Doanh nghiệp với tiếp thị cộng đồng

Nguyễn Hoàng Anh - Giám đốc Truyền thông Quỹ AIP| 05/03/2010 04:57

Tiếp thị cộng đồng là vận dụng các nguyên tắc tiếp thị thương mại thông thường vào việc góp phần giải quyết các vấn đề xã hội.

Doanh nghiệp với tiếp thị cộng đồng

Tiếp thị cộng đồng là vận dụng các nguyên tắc tiếp thị thương mại thông thường vào việc góp phần giải quyết các vấn đề xã hội. Tuy nhiên, không dừng lại ở đó, tiếp thị cộng đồng còn là sự kiếm tìm những ảnh hưởng đối với cách ứng xử của cộng đồng, không nhất thiết tạo ra lợi ích cho nhà tiếp thị, mà tập trung gây dựng lợi ích cho những nhóm khách hàng mục tiêu và xã hội nói chung.

Không thể phủ nhận một thực tế là marketing truyền thống đang ngày càng gặp nhiều khó khăn và mất dần tính hiệu quả. Ngày nay, với sự bùng nổ của quảng cáo và sự xuất hiện liên tục các công cụ truyền thông mới, các doanh nghiệp càng phải thận trọng hơn khi lên kế hoạch tiếp thị hướng tới khách hàng mục tiêu.

Hoạt động marketing hiệu quả không chỉ đơn thuần nhằm giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng và xúc tiến bán hàng, mà còn phải xây dựng hình ảnh, thương hiệu của công ty thông qua việc tạo ra những lợi ích thiết thực cho nhóm khác hàng mục tiêu và cho cộng đồng. Rất nhiều doanh nghiệp đã thành công trong kinh doanh thông qua những hoạt động tiếp thị cộng đồng hiệu quả.

Mục đích của các hoạt động tiếp thị này thường là làm cho cộng đồng nhận thức được những vấn đề chung của xã hội, đưa ra giải pháp và hướng cộng đồng cùng tham gia giải quyết những vấn đề đó. Ngoài ra, nó còn khuyến khích các doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội và môi trường, thông qua các hoạt động như gây quỹ, khắc phục hậu quả của hoạt động kinh doanh có ảnh hưởng tới môi trường, phòng chống HIV, ma túy, hút thuốc hoặc khạc nhổ nơi công cộng.

Những kênh tiếp thị truyền thống như báo chí, phát thanh, truyền hình, pa-nô, áp - phích vẫn được áp dụng. Bên cạnh đó là việc tạo ra những “sân chơi” mang tính đại chúng để gây ảnh hưởng tới nhóm đối tượng mục tiêu, thay vì phải thu nạp thông tin một chiều, thì họ có thể tham gia cùng thảo luận và đưa ra giải pháp cho các vấn đề giao thông nơi họ đang sinh sống tại các diễn dàn trên internet hoặc trong các buổi tọa đàm, giao lưu chủ đề an toàn giao thông.

Hoạt động tiếp thị cộng đồng cũng mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Thông qua các hoạt động này, doanh nghiệp đã thể hiện được trách nhiệm đối với xã hội, nâng cao hình ảnh, uy tín trên thương trường, góp phần tạo nên “giá trị cộng thêm” cho doanh nghiệp. Thêm vào đó, tiếp thị cộng đồng ngày càng trở thành một công cụ đắc lực cho việc tuyên truyền, nâng cao các hành vi ứng xử xã hội, cũng như nắm bắt được nhu cầu cốt lõi của cộng đồng, tạo đà phát triển cho các hoạt động tiếp thị thương mại khác của doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp với tiếp thị cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO