Doanh nghiệp cố gắng duy trì thưởng Tết cho người lao động

Nguyễn Hùng| 14/12/2021 06:00

Kế hoạch lợi nhuận của hầu hết doanh nghiệp (DN) gần như không thể đạt được do tác động của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, DN cũng sẽ duy trì chế độ thưởng Tết để khích lệ tinh thần người lao động sau một năm khó khăn.

Đợt dịch lần thứ tư đã khiến hàng triệu người lao động mất việc, khoản tiền dành dụm vơi dần, do đó khoản thưởng Tết năm nay được nhiều người trông ngóng hơn bao giờ hết. Một số ít DN không bị ảnh hưởng bởi Covid-19 như lĩnh vực công nghệ thông tin, thương mại hàng hóa, ngân hàng là có khả năng giữ được mức thưởng như năm 2021, còn hiện tại chưa nhiều DN có kế hoạch thưởng Tết cho người lao động, nhưng chắc chắn các DN sẽ duy trì chế độ lương thưởng bất chấp tình hình sản xuất, kinh doanh vẫn gặp không ít khó khăn. 

Hiện da giày, dệt may là hai ngành sử dụng nhiều lao động đang cố gắng đảm bảo thưởng Tết bằng khoảng 80% của năm ngoái. Ông Nguyễn Xuân Dương - Phó chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết: "Các DN hiện nay vẫn cố gắng làm sao có tháng lương Tết hoặc tháng lương thứ 13. Tuy nhiên, điều này ở phía Bắc có thể thực hiện được, nếu ở phía Nam thì khó có thể thực hiện được nhưng chắc chắn vẫn có. Còn ở phía Bắc các DN cho biết sẽ cố gắng thưởng cho nhân viên như năm trước".

thuongtet-2-5649-1639104850.jpg

Đơn cử như Công ty CP Đầu tư - Thương mại - Dệt may Thành Công (TCM), mặc dù kế hoạch lợi nhuận chỉ đạt được khoảng 50% nhưng vẫn duy trì chế độ thưởng Tết cho người lao động. Theo đó, mỗi người lao động sẽ được thưởng Tết ít nhất một tháng lương, với những cá nhân có thành tích tốt sẽ là 2-3 tháng lương. Nếu so với những năm trước, mức thưởng này thấp hơn, bởi người lao động làm việc tại TCM bình quân được nhận thêm lương tháng 13, 14. 

"Mức thưởng năm nay chưa được ban lãnh đạo quyết định, còn tùy thuộc vào kết quả doanh thu. Dĩ nhiên mức thưởng Tết năm nay sẽ không bằng những năm trước, mà nguyên nhân là do sự tác động của dịch Covid-19", ông Trần Như Tùng - Chủ tịch HĐQT TCM cho biết. Đến thời điểm hiện tại, không nhiều DN chốt mức thưởng Tết cho người lao động, hầu hết đều đợi kết quả kinh doanh trong những tháng còn lại. Nhưng đa số DN đều cho rằng vẫn sẽ duy trì chế độ thưởng Tết cho người lao động để khích lệ tinh thần và níu chân người lao động ở lại. 

Ông Nguyễn Liêm - Giám đốc Công ty CP Lâm Việt chia sẻ, trong thời điểm giãn cách, công ty phải tạm dừng sản xuất. Hiện tại, Lâm Việt chỉ mới khởi động lại được gần hai tháng và mọi thứ chỉ mới phục hồi khoảng 70%, kế hoạch về xuất khẩu, lợi nhuận đều không đạt. 

"Dù chưa biết lãi lỗ thế nào khi tổng kết năm, nhưng chắc chắc công ty vẫn duy trì lương tháng 13 cho công nhân, những cá nhân xuất sắc có thể được thưởng thêm tháng 14. Việc duy trì mức thưởng để thấy rằng công ty vẫn quan tâm đến người lao động, từ đó sẽ tiếp tục gắn bó trong thời gian tới", ông Viên nói.

Theo ông Ngọ Duy Hiểu - Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, để duy trì trách nhiệm xã hội, nhiều DN vẫn chăm lo và bảo đảm thưởng Tết cho người lao động, mặc dù không được như năm trước. Qua nắm bắt tình hình của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, tiền thưởng Tết một số ngành ở TP.HCM và các tỉnh phía Nam có thể sẽ giảm 30-50% so với năm trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp cố gắng duy trì thưởng Tết cho người lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO