Chiến thuật mua và phát triển thương hiệu

CAO VŨ MINH UYÊN dịch (Nguồn Doanh Nhân)| 24/08/2009 03:12

Mỗi thương hiệu có 1 mức phí riêng, có thể từ 4.000 USD đến 20.000 USD, trong những trường hợp đặc biệt có thể lên tới 50.000 USD hoặc hơn.

Chiến thuật mua và phát triển thương hiệu

Các chi phí cho mô hình nhượng quyền kinh doanh

Mỗi thương hiệu có 1 mức phí riêng, có thể từ 4.000 USD đến 20.000 USD, trong những trường hợp đặc biệt có thể lên tới 50.000 USD hoặc hơn. Ngoài chi phí ban đầu để mua quyền kinh doanh( phí sử dụng thương hiệu, phí đào tạo nhân sự…), người mua còn phải đóng thêm phí thường niên (khoảng 3% đến 8% trên lợi nhuận).

Một chiến dịch quảng cáo thành công thì người hưởng lợi là chính chủ thương hiệu và các doanh nghiệp kinh doanh nhượng quyền độc lập

Phí thuê mặt bằng và thuê những tiện nghi

Có thể mua đất hoặc mặt bằng, hoặc cũng có thể thuê để kinh doanh. Nếu như đi thuê, bạn phải đóng tiền hàng tháng và một khoản đặt cọc đáng kể. Hơn nữa bạn phải chi trả các khoản phát sinh để sửa chửa, trang trí, nâng cấp… Người cho thuê sẽ cộng những chi phí này vào tiền thuê nhà, hoặc tính thêm bạn từ 50 USD đến 100 USD một tháng.

Tiền mua dụng cụ

Mỗi hình thức kinh doanh có những đặc điểm khác nhau về dụng cụ. Đây là 1 số tiền đầu tư dài hạn nhưng sẽ được ngân hàng cho vay.
Tiền trang trí cửa hàng

Số tiền này cũng “ngốn” 1 phần đáng kể đối với các doanh nghiệp nhỏ. Hầu hết người bán franchise đã tính số tiền này trong gói bán quyền, buộc người mua trả ban đầu.

Tiền kho bãi

Bạn phải chuẩn bị kho bãi, nhà xưởng sao cho đảm bảo cung ứng kịp 2 tuần hàng nếu có bất kỳ biến động nào xảy ra. Hầu hết người bán franchise sẽ quy định rõ điều khoản này trong hợp đồng

Tiền trả cho hoạt động kinh doanh

Khi đi thuê, bạn phải đặt cọc và trả trước 1 tháng tiền nhà. Bạn cũng phải đặt cọc trước tiền điện, nước, nhiên liệu, điện thoại… Ngoài ra bạn phải chuẩn bị một số tiền mặt để trả lương nhân viên, ứng quỹ trong những trường hợp khẩn, ngay cả khi mọi giao dịch đều được ngân hàng hóa, bạn cũng phải chuẩn bị trước những khoản dư ra, ít nhất là trước khi khách hàng trả và nó trở về với bạn.

Tiền quảng cáo

Dĩ nhiên sẽ có những chi phí cho quảng cáo trong khu vực hoặc mang tầm cỡ quốc gia. Hầu hết người bán franchise yêu cầu người mua trả 1 khoản tiền ổn định trong quỹ thu chi của người bán. Ví dụ McDonald’s có 1 quỹ dành cho quảng cáo với tổng số tiền là gần 100 triệu USD, trong đó nhà tài trợ là chính chủ thương hiệu và từng người mua franchise.

Điều này dễ hiểu bởi 1 chiến dịch quảng cáo thành công thì người hưởng lợi là chính chủ thương hiệu và các doanh nghiệp kinh doanh nhượng quyền độc lập (mức phí này được coi là rẻ hơn và hiệu quả hơn nếu các doanh nghiệp tự đầu tư cho 1 chiến dịch quảng cáo đơn lẻ).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chiến thuật mua và phát triển thương hiệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO