2010: Giới truyền thông vẫn lận đận

17/01/2010 01:13

2010 chưa phải là năm phục hồi của ngành công nghiệp báo chí thế giới. Sẽ có thêm nhiều tờ báo thực hiện việc thu phí đọc báo từ độc giả, trong khi họ vẫn mơ hồ về hiệu quả của giải pháp này.

2010: Giới truyền thông vẫn lận đận

2010 chưa phải là năm phục hồi của ngành công nghiệp báo chí thế giới. Sẽ có thêm nhiều tờ báo thực hiện việc thu phí đọc báo từ độc giả, trong khi họ vẫn mơ hồ về hiệu quả của giải pháp này.

Sau hai năm ngành công nghiệp báo chí “bị suy thoái” thì năm 2009, tình trạng tụt dốc dường như còn tệ hơn. Quảng cáo và lượng phát hành báo chí sụt giảm mạnh, nhiều tờ báo ngừng phát hành, các tờ báo khác tiếp tục sa thải công nhân. Tại Mỹ, nhiều báo lớn khác của thành phố tuyên bố ngừng phát hành trong khi những tờ báo khác hiện đang trong trạng thái bị đe dọa phải ngừng hoạt động.

Hầu hết những người làm trong giới truyền thông đều đồng ý rằng ngành công nghiệp báo chí năm nay đã chạm đáy của thế kỷ và tình hình dường như không tiến triển nhiều lắm vào năm 2010 này.

Nhân lực của các tờ báo hiện nay dường như đã được tận dụng một cách triệt để nhất. Họ tập trung nhiều lao động hơn vào các trang web và nội dung từ các địa phương. Phòng tin tức của các tờ báo đã được co lại hết mức, điều này đã khiến cho nhiều người phải lo ngại về chất lượng nội dung tin tức được biên tập sẽ không được tốt và sẽ dẫn đến ảnh hưởng đến lượng quảng cáo của tờ báo.

Trong năm 2010, ngành công nghiệp báo chí sẽ chứng kiến nhiều tờ báo đưa việc thu phí độc giả vào thử nghiệm, mặc dù động thái này có thể không kéo dài. Ngày càng có nhiều tờ báo chỉ phát hành ấn phẩm báo điện tử vào những ngày nhất định trong tuần. Một số tờ báo sẽ ngừng hoạt động, và họ sẽ vẫn tiếp tục thực hiện quan điểm cắt giảm, họ sẽ lấy nội dung thương mại hay thể thao để bù đắp vào sự thiếu hụt do việc sa thải nhân viên gây ra.

Đây sẽ là một cuộc chiến và có thể tiếp tục diễn ra trong những năm tới.

Ken Doctor - một nhà phân tích truyền thông của Outsell, và ông cũng là tác giả của tác phẩm sắp phát hành: “Newsonomics: Twelve New Trends That Will Shape the News You Get."

“So với 3 năm trước thì số lượng các tờ báo giảm khoảng 25%-30%. Nếu như các bạn nhìn vào lượng doanh thu của các công ty này, thì các bạn sẽ thấy số lượng việc làm, số lượng tin bài mà họ viết, nếu như các bạn nhìn vào lượng độc giả của tất các tờ báo này thì các bạn sẽ nhận ra rằng nó giảm đáng kể so với 3 năm trước đây.”

Vấn đề là năm 2010 không phải là một năm hồi phục thực sự của ngành báo chí. Việc sa thải ít nhân viên hơn dường như sẽ được thực hiện để ngân sách ngành báo sẽ ổn định hơn. Nhưng những nhà phân tích dự đoán rằng doanh thu quảng cáo của các báo sẽ tăng lên vào năm nay so với những gì nó đã đạt được vào năm ngoái.

Theo dữ liệu từ TNS Media Intelligence (một công ty chuyên nghiên cứu lĩnh vực truyền thông của Mỹ), lượng tiêu thụ báo chí giảm 22,8% trong suốt quý III. Sự sụt giảm này tiếp nối một cuộc suy thoái với tỷ lệ 11.8% trong suốt năm 2008, và không có nhà dự báo nào dự đoán sẽ có một sự tăng trưởng hàng năm cho ít nhất là đến năm 2014.

Trong suốt 4 năm qua, doanh thu của báo chí đã giảm hơn 10 tỷ đôla Mỹ, từ mức 49.4 tỷ năm 2005- một mức rất cao. Một phần của sự sụt giảm này là do mất đi một lượng quảng cáo rất lớn. Người lao động chủ yếu tìm việc làm trên mạng, còn ngành ô tô và bất động sản thì bị ảnh hưởng bởi suy thoái.

Mới đầu, một số tờ báo nghĩ rằng thông qua web, thì họ có thể bù đắp cho việc số lượng báo in tiêu thụ của họ sụt giảm, với sự tăng trưởng ở mức trung bình hai chữ số phần trăm trong nửa đầu của thập kỷ này. Nhưng thậm chí vào năm ngoái các tờ báo mạng cũng sụt giảm do phải chịu sự cạnh tranh của các tờ báo mạng địa phương khác.

Nhìn chung, điều đó chỉ khẳng định sự cạnh tranh không ngừng nghỉ của các tờ báo in với các tờ báo mạng. Internet là nguyên nhân làm giảm lợi nhuận một cách đáng kể của các tờ báo, mà những tờ báo này vẫn chưa xác định được mô hình kinh doanh hoặc biên tập nào để áp dụng cho các phương tiện truyền thông.

“Quảng cáo kỹ thuật số là thách thức lớn nhất đối với báo chí trong năm nay.” Doctor cho biết.

Tuy nhiên, đó không hẳn là toàn bộ những điều không thuận lợi xảy ra đối với ngành báo chí trong vòng hai năm qua. Một bản báo cáo mới đây từ Kubas Consultants đặt tại Toronto, Canada đã dự đoán rằng sẽ có một sự cải thiện trong tất cả các khoản mục quảng cáo trong năm nay, 2010, mặc dù điều đó không có nghĩa là một sự phát triển tích cực. Nó đơn giản chỉ có nghĩa là trong tất cả các mục đã trải qua điều tồi tệ nhất rồi.

Bản báo cáo đưa ra nhận định rằng hầu như tất cả các sáng kiến chiến lược được vạch ra bởi 500 tờ báo là họ phải làm gì với các trang web của họ, bao gồm cả việc cải thiện cơ cấu giá quảng cáo và cập nhật công nghệ bán hàng.

Một lĩnh vực khác cũng nhận được nhiều chú ý là việc điều hành tờ báo như thế nào sau khi tiến hành thu phí của độc giả, bởi điều này có một chút ảnh hưởng đối với việc đem cho không một thứ gì đó trên mạng để bạn phải bỏ tiền ra để mua những tờ báo in.

News Corp., Newsday, Media News và các tờ báo lớn khác và các ông chủ của các tờ báo khác cũng đã bắt tay vào thực hiện mô hình này, nhưng nó phải đối mặt với không ít khó khăn.

Paul Gillin, chủ của newspaperdeathwatch.com. cho biết: “Độc giả muốn nhận được thông tin chung miễn phí, nên độc giả vẫn còn lưỡng lự khi phải quyết định phải trả tiền cho những thông tin đó.” [Ngoài ra], việc thu phí độc giả chỉ có thể hoạt động nếu tất cả độc giả đồng ý trả phí cho tin tức đó. Nếu chỉ một vài tờ báo xây dựng hệ thống thu phí độc giả thì độc giả sẽ có xu hướng tìm đến những tờ báo khác không thu phí.’’

Ông Doctor cũng đưa ra nhận định rằng nếu thông tin đó dù không thể tìm thấy ở đâu nữa đi chăng nữa in trên một tờ báo hàng tuần ở một địa phương nào đó là một ví dụ - thì mọi người cũng sẽ không có ý định trả phí cho thông tin đó. Ông gợi ý rằng các tờ báo nên thực hiện một hệ thống thu phí thu nhỏ để tiếp cận một lượng độc giả nhất định nào đó, phương pháp này xem chừng sẽ hoạt động hiệu quả hơn.

Cuối cùng, mặc dù, năm ngoái, các tờ báo lớn của thủ đô Washington ngừng phát hành như Rocky Mountain News và Seattle Post-Intelligencer, nhưng năm 2010 sẽ không có nhiều tờ báo ngừng phát hành một cách đột biến. Sẽ có nhiều tờ báo chỉ phát hành các ấn phẩm trên mạng hơn, như Christian Science Monitor và Ann Arbor News, nhưng những tờ báo đang phải đối mặt với nguy cơ ngừng phát hành sẽ tập trung vào khu vực thành phố và các tờ nhật báo.

Ông Gillin cho rằng: “Tôi không nghĩ rằng chúng ta sẽ phải chứng kiến nhiều tờ báo phải ngừng phát hành, những chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến những nhà xuất bản tiếp tục hoạt động theo kế hoạch của họ, giảm kích cỡ các ấn phẩm phát hành ra, tăng lượng đăng ký nhận tin và tập trung vào các hoạt động thu được lợi nhuận. Nơi chúng tôi thấy những tờ báo ngừng phát hành, có thể là tại các thành phố như Chicago, San Francisco, New York và Boston, nơi mà hoạt động kinh doanh không ủng hộ việc có nhiều tiêu đề.”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
2010: Giới truyền thông vẫn lận đận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO