. Đặc biệt, tại Hội An, sự kiện được tổ chức kết hợp với chương trình tổ chức 5 năm di sản văn hóa tại địa phương.

Không chỉ những thị trường mới nhận ra "tiềm năng lớn" của khách du lịch Việt Nam, mà ngay cả Thái Lan, điểm đến du lịch hàng đầu của Việt Nam, vẫn không ngừng công tác quảng bá. Cách mà người Thái quảng bá rất khôn khéo khi tập trung vào kênh truyền thông từ Việt Nam.

Sau những "sự cố” về chính trị hay thiên tai gần đây, ngành du lịch Thái Lan luôn có động tác mời báo chí trên thế giới đến để quảng bá cho du lịch của nước mình. Bao giờ cũng vậy, các nhà báo quốc tế khi tham gia những chương trình này đều bị chinh phục vì chất lượng du lịch của Thái Lan vẫn rất tốt, các nhà báo quốc tế được đón tiếp niềm nở, tận tình và chu đáo để họ tác nghiệp.

Và dĩ nhiên sau những hoạt động như vậy, báo chí quốc tế lại tràn ngập thông tin tích cực về ngành du lịch của Thái Lan. Nhờ vậy, trong năm 2012 Thái Lan tiếp đón đến 14 triệu lượt khách quốc tế, trong đó có không ít khách Việt Nam.

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch Thái Lan, từ khoảng 100.000 du khách Việt Nam du lịch Thái Lan vào năm 2007, đến năm 2012 tăng lên 500.000. Chỉ tiêu mà Tổng cục Du lịch đưa ra là đến năm 2015 sẽ thu hút được khoảng 1 triệu du khách Việt Nam sang du lịch Thái Lan. Đây là chỉ tiêu được xem cao nhất so với tất cả các thị trường khác, nhưng hoàn toàn nằm trong tầm tay của người Thái.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Du khách Việt Nam: Trong tầm ngắm 3,5 tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO