Quốc Vĩnh và Album "Ru đời đi nhé"

L.M| 27/02/2010 09:37

Có lẽ trong báo giới, Quốc Vĩnh, Phó Tổng biên tập nhóm Thời báo Kinh tế Sài Gòn là người đầu tiên phát hành CD nhạc Trịnh một cách rộng rãi.

Quốc Vĩnh và Album

“Nhạc Trịnh Công Sơn đã trôi chảy cùng tâm hồn tôi qua bao nhiên năm tháng. Có những bài tôi đã từng hát cách đây rất lâu, nhưng khi hát lại vẫn cảm xúc mới mẻ, vừa thấy mình trong hiện tại, vừa gợi lại biết bao hoài niệm một thời…”.

Đó là một đoạn tự sự trong lời tựa album Ru đời di nhé của Quốc Vĩnh vừa được phát hành. Dòng nhạc Trịnh Công Sơn cho đến bây giờ không phải là độc quyền của các ca sĩ chuyên nghiệp, có những người muốn thể hiện cảm xúc khi hát nhạc Trịnh qua tiếng hát của chính mình với bạn bè mà còn phát hành đĩa để lan tỏa tình yêu nhạc Trịnh đến công chúng.

Có lẽ trong báo giới, Quốc Vĩnh, Phó Tổng biên tập nhóm Thời báo Kinh tế Sài Gòn là người đầu tiên phát hành CD nhạc Trịnh một cách rộng rãi.

Bước vào một lĩnh vực rất khắc nghiệt đối với những người hát “tài tử” (amateur), tuy vậy, một số bạn bè thân thiết khi nghe đĩa hát này đã thấy có sự khác biệt về sự thể hiện nhạc Trịnh Công Sơn của Quốc Vĩnh.

Với giọng hát dày, ấm, đầy xúc cảm, Quốc Vĩnh đã chuyển tải được hồn nhạc Trịnh Công Sơn một cách sâu lắng.

Tiếng kèn của Trần Mạnh Tuấn đã đưa cảm xúc của người nghe đi xa hơn. Người nghe có thể cảm nhận được điều này qua những ca khúc Ru đời đi nhé, Đời gọi em biết bao lần, và đặc biệt những bài rất ít người hát như Yêu dấu tan theo, Ca dao mẹ…

Album được nhạc sĩ Yên Lam hòa âm và phối khí, Phương Nam phim phát hành nhân dịp sinh nhật nhac sĩ Trịnh Công Sơn 28/2.

(Lời tựa CD)

Trịnh Công Sơn có lần viết “ Nếu trong âm nhạc không có dấu lặng, dấu nghĩ, thì đó là một tai họa”. Cuộc sống như một dòng chảy xiết, xô bồ, náo động, dường như không còn một khoảng lặng nào cho mỗi người. Khi hát lên một tình khúc của Trịnh Công Sơn với tất cả tâm hồn mình, ta như được trở về khoảng lặng của đời ta, trở về một cõi riêng tư, đắm chìm trong suy tưởng về tình yêu, về phận người...

Những ca từ của Trịnh Công Sơn mênh mang buồn. Nỗi buồn không bến, không bờ, nhưng không đắm chìm trong bi thương. Nỗi buồn ấy cần mẫn gieo những hạt mầm nhân hậu, bao dung trên cánh đồng giông bão của đời người, là nơi ta nương tựa khi tuyệt vọng. Nỗi buồn nở hoa!

Nhạc Trịnh Công Sơn đã trôi chảy cùng tâm hồn tôi qua bao nhiêu năm tháng. Có những bài tôi đã từng hát cách đây rất lâu, nhưng khi hát lại, vẫn có cảm xúc mới mẻ, vừa thấy mình trong hiện tại, vừa gợi lại biết bao hoài niệm một thời.

Nhạc sĩ Trần Mạnh Tuấn với tiếng kèn saxophone da diết và đầy ngẫu hứng đã làm cho không gian của những bài hát trở nên sâu thẳm và mênh mông hơn.

Quốc Vĩnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quốc Vĩnh và Album "Ru đời đi nhé"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO