Doanh nghiệp ô tô: Cuộc đua trên hệ thống phân phối

HỒNG NGA| 20/07/2018 08:25

Bên cạnh sản phẩm mới, việc mở rộng, chiếm lĩnh thị trường phân phối, sửa chữa sản phẩm là xu thế được hầu hết các doanh nghiệp ô tô lựa chọn làm lợi thế cạnh tranh nhằm giữ vững thị phần tại Việt Nam.

Doanh nghiệp ô tô: Cuộc đua trên hệ thống phân phối

Tăng cường dịch vụ

Chỉ trong nửa đầu tháng 6/2018, Công ty Honda Việt Nam đã khai trương 2 đại lý ô tô tại Sơn La và Ninh Bình. Đây là những đại lý nằm trong chiến lược mở rộng hệ thống đại lý khu vực miền Bắc, đưa sản phẩm và dịch vụ chính hãng Honda tiếp cận nhiều khách hàng hơn nữa.

Các đại lý của Honda Việt Nam đều theo tiêu chuẩn 5S (bán hàng, dịch vụ, phụ tùng chính hãng, hướng dẫn lái xe an toàn và đóng góp xã hội). Hiện Honda Việt Nam có 29 đại lý trên các tỉnh - thành nhưng vẫn đang tìm kiếm đối tác để tăng thêm số đại lý.

Trước đó, tháng 4 và 5, Công ty Toyota Việt Nam đưa vào hoạt động 2 đại lý tại Hải Phòng và Quảng Ninh, nâng số đại lý của doanh nghiệp này lên 50 tại 22 tỉnh - thành. Theo đại diện của Toyota Việt Nam, Công ty đang nỗ lực không ngừng để mang đến những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao, hướng tới "nụ cười hài lòng của khách hàng". Năm 2017, Toyota Việt Nam đã tăng cường dịch vụ khách hàng nhằm giữ vững vị trí thứ hai trên thị trường ô tô Việt Nam.

Link bài viết

Cụ thể, Công ty tập trung phổ biến tiêu chuẩn dịch vụ khách hàng phong cách Nhật Bản - Omotenashi tới toàn bộ nhân viên "tuyến đầu" của đại lý (bảo vệ, lễ tân, trà nước, thu ngân,...) - những cá nhân đại diện đại lý tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Omotenashi thể hiện tinh thần phục vụ khách hàng bằng tấm lòng, sự chân thành, tận tâm, chu đáo từ những hành động nhỏ nhất đối với khách hàng.

Công ty Ford Việt Nam trong tháng 4/2018 đã khai trương đại lý thứ 37 đồng thời nâng cấp quy mô và trang thiết bị tại đại lý Đồng Nai Ford. 2 đại lý sở hữu quy mô lớn và tuân thủ theo tiêu chuẩn hiện đại nhất của Ford toàn cầu (Ford Signature và Quality Care) phục vụ khách hàng ưa chuộng xe Ford trên toàn quốc.

"Hệ thống đại lý là đại diện của Tập đoàn Ford, là nơi tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Với phương châm lấy khách hàng làm trọng tâm, Ford cam kết mang tới các sản phẩm, dịch vụ đáp ứng cao nhất nhu cầu của khách hàng, đảm bảo 4 trụ cột thương hiệu: chất lượng, an toàn, xanh và thông minh, đồng thời tập trung chuyển giao công nghệ, đào tạo con người và cải tiến dịch vụ ngày càng tốt hơn nữa", ông Phạm Văn Dũng - Tổng giám đốc Công ty Ford Việt Nam chia sẻ.

Ở phân khúc sản phẩm hạng sang, Công ty Mercedes-Benz Việt Nam đã trở thành doanh nghiệp sở hữu hệ thống đại lý xe sang lớn nhất về số lượng với 14 trung tâm bán hàng và dịch vụ ủy quyền. Trong 2 năm liên tiếp (2015 - 2016), Mercedes-Benz Việt Nam đã đầu tư hơn 2 triệu USD để nâng cấp và hoàn thiện cơ sở hạ tầng của hệ thống đại lý.

Các trung tâm này được xây dựng đúng với tiêu chuẩn của khách sang với các tiện ích như đặt hẹn trước, hỗ trợ di chuyển, phòng chờ hạng sang, quầy bar với cà phê, đồ uống, thức ăn nhẹ miễn phí, wifi, ghế mát xa.

Bằng việc mua lại GM tại Việt Nam hồi tuần trước, VinFast sẽ có hệ thống 22 đại lý phân phối với đầy đủ trang thiết bị, con người cùng các dịch vụ tiện ích của nhà đầu tư Mỹ. Theo đại diện của VinFast, việc chuyển giao sẽ hoàn tất vào cuối năm nay, và mạng lưới này sẽ tiếp tục được mở rộng để thực hiện các dịch vụ bán hàng cả 2 thương hiệu xe VinFast và Chevrolet.

Mở rộng khách hàng

Không chỉ phát triển hệ thống phân phối dành cho xe mới, các doanh nghiệp kinh doanh xe còn tận dụng khai thác mảng xe đã qua sử dụng.

Số liệu tổng hợp từ Công ty Mercedes-Benz Việt Nam cho thấy, trong năm 2017, đại lý của doanh nghiệp này đã thực hiện gần 54.000 lượt dịch vụ (trung bình hơn 180 lượt dịch vụ mỗi ngày).

Tăng cường dịch vụ nhằm mang đến những trải nghiệm mới cho khách hàng, năm 2018 Mercedes-Benz Việt Nam đã "trẻ hóa danh mục sản phẩm và chăm sóc nhóm khách hàng trẻ, khách hàng nữ giới", đồng thời mở thêm các trung tâm bán hàng và dịch vụ ủy quyền tại Vinh, Bình Dương và Cần Thơ. Cùng với đại lý phân phối xe mới, Hãng đưa vào hoạt động thêm 2 trung tâm lên thành 10 trung tâm kinh doanh xe đã qua sử dụng trong năm nay.

Ông Choi Duk Jun - Tổng giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam cho biết, mở rộng mạng lưới đại lý là bước đi chiến lược giúp Mercrdes-Benz phát triển bền vững tại Việt Nam. Trong đó, đại lý ô tô đã qua sử dụng là một kênh hữu ích giúp khách hàng sở hữu xe Mercedes-Benz với mức chi phí hợp lý mà vẫn hoàn toàn an tâm về chất lượng của xe.

Dai-ly-5233-1531201784.jpg

Cũng nhìn thấy "khoảng trống" trong lĩnh vực kinh doanh xe đã qua sử dụng, Ford Việt Nam đẩy mạnh đầu tư cho phân khúc này. Khách hàng đến đây được cung cấp sản phẩm, dịch vụ liên quan đến xe, gồm xe mới, xe đã qua sử dụng, tư vấn về tài chính, hỗ trợ vay ngân hàng, thẩm định chất lượng và định giá xe đã qua sử dụng, bảo hành, bảo trì, bảo dưỡng, cung cấp phụ tùng, phụ kiện chính hãng, chăm sóc xe.

Theo ông Phạm Văn Dũng, chủ trương của Ford toàn cầu là đa dạng sản phẩm, dịch vụ để mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng cao nhất cùng dịch vụ tốt nhất.

Trong cuộc đua mở chuỗi bán hàng, Toyota Việt Nam đã thu hút được lượng lớn khách hàng đến mua xe và làm dịch vụ. Cụ thể, năm 2017 đã có 1,14 triệu lượt khách hàng vào làm dịch vụ tại các địa lý Toyota Việt Nam. Tính đến nay, doanh nghiệp này đã đón 8,7 triệu lượt khách hàng đến làm dịch vụ tại các đại lý.

Để thu hút khách, cùng với việc mở rộng mạng lưới đại lý, mới đây Toyota Việt Nam còn nâng cao chất lượng dịch vụ, như bảo dưỡng nhanh trong vòng 60 phút và vệ sinh giàn lạnh điều hòa chính hãng Toyota.

Song song đó, Toyota Việt Nam cũng đầu tư vào hệ thống phân phối ô tô chính hãng đã qua sử dụng với thương hiệu Toyota Sure nhằm mở rộng diện khách hàng. Hiện dịch vụ kinh doanh xe đã qua sử dụng đã được triển khai tại 3 đại lý tại Hà Nội và TP.HCM.

Theo bà Hoàng Thị Như Quỳnh - Phó trưởng ban Truyền thông và Trách nhiệm xã hội Công ty Toyota Việt Nam, trong năm 2018, Công ty đẩy mạnh thương hiệu Toyota Sure và cấp giấy chứng nhận, bảo hành xe đã qua sử dụng. Tiếp tục chiến lược chinh phục khách hàng, năm 2019 sẽ mở thêm nhiều trung tâm Toyota Sure.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp ô tô: Cuộc đua trên hệ thống phân phối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO