Vào hội để bán được hàng?

MAI PHƯƠNG| 01/10/2014 09:43

Nhu cầu của không ít doanh nghiệp (DN) tham gia vào tổ chức hội ngành nghề là bán được hàng. Vì thế, nếu hội khai thác được thế mạnh này thì sẽ thu hút được thêm nhiều hội viên.

Vào hội để bán được hàng?

Nhu cầu của không ít doanh nghiệp (DN) tham gia vào tổ chức hội ngành nghề là bán được hàng. Vì thế, nếu hội khai thác được thế mạnh này thì sẽ thu hút được thêm nhiều hội viên.

Đọc E-paper

Đó là nhận định của đại diện Hội Doanh nhân Trẻ TP.HCM (YBA) trong chương trình tiếp xúc giữa Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) với đại diện Ban chấp hành YBA.

Đa số ý kiến từ nhiều DN đang sinh hoạt tại các tổ chức hội, cũng cho rằng, nếu trước đây các DN có nhu cầu vào hội với mục đích muốn học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm quản trị... thì nay trước sự khó khăn của thị trường, tổ chức hội cũng được xem là nơi mở ra nhiều cơ hội kinh doanh cho DN.

Hiểu được vấn đề này, những năm trở lại đây, việc kết nối giao thương giữa DN trong hội hoặc cùng liên kết với các DN hội ngành nghề rất được chú trọng. Thực tế cũng cho thấy, hoạt động này được đánh giá hiệu quả đứng thứ hai sau các chương trình hội chợ - triển lãm.

Những đơn vị được đánh giá tiên phong và triển khai khá đều đặn kết nối giao thương qua các năm phải kể đến là HUBA, YBA, Câu lạc bộ Doanh Nhân Sài Gòn, Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ DN (BSA), Hội Doanh nghiệp Quận Tân Bình...

Đáng ghi nhận hơn cả là hàng chục hợp đồng đã từng được các DN ký kết hợp tác cách đây hai năm tại một chương trình giao thương tân niên do YBA tổ chức với giá trị hợp đồng lên đến hơn 320 tỷ đồng và đây cũng là thời điểm đánh dấu hiệu ứng của chương trình trong cộng đồng doanh nhân trẻ nói riêng và trở thành một trong những hoạt động định kỳ hằng năm của YBA.

Theo đánh giá của nhiều DN, chương trình đã đem đến cho họ cơ hội giao dịch mua - bán tại chỗ, tìm kiếm đối tác và trao đổi sản phẩm với nhau. Theo đó, hoạt động này sẽ tiếp tục được YBA tổ chức vào đầu tháng 10/2014.

Mặc dù vậy, vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều khi đưa ra nhận xét "hoạt động kết nối giao thương đem lại hiệu quả kinh doanh cho DN". Theo ông Lê Văn Nghĩa, Giám đốc Điều hành Công ty TNHH Giấy - Văn phòng phẩm Thành Công, hội viên Hội Doanh nghiệp Quận 8, từng cho rằng, hoạt động bán hàng của DN không có nhiều tiến triển khi tham gia các chương trình kết nối giao thương do hội tổ chức, song thực tế cũng đã có những trường hợp DN đánh giá cao hoạt động này.

Theo bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó tổng giám đốc Công ty CP Sài Gòn Food (Saigonfood): "Khi tham gia vào hội, hay tham gia các hoạt động kết nối giao thương do các hội tổ chức, Saigonfood không đánh giá kết quả kết nối này giúp ích cho chúng tôi nhiều hay ít, nhưng nói về hiệu quả, chúng tôi ghi nhận là có”.

Lấy ví dụ từ việc trở thành hội viên của Câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn, bà Lâm đánh giá cao việc các DN trong Hội sử dụng dịch vụ, sản phẩm của nhau.

"Vì cùng sinh hoạt trong một hội, mọi thành viên sẽ không chọn cách làm ăn kiểu một lần rồi thôi, mà hướng tới sự hỗ trợ qua lại lâu dài. Nhờ đó, DN yên tâm hơn khi giao phó công việc cho đối tác. Hiện nay, Saigonfood có một số dịch vụ hợp tác với đối tác là DN hội viên trong hội, cụ thể là việc thiết kế bao bì cháo", bà Lâm cho hay.

Đại diện của Saigonfood cũng cho rằng, việc maketing truyền miệng trực tiếp từ CEO này đến CEO khác sẽ tạo niềm tin lớn hơn.

Lấy ví dụ từ một cuộc họp Ban Chấp hành của Hội Lương thực - Thực phẩm TP.HCM, đại diện Saigonfood cho biết, nhờ sự giới thiệu rất tình cờ của một vị doanh nhân trong cuộc họp mà cháo ăn liền của Saigonfood được nhiều người biết đến hơn, một số DN cũng chọn mua sản phẩm của Saigonfood cho công tác xã hội như: làm lương thực đi đường, làm quà tặng từ thiện, thậm chí nhiều doanh nhân, nhân viên công ty đó cũng mua sử dụng trong gia đình họ...

Hiện, không chỉ có các DN tham gia đẩy mạnh giao thương, các tổng công ty, HTX với hệ thống phân phối, bán lẻ cũng ngày càng đẩy mạnh mô hình hợp tác giao thương với DN hội viên thuộc các hội ngành nghề nhằm giúp DN gia tăng kênh bán hàng, hệ thống phân phối không chỉ ở thị trường trong nước mà còn xúc tiến ra thị trường nước ngoài.

Thực tế, một số hội ngành nghề đang ngày càng thu hút được nhiều hội viên từ hiệu ứng của các chương trình kết nối giao thương do đơn vị tổ chức. Do đó, đây được xem là một trong những hoạt động có thể phát triển được hội viên và gắn kết với hội. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của đại diện một số hội ngành nghề, để việc xúc tiến thương mại của DN có hiệu quả, các chủ DN không nên giao phó hết cho nhân viên, mà phải luôn đồng hành cùng chương trình để tạo hiệu quả kết nối tốt nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vào hội để bán được hàng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO