TEDBooks - những khám phá thú vị và bổ ích

KIM PHƯƠNG| 08/06/2017 09:42

TEDBooks là bộ sách bao gồm những bài nói súc tích, đầy sức hút về nhiều chủ đề từ kiến trúc đến kinh doanh, từ du lịch đến tình yêu...

TEDBooks - những khám phá thú vị và bổ ích

TED (Technology, Entertainment, Design) nổi tiếng khắp toàn cầu là một tổ chức phi lợi nhuận dành cho việc truyền bá ý tưởng.

TED bắt đầu hoạt động vào năm 1984 được tổ chức dưới hình thức là các bài nói chuyện ngắn (18 phút hoặc ít hơn) đầy sức thuyết phục và mạnh mẽ, chia sẻ những ý tưởng về Công nghệ - Giải trí - Thiết kế, và ngày nay nó bao gồm gần như tất cả các chủ đề - từ khoa học đến doanh nghiệp sang các vấn đề toàn cầu, với hơn 100 ngôn ngữ và thông qua các phương tiện khác như sách báo, phim hoạt hình, chương trình truyền thanh, sự kiện...

TEDBooks - do Thái Hà Books ấn hành - là bộ sách bao gồm những bài nói súc tích, đầy sức hút, ngắn đủ để người bận rộn cũng có thể đọc xong trong một lần, nhưng cũng dài đủ để người đọc hiểu sâu cả chủ đề, với nhiều chủ đề từ kiến trúc đến kinh doanh, từ du lịch đến tình yêu... Đây là những cuốn sách hay nên đọc trên con đường tạo dựng thành công.

10 cuốn sách đầu tiên trong bộ TED vừa ra mắt bao gồm: 

1/ Vì sao chúng ta phải làm việc (Why We Work) của tác giả Giáo sư Barry Schwartz

Câu hỏi nghe có vẻ đơn giản này được tác giả đưa ra câu trả lời khá bất ngờ, phức tạp và cấp bách. Bằng sự sáng suốt và thông thái, Barry Schwartz chỉ cho chúng ta cách để thấu hiểu và làm chủ công việc, dẫn đến thành công. Một cuốn sách dành cho tất cả mọi người đang tìm kiếm ý nghĩa của lao động.

2/ Thay đổi nhỏ - phần thưởng lớn ( Beyon Measure – The Big Impact of the Small Changes) của tác giả Margaret Heffernan

Cuốn sách đưa người đọc tới một cuộc du lịch vòng quanh thế giới, điểm mặt những công ty khác nhau và hé lộ cách họ thay da đổi thịt qua những bước chuyển biến dần dần. Làm thế nào để CIA có thể cách mạng hóa phương thức thu thập thông tin chỉ qua một câu hỏi đơn giản, làm thế nào để một doanh nghiệp tăng 15 triệu đô la doanh thu bằng cách đặt ra một phiên nghỉ giải lao ngắn… Bằng sự dí dỏm, khôi hài trí tuệ, Haffernan đã khẳng định rằng những thay đổi nhỏ có thể đưa đến những tác động cực lớn, mang lại hiệu quả lâu dài.

3/ Thuật toán trong tình yêu (The Mathematics of Love) của tác giả Hannah Fry

Trong cuốn sách này, Hannah Fry đưa người đọc vào một hành trình kỳ thú để cùng đi tìm định nghĩa của tình yêu, và đưa toán học vào cả trong những câu hỏi phức tạp thuộc về cảm xúc. Từ việc ước đoán chiến lược cho hẹn hò đến tìm kiếm chuẩn mực của cái đẹp, Hannah Fry đã chứng minh rằng toán học cũng hữu dụng trong... tình yêu. Cuốn sách dành cho những ai đang yêu, sẽ yêu và đang tìm kiếm tình yêu.

4/ Nghe theo cái bụng (Follow Your Gut) của tác giả Rob Knight và Brendan Buhler

Câu hỏi được đặt ra, tại sao một số người trong chúng ta lại hay bị muỗi đốt hay dễ tăng cân hơn người khác? Các nghiên cứu khoa học gần đây cho thấy có hàng tỷ sinh vật tí hon sống trong và trên cơ thể mỗi chúng ta. Những sinh vật này không chỉ đông đảo, cư trú trong mọi ngóc ngách cơ thể chúng ta mà còn có vai trò quan trọng trong hầu hết mọi khía cạnh sức khỏe, thậm chí ảnh hưởng tới tình cảm và hành vi của con người. Trong cuốn sách “Nghe theo cái bụng”, nhà khoa học Rob Knight cùng nhà báo Brendan Buhler đã giải thích một cách hài hước và dễ hiểu về thế giới sinh vật trong cơ thể người và tầm quan trọng của chúng. Đó là một hành trình kỳ thú khám phá thế giới đa dạng đang ẩn mình trong chính cơ thể bạn.

5/ Café trên Sao Hỏa (How We'll Live on Mars) của tác giả Stephen Petranek

“Cà phê trên sao Hỏa” - nghe như một câu chuyện viễn tưởng. Nhưng nhưng nhà báo Stephen Petranek thì cho rằng chỉ đến năm 2027, con người sẽ có thể sinh sống trên sao Hỏa, đúng hơn là chúng ta buộc phải làm điều đó. Petranek khẳng định sao Hỏa là mục tiêu sống còn với loài người và giải thích một cách chi tiết, cuốn hút về việc làm thế nào mà điều đó có thể xảy ra.

“Cà phê trên sao Hỏa” tập hợp những bài báo, phỏng vấn, nghiên cứu để trả lời câu hỏi: Chúng ta có thể sống trên sao Hỏa trong 20 năm nữa như thế nào?

6/ Người lạ làm thay đổi cuộc sống của chúng ta (When Strangers Meet: How People You Don't Know Can Transform You) của tác giả Kio Stark

Làm thế nào mà những người không quen biết có thể làm cuộc sống của bạn thay đổi? Cùng khám phá những điều thú vị không ngờ và những tình huống hồi hộp, kích thích của việc nói chuyện với những người bạn chẳng hề quen biết trước. Đây là cuốn sách về cách nhìn nhận, lắng nghe. Có những mối liên hệ chỉ trong giây lát nhưng có thể giúp bạn mở rộng tầm hiểu biết. Và cuốn sách cũng cho thấy động cơ ẩn chứa và ý nghĩa của những tương tác trong đời thường. Bạn sẽ tìm thấy một cách mới để yêu thêm thế giới này.

7/ Kỳ bí dòng sông sôi trong lòng Amazon (The Boiling River: Adventure and Discovery in the Amazon) của tác giả Andrés Ruzo

Người đọc sẽ được theo chân nhà thám hiểm trẻ tuổi khám phá một cuộc chạy đua lợi ích phức tạp của pháp sư địa phương, những chủ trại ngựa bất hợp pháp, người buôn gỗ và các công ty dầu mỏ. Một nghiên cứu thực tế tựa như một chuyến đi mạo hiểm với những nhân vật lạ thường, với những chi tiết bất ngờ vừa cuốn hút vừa gây kinh ngạc. Cuốn sách bao gồm cả những bức ảnh cận cảnh và những sự thật chưa bao giờ được công bố về một trong những kỳ quan thiên nhiên thế giới.

8/ Nghệ thuật của sự tĩnh lặng (The Art of Stillness) của tác giả Pico Iyer

Có một sự thật đau lòng: Chúng ta càng kết nối với nhau, chúng ta lại càng xa rời nhau. Cuộc sống của chúng ta đang trở nên hỗn độn và ồn ào. Chưa bao giờ mà chúng ta cần chậm lại, và cho phép bản thân trở nên im lặng như lúc này.

“Nghệ thuật của sự tĩnh lặng” vẽ nên bức tranh lý giải tại sao nhiều người giàu có tìm thấy sự đầy đủ trong im lặng. Sau cùng, Pico Iyer chỉ ra rằng, đây là kỷ nguyên mà sự tĩnh lặng trở thành nhu cầu thiết yếu của con người. Một cuốn sách đầy chất trữ tình và gợi mở những ý tưởng mới, cung cấp một phương pháp để có người đọc tự mình tiến về phía trước trong thế giới hiện đại ngày nay.

9/ Tương lai của kiến trúc (The Future of Architecture in 100 Buildings) của tác giả Marc Kushner

Chúng ta đang tiến vào một kỷ nguyên mới trong kiến trúc - ở đó, ta mong muốn các công trình của mình mang lại nhiều lợi ích hơn mà không chỉ dừng lại là nơi cư trú. Chúng ta muốn những công trình mạng lại nguồn cảm hứng nhưng vẫn có lợi cho môi trường. Chúng ta mong muốn một căn nhà có khả năng soi rọi mọi khả năng của con người nhưng đồng thời cũng phục vụ những nhu cầu của cộng đồng. Chúng ta cần những tòa nhà được xây dựng bằng công nghệ mới kết hợp với nguyên liệu được tái sử dụng. Chúng ta muốn nhiều hơn nữa từ kiến trúc.

Trong Tương lai của kiến trúc, kiến trúc sư - nhà sácg lập Architizer.com, đề xuất 100 công trình quan trọng đại diện cho tương lai của kiến trúc.

10/ Nhìn mặt mà bắt hình dong (Judge This) của tác giả Chip Kidd

Với “Nhìn mắt mà bắt hình dong”, Chip Kidd đưa người đọc đến một chuyến du hành kỳ thú của ấn tượng đầu tiên. Từ thiết kế của một tờ báo cho đến chiếc vé đi tàu điện ngầm. Từ cuốn sách bạn cầm trên tay đến chiếc điện thoại di động bạn sử dụng hằng ngày, hay thậm chí là bao bì của miếng sô-cô-la bạn tự thưởng cho bản thân. Chip Kidd đã hé lộ bí mật đằng sau những thiết kế sản phẩm, với một hàm lượng hài hước vừa đủ, nêm nếm thêm chút phê bình, và cả những kiến thức chuyên môn được tích lũy.

Và sau cùng, trong bất cứ chủ đề hay hoàn cảnh nào, Chip Kidd cũng dễ dàng chứng minh tầm quan trọng của ấn tượng đầu tiên với tất cả chúng ta.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TEDBooks - những khám phá thú vị và bổ ích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO