“Cuộc chiến” chọn sữa cho con!

NGỌC DŨNG| 19/11/2009 04:03

Từ ngày sinh bé Ti, tôi mới hiểu hết hai chữ “thiên chức” của người mẹ. Có mỗi chuyện chọn sữa cho con mà vợ chồng tôi đã tranh cãi quyết liệt như một “cuộc chiến”...

“Cuộc chiến” chọn sữa cho con!

Từ ngày sinh bé Ti, tôi mới hiểu hết hai chữ “thiên chức” của người mẹ. Có mỗi chuyện chọn sữa cho con mà vợ chồng tôi đã tranh cãi quyết liệt như một “cuộc chiến”...

Anh cứ một mực đòi cho con dùng sữa nội, miễn chất lượng đảm bảo và công thức dinh dưỡng phù hợp với con là được. Theo anh, sữa nội giá rẻ hơn, phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình. Còn tôi lại muốn cho con uống sữa ngọai vì hầu hết bạn bè của tôi đều bảo sữa ngoại là tốt nhất, vả lại xem quảng cáo trên ti vi, người ta bảo cho con uống sữa ngoại sẽ phát triển trở thành thần đồng! Mưa dầm thấm lâu, cho dù giá sữa ngoại có cao mấy đi nữa thì tôi vẫn muốn con mình sẽ là... thần đồng!

Đang lúc “cuộc chiến” cho con uống sữa của vợ chồng tôi “bất phân thắng bại” thì thật may, tôi được Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng mời tham gia vào chuyến tham quan nhà máy sữa Dielac của Vinamilk. Tôi còn mang theo máy chụp hình, định bụng phen này đem “tang chứng vật chứng” về cho “anh xã” xem, để coi ảnh còn dám... cãi vợ nữa không!

Trái với suy nghĩ trước đây của tôi, đến nhà máy, thấy tất cả công nhân trong khu vực sản xuất đều mặc trang phục bảo hộ lao động kín từ đầu đến chân, tôi đã hơi... giật mình. Sữa sản xuất trong nước mà được làm kỹ dữ vậy sao? Tôi tưởng chỉ có các nhà máy sữa ngoại mới làm được như vậy. Như giải tỏa cho nỗi ngờ vực của tôi, toàn bộ khách tham quan được yêu cầu mặc áo blouse trắng, đội mũ che kín tóc và vành tai, bước qua hệ thống khử trùng rồi mới được vào nơi sản xuất.

Đến kho nguyên liệu, tôi nhận ra nguy cơ thua “anh xã” ngày càng lớn hơn. Cả một kho nguyên liệu đồ sộ nhập từ New Zealand, Úc, Mỹ... được giữ nhiệt độ theo đúng yêu cầu để bảo quản tốt nhất. Bây giờ tôi mới biết sữa Dielac dùng toàn nguyên liệu ngoại nhập như thế, chứ nếu biết trước, tôi tranh cãi với “anh xã” làm gì.

Đoàn khách tham quan được người hướng dẫn giải thích cặn kẽ: Toàn bộ nguyên liệu trước khi đưa vào sử dụng sẽ được một hệ thống kiểm tra đặc biệt khắt khe, đảm bảo các chỉ tiêu về hóa, lý, vi sinh mới được đưa vào sản xuất. Đến đây, chứng kiến tận mắt, tôi mới biết dây chuyền sản xuất của nhà máy Dielac là dây chuyền hiện đại vào hàng bậc nhất Đông Nam Á, và hệ thống tiệt trùng sữa ở 114oC ở đây là hệ thống duy nhất trong khu vực này!

Thật ra trong “cuộc chiến”, “anh xã” đã từng đưa ra những ưu điểm của sữa nội như những gì tôi đang chứng kiến tại nhà máy Dielac để chứng minh cho quan điểm dùng sữa nội của mình, nhưng tôi... không tin! Bây giờ, tận mắt thấy những tháp sấy khổng lồ và một dây chuyền hiện đại khép kín, đặc biệt trước khi cho “ra lò”, mỗi hộp sữa Dielac phải trải qua đến... tám khâu kiểm tra, tôi thấy... thương “anh xã” nhiều hơn.

Điều khiến tôi bất ngờ nhất là toàn bộ quy trình sản xuất, lưu thông của Dielac và Vinamilk đều tuân theo chuẩn chất lượng quốc tế ISO và HACCP, nên những lon sữa này đủ điều kiện và chất lượng để xuất khẩu sang các nước châu Âu, Úc và Trung Đông - vốn là những quốc gia “khó tính” với hàng nhập khẩu. Hóa ra, trong khi tôi cứ khăng khăng quả quyết rằng sữa ngoại tốt hơn, chấp nhận mua với giá trên trời thì có không ít người nước ngoài lại chấp nhận chọn sữa VN cho con họ, vì họ biết chất lượng của những sản phẩm này đều đạt chuẩn quốc tế mà giá thành lại rẻ hơn.

Đã thế này thì tôi đành phải “tâm phục khẩu phục” mà chấp nhận thua trận “anh xã” thôi. Và “cuộc chiến” chọn sữa cho con ở gia đình tôi chấm dứt bằng “Hiệp ước sử dụng sữa Dielac của Vinamilk!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Cuộc chiến” chọn sữa cho con!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO