Bài 3: 3D – Điểm kích hoạt mới

DNSG| 08/04/2010 07:13

Cơn sốt 3D và thành công của Avatar đã khiến đầu tư vào điện ảnh giải trí tại Việt Nam mang giấc mơ “triệu đô”. Đầu tư xây dựng rạp chiếu 3D là hướng đi mạnh mẽ của những nhà phát hành, kinh doanh rạp.

Bài 3: 3D – Điểm kích hoạt mới

Cơn sốt 3D và thành công của Avatar đã khiến đầu tư vào điện ảnh giải trí tại Việt Nam mang giấc mơ “triệu đô”. Đầu tư xây dựng rạp chiếu 3D là hướng đi mạnh mẽ của những nhà phát hành, kinh doanh rạp.

Cùng với thế giới, trào lưu 3D khuấy động tại Việt Nam sau khi siêu phẩm Avatar chính thức ra mắt. Đón đầu trào lưu này, MegaStar đã cho ra đời hai phòng chiếu phim 3D tại MegaStar Hùng Vương và Vincom Hà Nội. Đến khi phim Alice lạc vào xứ thần tiên, bộ phim 3D thứ hai ra mắt, thì số rạp 3D của MegaStar đã lên đến 5 rạp.

“Thành công của Avatar chỉ là niềm tin để MegaStar tiếp tục đầu tư vào 3D. Lý do chính yếu vẫn là việc sản xuất cũng như thưởng thức phim đã trở thành trào lưu mới của thế giới, trong đó có Việt Nam. Trào lưu này sẽ còn phát triển trong thời gian dài sắp tới”, ông Brian Hall, Chủ tịch HĐQT Công ty Truyền thông MegaStar chia sẻ. Ông Brian Hall cũng cho biết thêm, nếu thị trường đón nhận tốt, đơn vị này sẽ đầu tư thêm vào 3D trong thời gian tới. Trong khi đó, theo ông Phan Tô Hồng Hải, từ tò mò, thử nghiệm, khán giả sẽ dần quen và 3D sẽ trở thành nhu cầu thiết yếu.

Xóa thế độc quyền của MegaStar, ngày 9/4, Galaxy Studio sẽ khai trương và đưa vào sử dụng hai phòng chiếu 3D hiện đại tại cụm rạp Galaxy Cinema Nguyễn Du và Galaxy Cinema Nguyễn Trãi. Bên cạnh đó, Galaxy Cinema Tân Bình cũng sẽ bổ sung phòng chiếu phim 3D ngay trong dịp khánh thành vào cuối tháng Tư tới. Như vậy, vào ngày 9/4, cả hai “đại gia” đều cùng nhau “xung trận” bằng bộ phim 3D thứ ba là Cuộc chiến giữa các vị thần.

Đầu tư cho một rạp chiếu phim 3D không nhỏ. Bình quân, mỗi rạp chiếu 3D của MegaStar được đầu tư gần 10 tỷ đồng. Phía Galaxy cũng bỏ ra gần 15 tỷ đồng để mang đến 3D cho khán giả. Tuy nhiên, phòng chiếu 3D thường là phòng nhỏ. Giới hạn về số lượng ghế trong mỗi rạp khiến khả năng hoàn vốn kéo dài khá lâu. Đại diện MegaStar cho biết, đơn vị này dự trù ba năm sau mới có thể lấy lại được số vốn đã đầu tư cho 3D.

Sự lớn mạnh của MegaStar và Galaxy trong cuộc chiến giành khách hàng khiến những đơn vị quốc doanh cũng bắt đầu “nóng mặt”. Nhân Liên hoan phim Việt Nam Việt Nam lần thứ XVI - 2009, các đơn vị chiếu bóng và pháp hành phim quốc doanh từ miền Trung trở vào đã ngồi lại với nhau. Giải pháp Digital Cinema được đặt ra và lập tức được sự hưởng ứng đông đảo.

Tiến đến việc không chiếu phim nhựa mà số hóa hệ thống rạp, phương pháp chiếu... đại diện của các đơn vị quốc doanh kỳ vọng có thể tạo nên một thế cân bằng mới vì Digital Cinema có khả năng giảm chi phí rất lớn.

Tuy nhiên, ngoài khó khăn về mặt cơ chế, nguồn phim chưa lấy gì làm chắc chắn đảm bảo, chi phí phải đầu tư sửa chữa lại nhà rạp, mua - thuê thiết bị chiếu D-Cinema, tỷ lệ ăn chia... vẫn còn nhiều vướng mắc nên đến bây giờ bây giờ đó vẫn chỉ là một ý tưởng còn nằm trên bàn mà chưa biết bao giờ mới thành hiện thực!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bài 3: 3D – Điểm kích hoạt mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO