Những sáng tạo cho ngày đọc sách

23/04/2010 03:35

Sáng 22/4, Ngày hội đọc sách tại TP.HCM bắt đầu sớm hơn quốc tế một ngày (23/4) với các gian hàng sách của NXB Trẻ, Thương Huyền, Kim Đồng, Fahasa, sachhay.com tại tiền sảnh Thư viện Khoa học tổng hợp.

Những sáng tạo cho ngày đọc sách

Sáng 22/4, Ngày hội đọc sách tại TP.HCM bắt đầu sớm hơn quốc tế một ngày (23/4) với các gian hàng sách của NXB Trẻ, Thương Huyền, Kim Đồng, Fahasa, sachhay.com tại tiền sảnh Thư viện Khoa học tổng hợp.

Ngày hội đọc sách kéo dài đến ngày 25/4.

Sàn giao dịch sách cũ tại tiền sảnh Thư viện Khoa học tổng hợp - Ảnh: L.Điền

Sự xuất hiện của một sàn giao dịch sách cũ tại tiền sảnh Thư viện Khoa học tổng hợp khiến không gian ngày hội sách rộn ràng hẳn lên. Hàng loạt sách cũ được Thư viện Khoa học tổng hợp tung ra bán đồng giá 10.000 đồng hoặc trao đổi với người có nhu cầu. Tác phẩm văn học có, sách nghiên cứu văn hóa có, sách đề tài lịch sử, sách lý luận phê bình văn học... đủ cả.

Sách in từ những năm 1980 nhưng thư viện giữ gìn còn rất tốt. Khách tham quan tần ngần đứng trước sàn sách cũ, ngỡ mình đang lạc về thế giới của những “cửa hàng sách nhân dân” cách đây hơn 20 năm, bắt gặp những quyển như Vỡ bờ của Nguyễn Đình Thi, Đô đốc Bùi Thị Xuân, Thơ văn Nguyễn Đình Chiểu... lòng khấp khởi mừng vui như thể gặp lại một nhóm bạn hiền từ thuở hàn vi.

Và có những bản sách quan trọng bất ngờ xuất hiện tại sàn giao dịch sách cũ này. Anh bạn Nguyễn Thanh Lợi đã mua hơn chục cuốn sách về đề tài văn hóa các tộc người - một đề tài mà anh theo đuổi nghiên cứu mấy năm nay. Sàn giao dịch nóng dần lên khi nhiều người phát hiện nơi đây tề tựu các sách có giá trị. Quả thật, những bản sách như Chỉ nam ngọc âm giải nghĩa - công trình của Trần Xuân Ngọc Lan, hay Tập bản đồ VN - hành chính và hình thể in từ năm 1986 bán với giá 10.000 đồng/quyển thì khó có thể tìm ở đâu vào thời điểm này.

NXB Trẻ lần đầu tiên mang đến những ngày hội đọc sách mô hình “bán sách theo giờ vàng” tạo sự quan tâm cho nhiều bạn đọc. Theo đó, 10 bộ sách có giá trị nhất của NXB Trẻ (bộ sách 21 quyển của Nguyễn Nhật Ánh, bộ sách của Vương Hồng Sển, bộ sách của Nguyễn Ngọc Tư, Dương Thụy, bộ Dạy con làm giàu 13 tập, bộ sách của Stephenie Mayer 4 quyển...) sẽ được bán giảm giá đến 40% vào hai khoảng thời gian trong ngày: sáng 9g-10g và chiều 15g-16g. Trong hai khoảng “giờ vàng” ấy, sách được gói cẩn thận, thắt nơ trang trí lịch sự và giảm giá tối đa như một cách kêu gọi những ai muốn mua trọn bộ các sách giá trị.

Vì Ngày đọc sách VN

Hai du khách Pháp ghé lại ký tên “Vì Ngày đọc sách VN” - Ảnh: L.Điền

Rất nhiều bạn trẻ, sinh viên học sinh các trường đã ghé lại gian hàng của sachhay.com để ký tên ủng hộ cuộc vận động lấy chữ ký “Vì Ngày đọc sách VN” do sachhay.com tổ chức. Cuộc vận động cũng xuất hiện tại ngày hội này bằng các bảng lớn đặt tại sân trước của thư viện kêu gọi bạn đọc trực tiếp ký tên và cho biết các thông tin cá nhân. Đến nay, cuộc vận động đã tìm được hơn 4.000 chữ ký, và sẽ tiếp tục cho đến khi đủ 10.000 chữ ký như tiêu chí ban đầu mà sachhay.com đề ra.

Có một nhóm khách du lịch người Pháp lấy làm thích thú khi phát hiện các băngrôn giới thiệu ngày hội đọc sách trên đường Lý Tự Trọng (TP.HCM) trước cổng Thư viện Khoa học tổng hợp. Họ ghé vào và cũng nhiệt tình ký tên, cho biết thông tin cá nhân để ủng hộ Ngày đọc sách VN. Cứ như vậy, những ý tưởng sáng tạo cho một nền văn hóa đọc VN đang cộng hưởng được với nhiều người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những sáng tạo cho ngày đọc sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO