Cheetah Mobile "thách thức" Facebook, Google?

LƯƠNG BÌNH| 01/12/2015 08:33

Sự xuất hiện của Cheetah Mobile dự báo sẽ không còn là sân chơi của riêng Facebook và Google bởi NĐT này thể hiện kỳ vọng muốn trở thành một trong những DN có doanh thu quảng cáo online lớn nhất tại Việt Nam.

Cheetah Mobile

Công ty Cheetah Mobile vừa hợp tác với đơn vị cung cấp quảng cáo trực tuyến Admatic (thành viên của MOG Việt Nam) để khai thác độc quyền quảng cáo trên các ứng dụng mobile của Cheetah tại Việt Nam và trên thế giới. Động thái này cho thấy thị trường quảng cáo trực tuyến tại Việt nam đang thu hút sự quan tâm của các công ty công nghệ trên thế giới. 

Đọc E-paper

Sự xuất hiện của Cheetah Mobile dự báo sẽ không còn là sân chơi của riêng Facebook và Google bởi nhà đầu tư này thể hiện kỳ vọng muốn trở thành một trong những doanh nghiệp có doanh thu quảng cáo online lớn nhất tại thị trường Việt Nam.

Kỳ vọng của Cheetah Mobile gây ra tranh luận khi có người cho rằng đây chỉ là một chiêu thức "dựa hơi ông lớn" để "đánh bóng" tên tuổi.

Nhưng cũng có ý kiến cho rằng Cheetah Mobile có thể làm được điều này khi mà tiềm lực của họ không hề nhỏ. Vậy Cheetah là ai và quy mô của họ ra sao?

Cheetah Mobile là công ty toàn cầu về mobile và internet. Khởi nghiệp từ một startup vào năm 2010 với 6 người, sau 5 năm, đã trở thành tập đoàn với hàng nghìn nhân viên và giá trị vốn hóa được niêm yết trên thị trường chứng khoán New York lên tới 2,7 tỷ USD.

Cheetah Mobile đã trở thành một hiện tượng lớn trong cộng đồng startup trên thế giới với tốc độ tăng trưởng theo cấp số nhân. Chỉ tính riêng trong quý 2/2015, doanh thu của công ty đạt 90,3 triệu USD, tăng 634%, so với cùng kỳ 2014.

Ngoài các ứng dụng game, Cheetah Mobile là nhà phát hành có lượt download trên Google Play đứng top 2 toàn cầu (đạt 1,6 tỷ lượt), chỉ sau Facebook và vượt qua cả Google với lượng người dùng thường xuyên hằng tháng lên tới 500 triệu người (theo Tạp chí Forbes).

Hai sản phẩm nổi bật của Cheetah Mobile là CM-Security (phần mềm chống virus cho điện thoại thông minh) và Clean Master (ứng dụng giúp cải thiện hiệu suất và tối ưu hóa bộ nhớ điện thoại) lần lượt đứng vị trí thứ nhất và thứ hai về lượng download ở Mỹ cho danh mục Google Play Tools (thống kê từ App Annie - công ty nghiên cứu và chuyên về chiến lược kinh doanh có trụ sở chính tại Mỹ).

Đánh giá về khả năng cạnh tranh của Cheetah Mobile tại thị trường quảng cáo online Việt Nam, ông Trần Minh Tú - Tổng giám đốc Công ty Cung cấp quảng cáo trực tuyến Admatic, cho biết: "Là đơn vị duy nhất tại Việt Nam làm đối tác chính thức của Facebook, Google và Cheetah, Admatic đánh giá rất cao nền tảng cáo quảng cáo của cả ba công ty này. Đó đều là những nền tảng thông minh, có khả năng tối ưu hóa quảng cáo, đem lại hiệu quả cho khách hàng. Tôi nghĩ rằng với tiềm lực của mình, Cheetah Mobile hoàn toàn có cơ hội tại Việt Nam".

Trước câu hỏi liệu việc "tuyên chiến" với Facebook và Google có phải là chiêu trò PR, ông Morden Chen, Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Cheetah, chia sẻ thẳng thắn: "Facebook và Google lâu nay vẫn được xem là bất khả chiến bại. Chúng tôi luôn đánh giá cao và xem họ là những đối thủ lớn nhất. Tuy nhiên, Cheetah Mobile đang sở hữu lượng người dùng khổng lồ và công nghệ hiện đại không kém. Chúng tôi cũng đã tạo được dấu ấn riêng trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến trên thị trường thế giới. Và đây là thời điểm để chúng tôi kinh doanh tại thị trường Việt Nam".

Còn quá sớm để kết luận liệu Cheetah Mobile có thể làm nên chuyện hay không, nhưng chắc chắn họ đang tạo ra "làn gió mới" cho thị trường Việt Nam mà người hưởng lợi là các nhà quảng cáo khi có thêm một kênh mới để giới thiệu sản phẩm Việt Nam tới người dùng trên thế giới.

>ACCESSTRADE: Mô hình kinh tế chia sẻ trong quảng cáo trực tuyến

>Quảng cáo trực tuyến vượt ải "adblock"

> Thị trường quảng cáo trực tuyến: Bùng nổ mobile marketing

>Bài học về ứng dụng mobile marketing ở Việt Nam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cheetah Mobile "thách thức" Facebook, Google?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO