100 điều doanh nhân trẻ cần biết - Phần 15

11/02/2010 01:05

Một khi Công ty đã phân khúc thị trường một cách cẩn thận, lựa chọn được những nhóm khách hàng mục tiêu và xác định được cách định vị mong muốn trên thị trường...

100 điều doanh nhân trẻ cần biết - Phần 15

PHẦN 15 - NHỮNG MẢNG THỊ TRƯỜNG TIỀM NĂNG


71. Thị trường quân đội:

Lực lượng vũ trang luôn là một thị trường rộng lớn và đầy tiềm năng. Với hàng trăm ngàn quân nhân tại ngũ và dự bị, ước tính thị trường mục tiêu sẽ lên tới hàng triệu khách hàng, bao gồm cả các cựu chiến binh và thành viên gia đình của họ.

Phục vụ những nhu cầu đặc biệt của đối tượng khách hàng này là cách duy nhất để có được sự chú ý và … tiền bạc của họ. Các công ty đào tạo nghề, dịch vụ chuyển địa điểm, tư vấn tài chính, các cửa hàng sản phẩm tiêu dùng và các nhà bán lẻ nội thất xem ra thích hợp nhất với thị trường quân đội.

Việc thể hiện một tinh thần ái quốc khi nhắm tới thị trường đặc biệt này cũng rất cần thiết, tuy nhiên, bạn phải chân thành và thực tế một chút. Các công ty nên thay thế lời cảm ơn bằng một vài lời mời giảm giá, hay những lợi ích hữu hình khác, chẳng hạn như một món quà, tuyển dụng một cựu chiến binh hoặc lính dự bị vào làm việc.... Và cách thức tốt nhất để tiếp thị cho khu vực thị trường này chính là lời nói. Xuất phát từ tính cộng đồng gần gũi của nhiều doanh trại quân đội, mọi người nói chuyện với nhau về các công ty hỗ trợ các thành viên quân đội, vì vậy lời nói sẽ lan truyền nhanh chóng.

72. Thị trường người gốc nước ngoài:

Ở bất kể quốc gia nào, số lượng người gốc nước ngoài cũng khá đông đảo. Họ tiêu dùng mạnh và theo những phong cách khác nhau.

Các công ty có thể tìm thấy rất nhiều chỗ trống tại thị trường rộng lớn này. Dân số người gốc nước ngoài đang ngày một tăng cao và trở thành một thị trường hấp dẫn. Bạn cần quan tâm tới việc sử dụng ngôn ngữ nước ngoài khi tiếp cận thị trường này. Tuy nhiên, nếu bạn không thông thạo ngôn ngữ của họ thì cũng đừng quá cố gắng: hãy tìm những nhân viên có thể giúp bạn trao đổi với họ. Đối với thị trường này, sự hời hợt có thể để lại nhiều tác động xấu. Bạn cũng có thể quảng bá hình ảnh công ty thông qua các sự kiện của cộng đồng người gốc nước ngoài tại địa phương.

Cơ hội luôn hiện hữu ở hầu hết tất cả các lĩnh vực - từ thực phẩm, giải trí cho tới dịch vụ tài chính, dịch vụ web.... Ví dụ, bạn bổ sung thêm một số món ăn mới thích hợp với ngước gốc nước ngoài vào thực đơn của mình là một cách để gia nhập thị trường này. Hay bạn có thể hợp tác với nhà sản xuất để cung cấp các sản phẩm phù hợp với đặc tính của người gốc nước ngoài tại địa phương bạn.

73. Người trung niên:

Đây là những đối tượng khách hàng phổ thông nhất, họ có rất nhiều mối quan tâm hàng ngày như con cái đều đã vào đại học, lo lắng đến tuổi về hưu, hay cha mẹ qua đời để lại cho họ những tài sản thừa kế cần quản lý....

Những thay đổi trong cuộc sống của lớp người trung niên lại chính là cơ hội kiếm tiền của bạn. Số tiền mua sắm của các khách hàng trung niên chiếm hơn một nửa trong chi phí tiêu dùng hàng năm. Chìa khoá để thu hút các khách hàng trung niên là giúp đỡ họ cảm thấy thoải mái hơn với những áp lực cuộc sống - bởi vì nỗi sợ lớn nhất của họ chính là tuổi tác.

Những người trung niên sẽ sẵn sàng bỏ tiền cho bất cứ điều gì khiến họ tự tin hơn, cảm thấy an toàn hơn và có lại được tuổi trẻ của họ. Các cơ hội kinh doanh hiện hữu rất nhiều trong các dịch vụ hoạch định tài chính, chăm sóc hình thể, quần áo, xe cộ, nội thất, dịch vụ bảo dưỡng máy móc....

74. Người cao tuổi:

Đối với nhiều người cao tuổi, những “năm tháng vàng” trong cuộc đời họ chính là thời gian thư giãn khi về hưu – lúc mà họ có thể tận hưởng sự thư giãn sau hàng chục năm bị bó buộc trong công việc và trách nhiệm. Khi mức sống trung bình được nâng lên, nhu cầu của số người ở độ tuổi trên 60 cũng tăng cao, vì thế đối với các công ty trên thị trường, quãng “thời gian vàng” đó đồng nghĩa với các “cơ hội vàng”. Đó sẽ là một thị trường lớn với những nhu cầu về các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, y tế gia đình, giúp việc nhà ....

Không chỉ người cao tuổi là đối tượng tiếp thị, mà còn bao gồm cả những người trẻ tuổi, họ có nhu cầu rất lớn đối với các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ cho cha mẹ. Đôi khi, do có những mâu thuẫn nảy sinh giữa các thành viên gia đình, nên sự có mặt của một bên thứ ba là rất cần thiết. Điều này dẫn tới nhu cầu ngày một tăng các sản phẩm dịch vụ giúp đỡ có liên quan tới người cao tuổi như chăm sóc hàng ngày, trò chuyện với người cao tuổi và thậm chí là cả dịch vụ cắt tóc, làm đẹp tại nhà.

75. Phụ nữ:

Các nhà tiếp thị của bất kỳ sản phẩm hay dịch vụ nào đều chấp nhận một triết lý rằng họ cần đảm bảo sao cho các yếu tố thiết kế sản phẩm và dịch vụ khách hàng được thực hiện theo cách mà phụ nữ mong muốn. Một khi bạn chuyển những mong đợi của giới nữ vào các quan điểm tiếp thị, bạn sẽ dành được trái tim và túi tiền của họ.

Thị trường nữ giới vô cùng rộng lớn với hơn một nửa số các sinh viên đại học và khoảng 38% các chủ doanh nghiệp nhỏ. Gần một nửa số phụ nữ trưởng thành là người chịu trách nhiệm duy nhất cho việc chi tiêu và tiết kiệm tiền bạc gia đình. Vậy bạn có thể làm những gì để đảm bảo rằng bạn đang thu các khách hàng nữ tới công ty bạn? Dưới đây là một số lời khuyên:

- Phụ nữ rất ấn tượng với những sản phẩm được thiết kế bắt mắt, trang nhã. Họ có xu hướng thiên về thẩm mỹ nhiều hơn. Mọi thứ lịch thiệp, láng bóng đều thu hút được sự chú ý của phụ nữ. Những chủ doanh nghiệp thông minh luôn biến điều này thành lợi thế của họ khi đầu tư vào sự nhã nhặn rất được phụ nữ ưa chuộng.
- Phụ nữ có rất nhiều công việc và trách nhiệm gia đình, họ không có nhiều thời gian để nghiên cứu và suy nghĩ về từng quyết định mua sắm, do đó bạn hãy cẩn thận khi đưa ra những lựa chọn khác nhau kèm theo những ích lợi về thời gian, và khách hàng nữ sẽ lựa chọn công ty bạn từ vô số các nhà cung cấp trên thị trường.
- Cho dù mục đích mua sắm là “công” hay “tư” thì quyết định mua sắm cuối cùng của phụ nữ luôn dựa trên mối quan hệ của họ với nhà cung cấp, chứ không phải trên các số liệu thống kê. Nếu phải lựa chọn giữa hai sản phẩm giống hệt nhau, phụ nữ dường như sẽ quyết định dựa trên dịch vụ khách hàng và các mối quan hệ hiện tại với nhà cung cấp.

Mời các bạn đọc tiếp PHẦN 16 - CÂN BẰNG GIỮA CUỘC SỐNG VÀ CÔNG VIỆC

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
100 điều doanh nhân trẻ cần biết - Phần 15
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO