"Hàng rong và tiếng rao hàng Hà Nội": Gợi nhớ một thời Hà Nội chưa xa

Lê Thành| 14/10/2020 08:16

Hàng rong và tiếng rao hàng Hà Nội" - cuốn sách ảnh do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng hợp tác với Viện Viễn Đông Bác cổ vừa được giới thiệu đến bạn đọc, nhân kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội, với mong muốn góp phần lưu giữ những giá trị văn hóa đặc sắc nhất của vùng đất kinh kỳ.

Như một quyển du ký du ngược thời gian, tập sách Hàng rong và tiếng rao hàng Hà Nội dày khoảng 100 trang, in màu đã gói gọn bức tranh Hà Nội thu nhỏ với đặc sản văn hóa không thể trộn lẫn. Đó là những gánh hàng rong, những tiếng rao hàng của Hà Nội đầu thế kỷ XX qua những ký họa, hình vẽ, tranh màu nước của 15 sinh viên Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương - những người sau này đều trở thành danh họa như: Tô Ngọc Vân, Lê Phổ, Lưu Văn Đệ, Mai Trung Thứ…

“Năm 1925, Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương được thành lập, quy tụ những người có năng khiếu hội họa nhất toàn cõi Đông Dương qua cuộc thi sát hạch hết sức ngặt nghèo. Bắt đầu từ dự án, các thầy cho 15 sinh viên đi vẽ một chuyên đề duy nhất: những người bán hàng rong trên đường phố Hà Nội. Từ bà bán bánh trái, bác bán phở, cô gái bán hoa, cậu bé bán nước chè, anh hàng tào phớ đến những người đi thu mua đồng nát, vải vụn, tóc rối... Không chỉ vẽ tư thế, vẻ mặt, động tác của họ, các thầy Tây còn ghi lại tiếng rao của họ theo cách ghi nhạc, để lưu lại hình ảnh và âm thanh một nét sinh hoạt đặc thù của Hà Nội”, dịch giả Huy Toàn chia sẻ.

Công trình của thầy trò Trường Cao đẳng Mỹ thuật - gồm ký họa của sinh viên Việt Nam cùng phần dẫn luận và lời bình của thầy hướng dẫn - sau này được công bố trên các tạp chí chuyên ngành ở cả Đông Dương và Pháp. Tại Paris, người ta tổ chức triển lãm ký họa chuyên đề hàng rong Hà Nội của các sinh viên xưa… Viện Viễn Đông Bác cổ Pháp còn xuất bản một cuốn sách về chính công trình này.

Tập sách đã đánh thức tình cảm yêu mến rưng rưng của người đọc về nét đẹp vùng đất Thăng Long - Hà Nội, khơi lòng trân quý những giá trị văn hóa, đặc sắc của Hà Nội một thời như một đoạn trích ở trang 65: “Những kỷ niệm về một thành phố mà ta từng sống lâu ở đó, được tạo thành một ít từ các công trình, và phần nhiều từ âm sắc của những tiếng chuông, tiếng ồn thành phố, cũng như từ những món ngon địa phương mà ta đã ăn ở đó”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Hàng rong và tiếng rao hàng Hà Nội": Gợi nhớ một thời Hà Nội chưa xa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO