AVATAR giành chiến thắng kép tại Quả cầu vàng 2010

18/01/2010 04:32

Không dẫn đầu đề cử nhưng bộ phim 3-D được nhắc đến nhiều nhất thời gian qua giành chiến thắng ở hai hạng mục quan trọng nhất tại Quả cầu vàng 2010: Phim hay nhất (chính kịch) và Đạo diễn xuất sắc nhất cho James Cameron.

AVATAR giành chiến thắng kép tại Quả cầu vàng 2010

Không dẫn đầu đề cử nhưng bộ phim 3-D được nhắc đến nhiều nhất thời gian qua giành chiến thắng ở hai hạng mục quan trọng nhất tại Quả cầu vàng 2010: Phim hay nhất (chính kịch) và Đạo diễn xuất sắc nhất cho James Cameron.

Mời các bạn theo dõi video về nội dung trên

Lễ trao giải Quả cầu vàng thường niên lần thứ 67, giải thưởng lớn thứ hai chỉ sau Oscar vừa kết thúc tại California với những chiến thắng đã được dự báo trước ở rất nhiều hạng mục.

Êkíp thực hiện phim "Avatar": (từ trái sang) Sam Worthington (nam chính), đạo diễn James Cameron, Zoe Saldana (nữ chính), Jon Landau và Sigourney Weaver với biểu tượng Quả cầu vàng danh giá. Ảnh: Getty.

Chiến thắng của AVATAR gợi nhớ chiến thắng của TITANIC tại Quả cầu vàng 1998 khi bộ phim này được xướng tên tại 4 hạng mục, trong đó có Đạo diễn xuất sắc nhất cho James Cameron và Phim hay nhất. Chỉ có một điều khác là lần này nhà soạn nhạc James Horner từng thành công với phần nhạc nền TITANIC và ca khúc My Heart Will Go On đã không giành chiến thắng ở các hạng mục dành cho Nhạc phim hay nhất và Ca khúc gốc hay nhất.

Tuy nhiên, đường đến với Oscar của AVATAR đang rộng mở hơn bao giờ hết khi bộ phim này không chỉ chứng minh sự thành công vang dội về mặt thương mại mà còn làm kinh ngạc giới chuyên môn về cách làm phim mới.

AVATAR hiện đã đạt tới doanh thu 1,6 tỉ USD trên toàn cầu sau 1 tháng phát hành, chỉ còn 200 triệu USD để bắt kịp TITANIC và trở thành phim có doanh thu cao nhất mọi thời. AVATAR vừa thắng 6 giải Lựa chọn của giới phê bình hôm 15/1 nhưng phải nhường danh hiệu Đạo diễn xuất sắc nhất cho Kathryn Bigelow.

Nhưng với Quả cầu vàng lần này, "Cha đẻ" của AVATAR đã vượt qua đạo diễn kỳ cựu Clint Eastwood, Jason Reitman, Quentin Tarantino và chính vợ cũ của mình là Kathryn Bigelow để giành Quả cầu vàng cho Đạo diễn xuất sắc nhất.

Sandra Bullock và Meryl Streep lại không có đối thủ

Vừa chia nhau danh hiệu Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại giải Lựa chọn của giới phê bình cách đây hai ngày, Sandra Bullock và Meryl Streep lại tiếp tục đăng quang ở hai hạng mục diễn xuất quan trọng . Sandra Bullock tiếp tục được vinh danh ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (chính kịch) với vai diễn đáng chú ý trong "The Blind Side".

Meryl Streep không giấu được niềm vui khi nhận Quả cầu vàng. Ảnh: AP.

Như vậy là Meryl Streep đã trả được món nợ tại Quả cầu vàng 2009 khi bà cũng nhận được hai đề cử cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất ở hạng mục chính kịch và hài kịch cho các vai diễn trong Doubt và Mamma Mia! nhưng cuối cùng đành ra về trắng tay. Chiến thắng lần này của nữ diễn viên 61 tuổi dù đã được báo trước nhưng vẫn khiến cho những người yêu mến bà mỉm cười mãn nguyện.

Ở các hạng mục diễn xuất còn lại, Jeff Bridges tiếp tục nhận giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất (chính kịch) với "Crazy Heart" còn "Người Sắt" Robert Downey Jr. ẵm Quả cầu vàng đầu tiên kể từ năm 2001 cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất (hài/ nhạc kịch) với vai thám tử Sherlock Holmes trong bộ phim cùng tên. Trong khi đó, cả hai diễn viên phụ vừa đăng quang tại Critics’ Choice Movie Awards tiếp tục được vinh danh tại Quả cầu vàng.

Dù đã đóng khá nhiều phim nhưng Mo’Nique đặc biệt được chú ý với vai Mary trong "Precious: Based on the Novel `Push’ By Sapphire". Đây là lần đầu tiên Mo’Nique được đề cử Quả cầu vàng và ngay lập tức cô đã giành chiến thắng cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất.

Đáng nể hơn khi Mo’Nique đã đánh bại hai diễn viên trong Up in the Air là Vera Farmiga và Anna Kendrick cùng đàn chị Julianne Moore (A Single Man) cũng như ứng viên nặng ký Penelope Cruz (Nine) để đứng lên bục nhận giải.

Giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất thuộc về kẻ bất khả chiến bại: Christoph Waltz trong "Inglourious Basterds". Vai diễn này không chỉ mang về cho diễn viên người Áo này giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Cannes 2009 mà còn thêm giải Nam diễn viên phụ xuất sắc của giới phê bình Mỹ vừa trao hôm 15/1.

Những Quả cầu vàng đã được dự báo trước

Đúng như dự đoán, "Up" (Vút bay) đã vượt qua đối thủ nặng ký đến từ hãng Disney The Princess and the Frog, để giành giải Phim hoạt hình hay nhất năm nay. Up đã được khá nhiều hiệp hội phê bình uy tín chọn là Phim hoạt hình hay nhất và là một trong 10 phim hay nhất 2009. Như vậy, Up là bộ phim thứ 4 của Pixar chiến thắng tại Quả cầu vàng sau WALL-E", "Ratatouille" và "Cars". Up cũng được dự đoán là sẽ giành tượng vàng Oscar của thể loại phim hoạt hình tới đây.

"Up" đoạt giải Phim hoạt hình hay nhất. Ảnh: Disney-Pixar.

Đúng như dự đoán, "Up" (Vút bay) đã vượt qua đối thủ nặng ký đến từ hãng Disney The Princess and the Frog, để giành giải Phim hoạt hình hay nhất năm nay. Up đã được khá nhiều hiệp hội phê bình uy tín chọn là Phim hoạt hình hay nhất và là một trong 10 phim hay nhất 2009. Như vậy, Up là bộ phim thứ 4 của Pixar chiến thắng tại Quả cầu vàng sau WALL-E", "Ratatouille" và "Cars". Up cũng được dự đoán là sẽ giành tượng vàng Oscar của thể loại phim hoạt hình tới đây.

"The White Ribbon", bộ phim Áo giành giải Cành Cọ vàng 2009 chiến thắng tại hạng mục Phim nước ngoài hay nhất. "Up in the Air", phim dẫn đầu đề cử Quả cầu vàng năm nay chỉ giành được giải Kịch bản hay nhất. I See You, ca khúc chủ đề trong phim Avatar được cho là có nhiều cơ hội thắng nhất ở hạng mục Ca khúc gốc hay nhất đã bị "The Weary Kind", bài hát chủ đề của "Crazy Heart" đánh bại. Đây có lẽ là một trong những bất ngờ hiếm có tại Quả cầu vàng năm nay.

"The Hangover" không bất ngờ khi giành giải Phim hay nhất ở thể loại nhạc kịch/hài bởi đây là bộ phim hài được nhắc đến nhiều nhất trong suốt mùa giải thưởng qua. Không chỉ thành công về mặt doanh thu, bộ phim kinh phí thấp rất ăn khách này còn được nhiều hiệp hội phê bình lựa chọn là một trong những phim hay nhất năm. Chiến thắng của "The Hangover" tại Quả cầu vàng cho thấy sự lên ngôi của phim hài vốn ít được đề cao tại Hollywood.

Danh sách đề cử ở những hạng mục chính (in đậm là đoạt giải)

Phim chính kịch hay nhất
- Avatar
- The Hurt Locker
- Inglourious Basterds
- Precious: Based on the Novel Push by Sapphire
- Up In The Air

Phim hài / nhạc kịch hay nhất
- (500) Days of Summer
- The Hangover
- It's Complicated
- Julie & Julia
- Nine

Nam diễn viên chính xuất sắc ở thể loại chính kịch
- George Clooney (Up In The Air)
- Jeff Bridges (Crazy Heart)
- Colin Firth (A Single Man)
- Morgan Freeman (Invictus)
- Tobey Maguire (Brothers)

Nữ diễn viên chính xuất sắc ở thể loại chính kịch
- Emily Blunt (The Young Victoria)
- Sandra Bullock (The Blind Side)
- Helen Mirren (The Last Station)
- Carey Mulligan (An Education)
- Gabourey 'Gabby' Sidibe (Precious: Based on the Novel Push by Sapphire)

Nữ diễn viên phụ xuất sắc thể loại chính kịch:
- Penélope Cruz (Nine)
- Vera Farmiga (Up In The Air)
- Anna Kendrick (Up In The Air)
- Mo'nique (Precious: Based On The Novel Push By Sapphire)
- Julianne Moore (A Single Man)

Nam diễn viên phụ xuất sắc thể loại chính kịch:
- Matt Damon (Invictus)
- Woody Harrelson (The Messenger)
- Christopher Plummer (The Last Station)
- Stanley Tucci (The Lovely Bones)
- Christoph Waltz (Inglourious Basterds)

Nam diễn viên chính xuất sắc ở thể loại hài/ nhạc kịch
- Matt Damon (The Informant!)
- Daniel Day Lewis (Nine)
- Robert Downey Jr (Sherlock Holmes)
- Joseph Gordon Levitt (500 Days of Summer)
- Michael Stuhlbarg (A Single Man)

Nữ diễn viên chính xuất sắc ở thể loại hài/ nhạc kịch
- Sandra Bullock (The Proposal)
- Marion Cotillard (Nine)
- Julia Roberts (Duplicity)
- Meryl Streep (It's Complicated)
- Meryl Streep (Julie & Julia)

Đạo diễn xuất sắc
- James Cameron (Avatar)
- Kathryn Bigelow (The Hurt Locker)
- Clint Eastwood (Invictus)
- Quentin Tarantino (Inglorious Basterds)
- Jason Reitman (Up In The Air)

Kịch bản hay nhất
- District 9 (Neill Blomkamp, Terri Tatchell)
- The Hurt Locker (Mark Boal)
- Inglorious Basterds (Quentin Tarantino)
- Up In The Air (Jason Reitman, Sheldon Turner)
- It's Complicated (Nancy Meyers)

Phim hoạt hình xuất sắc
- Cloudy with a Chance of Meatballs
- Coraline
- Fantastic Mr. Fox
- The Princess and The Frog
- Up

Phim truyền hình hay nhất (thể loại chính kịch)
- Big Love
- Dexter
- House M.D.
- Mad Men
- True Blood

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
AVATAR giành chiến thắng kép tại Quả cầu vàng 2010
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO