Công nghệ nhượng quyền kinh doanh

CAO VŨ MINH UYÊN dịch (Nguồn Doanh Nhân)| 24/08/2009 00:15

Bạn đang băn khoan không biết có nên kinh doanh theo mô hình nhượng quyền? Chúng tôi có đầy đủ thông tin để cung cấp cho bạn trước khi có quyết định đúng đắn.

Công nghệ nhượng quyền kinh doanh

Các lựa chọn của mộ chủ thể kinh tế tiềm năng

Bạn đang băn khoan không biết có nên kinh doanh theo mô hình nhượng quyền? Chúng tôi có đầy đủ thông tin để cung cấp cho bạn trước khi có quyết định đúng đắn.

- Franchisor: chủ sở hữu thương hiệu đồng thời là người bán thương hiệu
- Franchisee: người mua thương hiệu để kinh doanh
- Franchise: hợp đồng nhượng quyền kinh doanh

Người bán franchise phải thực hiện nghiên cứu thị trường trước khi có quyết định bán thương hiệu, họ sẽ đồng ý nhượng quyền nếu biết rằng địa điểm, khu vực, thị trường… của người mua hoàn toàn phù hợp với sản phẩm hay dịch vụ mà họ cung cấp.

Nếu mua 1 doanh nghiệp có sẵn không có nghĩa nó là sự khởi đầu tốt trong bối cảnh nền kinh tế suy thoái như hiện nay. Do đó, bạn có nghĩ đến ý tưởng mua hợp đồng franchise. Người mua franchise trả 1 khoản phí ban đầu để có tư cách kinh doanh cộng thêm phí thường niên cho người bán thương hiệu. Ngược lại, người mua sẽ có quyền sử dụng thương hiệu vốn đã nổi tiếng và thành công của người bán, ngoài ra còn nhận được những hỗ trợ tích cực từ phía người bán để mở rộng kinh doanh và tầm ảnh hưởng.

Đối với những thương hiệu nổi tiếng thì việc mua hợp đồng nhượng quyền càng tỏ ra ưu thế so với phươngt thức tự kinh doanh. Điểm thuận lợi nhất đối với phương thức kinh doanh này là người mua franchise có thể sở hữu hoàn toàn một hệ thống vận hành chuyên nghiệp thông qua các chương trình huấn luyện và kiểm tra thực thi. Người mua franchise có thể tránh được những lỗi mà 1 doanh nghiệp mới chào đời đương nhiên mắc phải trong quá trình kinh doanh.

Người bán franchise phải thực hiện nghiên cứu thị trường trước khi có quyết định bán thương hiệu, họ sẽ đồng ý nhượng quyền nếu biết rằng địa điểm, khu vực, thị trường… của người mua hoàn toàn phù hợp với sản phẩm hay dịch vụ mà họ cung cấp. Bất kỳ một lỗi nào nếu không tìm hiễu kỹ thị trường sẽ ảnh hưởng đáng kể đến thương hiệu của họ. Người bán sẽ vẽ 1 bức tranh tổng thể, chỉ dẫn người mua điểm mạnh, điểm yếu, lợi thế và bất lợi thế của ta và đối thủ cạnh tranh. Cũng vì lẽ đó mà người mua franchise có thể yên tâm vì người bán đã làm hộ công tác khó khăn nhất ban đầu: “nghiên cứu thị trường” của bất kỳ doanh nghiệp nào muốn kinh doanh.

Cuối cùng, người mua franchise hưởng lợi nhuận dựa trên doanh số của họ. Thay vì một doanh nghiệp mới ra đời sẽ gặp khó khăn khi tiếp xúc với những đơn hàng lớn, buộc phải tìm nhà cung cấp chiến lược, và họ thường bị từ chối bởi hạn chế về vốn và trình độ quản lý, thì nếu mua franchise, họ sẽ, một cách mặc nhiên, mở rộng tầm ảnh hưởng thông qua những chương trình huấn luyện, quảng cáo, tiếp thị, quyền mua nguyên vật liệu, quyền đặt hàng với những nhà cung cấp chuyên biệt… do người sở hữu thương hiệu tổ chức.

Các quyết định của 1 chủ thể kinh tế được khái quát qua mô hình sau:


Theo thống kê của Hiệp hội nhượng quyền thương mại thế giới IFA, tỉ lệ thành công như sau :

• Loại hình kinh doanh mới : 20% thành công.
• Loại hình kinh doanh có sẵn : 70% thành công.
• Mua quyền franchise : 90% thành công.

Sự giống nhau giữa mua franchise và tự kinh doanh: Kinh doanh dựa trên 1 sản phẩm hay dịch vụ, mang lại lợi nhuận và sự thành công, được huấn luyện, đào tạo và trưởng thành từ những va chạm thị trường.

Sự khác biệt giữa mua franchise và tự kinh doanh

Tiêu chí

Mua franchise

Tự kinh doanh

Cơ sở hạ tầng

Đầu tư một cách nghiệm ngặt, có sự khảo sát của người bán

Tự khảo sát

Các chương trình xúc tiến thương mại

Tổ chức riêng nếu có sự đồng ý của người bán

Hưởng lợi từ chương trình có sẵn của người bán

Tự vận hành

Quảng bá thương hiệu

Của người bán

Của riêng mình

Chi phí

Phải trả phí thường niên

Không cần

Qui định ban đầu

Đảm bảo các yếu tố về thuận lợi thị trường

Tự cân đối

Các chương trình hỗ trợ

Liên tục từ phía người bán và nhà cung cấp

Không có, tự tìm kiếm

Vốn ban đầu

30.000 USD – 50.000 USD

Ít hơn

Vi phạm luật pháp

Nhiều do vi phạm thỏa thuận ban đầu

Ít hơn


Trong phương thức tự kinh doanh gồm có hai trường hai, đó là: Khởi đầu 1 doanh nghiệp hoàn toàn mới hoặc mua lại/ kinh doanh theo một doanh nghiệp đã có trên thị trường.

Mua lại/kinh doanh theo 1 DN có sẵn: công ty được lựa chọn phải tự trang bị tốt các yếu tố và cơ sở hạ tầng, tài sản, vốn, nguồn nhân lực, có kinh nghiệm, có mối quan hệ tốt với nhà cung cấp, nhà phân phối, khách hàng … mới được chuyển quyền sở hữu.

Khởi đầu 1 DN mới: đây là phương thức rủi ro nhất, vì người chủ DN đã sẳn sàng mọi chuẩn bị cũng như kế hoạch quản lý kinh doanh. Họ phải cân nhắc đến từng yếu tố nhỏ nhất như địa điểm kinh doanh, nhãn hiệu, các chương trình tiếp thị, tìm nhà cung cấp, tuyển dụng nhân lực.

Đây sẽ là một phương thức kinh doanh tốt cho những ai đã có sẵn 1 ý tưởng tuyệt vời và 1 kế hoạch dài hạn và chu đáo. Một trong những khó khăn nhất của phương thức này là vấn đề về vốn, họ phải vận động được một nguồn vốn đáng kể từ gia đình, người than, từ ngân hang, các tổ chức tài chính… Và dĩ nhiên, rủi ro nhất cũng mang đến lợi nhuận cao nhất.

Mua franchise: Đây là phương thức dung hòa giữa hai phương thức trên. Người bán sẽ làm công việc ban đầu như nghiên cứu thị trường cho người mua: tìm địa điểm thuê mặt bằng; hướng dẫn quy trình tổ chức, quản lý; đào tạo, huấn luyện cấp quản lý và nhân viên; và hỗ trợ ngay cả khi người mua kinh doanh không hiệu quả. Người bán có động lực giúp đỡ người mua vì họ nhận được khoản phí thường niên từ người mua tùy vào doanh số.

Người mua cũng có tính độc lập tương đối đối với người bán, họ có thể tự thiết kế những chương trình riêng tùy đặc điểm cửa hàng, miễn sao nâng cao thương hiệu và lợi nhuận (có sự đồng ý của người bán)

Phân tích dưới đây sẽ chỉ rõ điểm mạnh và điểm yếu của 3 hình thức kinh doanh này

Mua/ kinh doanh theo 1 DN có sẵn

Khởi đầu 1 DN mới

Mua franchise

Thuận lợi

Khó khăn

Thuận lợi

Khó khăn

Thuận lợi

Khó khăn

Nắm vững số lượng, cách thức hoạt động

Chuẩn bị sẵn các hoạt động tiền trạm

Tự quản lý doanh nghiệp

Hiểu rõ lịch sử kinh doanh của DN sắp mua

Vấn đề chuyển giao

Vốn tự huy động

Khó thay đổi văn hóa kinh doanh của công ty cũ

Khó tìm cơ hội mới

Không nhận ra hạn chế của DN cũ

Tự chứng tỏ khả năng nếu có ý tưởng tuyệt vời

Tự điều hành

Lợi nhuận cao nếu thành công

Vốn tự huy động

Bị chiphối bởi những ý tưởng tự phát

Là phương thức khó nhất cho những nhà kinh doanh trẻ

Được hướng dẫn tận tình từng bước

Được huấn luyện

Vốn sẵn có

Thừa hưởng các quan hệ làm ăn

Nhận được tư vấn từ những franchisees của thương hiệu khác

Bị quản lý điều hành

Ít được lựa chọn lĩnh vực

Bị phụ thuộc vào những yêu cầu về địa lý, thị trường từ người bán

Trả phí hàng năm theo lợi nhuận.


Phân tích ưu điểm và nhược điểm của Franchising

Điểm mạnh của franchise là tạo ra 1 sân chơi đồng nhất cho các doanh nghiệp độc lập để cùng sử dụng và phát triển duy nhất 1 thương hiệu của người bán. Người mua sẽ có hiểu biết tốt về sản phẩm, thương hiệu, được hỗ trợ kỹ thuật, sản xuất và điều hành, có lợi thế về đầu vào và đầu ra.
Điểm yếu là “kinh doanh cho bản thân mình nhưng không phải cho bản thân mình”, phát triển thương hiệu cho chủ sở hữu và cùng kinh doanh 1 thương hiệu với những doanh nghiệp khác. Hơn nữa, một vài franchise yếu kém sẽ không huấn luyện bạn một cách nhiệt tình, không giúp bạn giải quyết khó khăn và không hỗ trợ bạn các hoạt động chiêu thị khách hàng.

Lợi ích đạt được

Nguy cơ tiềm ẩn

Giảm rủi ro

Mất kiểm soát

“Chìa khóa trao tay”

Bị ràng buộc bởi hợp đồng

Sản phẩm và hệ thống đạt tiêu chuẩn

Vấn đề của chủ thương hiệu cũng là vấn đề của người mua

Người mua franchise được chọn lọc

Chủ thương hiệu có thể bị mất bí quyết kinh doanh

Hỗ trợ nghiên cứu thị trường, tư vấn, đào tạo và điều hành

Đôi khi người mua sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh chính của chủ thương hiệu.

Thừa hưởng các chương trình quảng bà từ chủ thương hiệu

Quảng cáo có trọng điểm

Tuân thủ các qui định về đồng phục

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Công nghệ nhượng quyền kinh doanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO