Tham gia thị trường chung: Hiệp hội DN cũng cần đoàn kết

ĐĂNG KHOA| 31/12/2014 05:30

Để các DN và các Hiệp hội đứng vững thì điều quan trọng là phải đoàn kết, hợp tác để có nhiều chương trình phối hợp hoạt động.

Tham gia thị trường chung: Hiệp hội DN cũng cần đoàn kết

Ngày 30/12/2014, tại Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI) Chi nhánh TP.HCM, Hội đồng Trung ương các Hiệp hội doanh nghiệp (DN) Việt Nam (VBA) tổ chức “Hội nghị Giao ban các Hiệp hội và doanh nghiệp khu vực phía Nam năm 2014”.

Phát biểu tại Hội nghị, TS. Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI nhận định, trong năm 2014, Chính phủ đã có bước đột phá thể chế nhằm giải quyết những khó khăn và vướng mắc của DN, đồng thời cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Điều này được thể hiện rõ nét trong Nghị quyết 19/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và Chỉ thị 11/CT-TTg về giải quyết khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh của DN.

Năm 2014, các Luật DN và Luật Đầu tư sửa đổi được Quốc hội thông qua cũng là một bước tiến mới về thể chế cho DN. Theo đó, DN được làm những gì mà pháp luật không cấm, thay cho quy định trước đây là DN được làm những gì Nhà nước cho phép.

Bên cạnh những tín hiệu lạc quan từ nền kinh tế trong nước năm 2014, các DN Việt Nam trong năm 2015 được kỳ vọng sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ nhờ được hưởng lợi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã và sẽ được ký kết trong 2015 mang lại.

Tham gia vào các FTA thế hệ mới này sẽ giúp các DN Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu do được hưởng lợi về thuế suất giảm mạnh, nhiều mặt hàng về 0%.

Tuy nhiên, do quy mô nhỏ, công nghệ lạc hậu, quản trị yếu kém, DN Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn trong quá trình hội nhập. Bởi, khi tham gia vào các FTA, hầu như không còn khái niệm thị trường trong nước hay ngoài nước, mà chỉ có một thị trường chung.

Khi đó, muốn cạnh tranh với các DN nước ngoài, các DN Việt Nam phải đạt được các tiêu chuẩn, chuẩn mực quốc tế, không chỉ về mặt giá cả, chất lượng sản phẩm, mà còn cả về cách thức sản xuất ra sản phẩm và những tác động có thể ảnh hưởng tới môi trường, và hàng rào kỹ thuật của các nước. Đây là những thách thức không nhỏ đối với các DN nhỏ của Việt Nam.

Theo ông Huỳnh Văn Minh - Phó chủ tịch Hội đồng Trung ương các Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, để các DN và các Hiệp hội đứng vững thì điều quan trọng là phải đoàn kết, hợp tác để có nhiều chương trình phối hợp hoạt động.

Các Hiệp hội đều bày tỏ mong muốn chung là cơ quan hành chính nhà nước các cấp cần đồng hành với DN, cụ thể là cần đẩy mạnh khâu cải cách hành chính, tạo hành lang thông thoáng để DN phát triển trong thời cơ mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tham gia thị trường chung: Hiệp hội DN cũng cần đoàn kết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO