31 công ty của Ấn Độ đã tham gia hội nghị giao lưu trực tiếp với khoảng 70 công ty Việt Nam trong lĩnh vực thực phẩm, nông sản nhằm khám phá khả năng hợp tác đầu tư và kinh doanh trong ngành thực phẩm và nông sản.
Theo thống kê của Tổng Cục Hải quan Việt Nam, xuất khẩu nông sản, thực phẩm của Việt Nam sang Ấn Độ năm 2022 đạt 133 triệu USD, tăng 38% so với năm 2021, trong đó các mặt hàng chủ lực là điều, cà phê, hồ tiêu và chè. Trong khi Ấn Độ xuất khẩu lương thực, nông sản sang Việt Nam là 380 triệu USD, tăng 5,5% so với năm 2021, chủ yếu là rau quả, lúa mì và ngô.
Ông Tushar Garg, đại diện Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ đánh giá: “Tiềm năng hợp tác song phương trong lĩnh vực thực phẩm và nông sản là rất lớn cho doanh nghiệp Ấn Độ và Việt Nam”.
Quang cảnh Hội nghị kết nối giao thương Ấn Độ - Việt Nam trong lĩnh vực thực phẩm và nông sản |
Tại hội nghị, ông Trần Phú Lữ - Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM - ITPC cho biết, giá trị thương mại giữa Ấn Độ và TP.HCM tăng đáng kể lên 2 tỷ USD vào năm 2022, tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Lĩnh vực thực phẩm và nông sản là lĩnh vực chính để cả hai nước nâng cao giá trị thương mại song phương. Cà phê là mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn nhất trong giá trị xuất khẩu từ Việt Nam sang Ấn Độ, từ 21,69 triệu USD năm 2021 lên 57,40 triệu USD năm 2022 (tăng 164,7%).
31 công ty Ấn Độ đến Việt Nam nhằm thúc đẩy xuất khẩu nông sản thực phẩm sang thị trường tiềm năng Việt Nam và tìm kiếm nguồn sản phẩm từ Việt Nam. Đây sẽ là một cơ hội tốt cho doanh nghiệp Ấn Độ và Việt Nam.
Trong khuôn khổ hội nghị, đại diện Hiệp hội Trái cây Việt Nam (ViNafruit), Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM (FFA) và Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đã chia sẻ và trao đổi thông tin cho các thành viên đoàn FIEO về tiềm năng của thị trường Việt Nam trong lĩnh vực thực phẩm, nông sản và cơ hội để hợp tác kinh doanh giữa Việt Nam và Ấn Độ.
Doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ giao lưu trực tiếp tại Hội nghị Hội nghị kết nối giao thương Ấn Độ - Việt Nam trong lĩnh vực thực phẩm và nông sản |
Ấn Độ hiện là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Việt Nam với kim ngạch thương mại song phương năm 2022 đạt 15,05 tỷ USD, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Ấn Độ là đối tác thương mại chiến lược của Việt Nam và hai bên còn rất nhiều tiềm năng để khai thác.