Rút ngắn khoảng cách giữa hội và hội viên

DUY KHUÊ| 13/02/2014 08:01

Các doanh nghiệp (DN) kỳ vọng tổ chức hội phát huy vai trò của mình hơn nữa, đặc biệt là trong năm 2014 dự báo kinh tế còn nhiều khó khăn.

Rút ngắn khoảng cách giữa hội và hội viên

Các doanh nghiệp (DN) kỳ vọng tổ chức hội phát huy vai trò của mình hơn nữa, đặc biệt là trong năm 2014 dự báo kinh tế còn nhiều khó khăn.

Đọc E-paper

HAWA có nhiều hoạt động thiết thực cho hội viên

"Vai trò của hội sẽ được đánh giá cao nếu thực sự đem lại lợi ích cho chúng tôi" - là ý kiến chung của số đông đại diện các DN trong ngành da giày, nước giải khát, gỗ mỹ nghệ... khi được hỏi "Ông (bà) đánh giá như thế nào về vai trò của các tổ chức hội hiện nay?"

Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Đặng Hiến, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Công ty TNHH SX&TM Tân Quang Minh (Bidrico), cho biết, năm nay sẽ là giai đoạn bận rộn của doanh nhân để đưa DN vượt khó khăn, nên thành công sẽ không đến với những doanh nhân dành nhiều thời gian cho hội hè.

"Bản thân tôi là thành viên của rất nhiều hội, cũng như đã từng kinh qua nhiều vị trí chủ chốt trong ban chấp hành các hội, nhưng phải thừa nhận hiệu quả của việc tham gia các hội này hầu như không nhiều, nên Bidrico chỉ tham gia đều đặn những hội có hiệu quả thực sự", ông Hiến chia sẻ.

Lý giải thêm, ông Hiến cập nhật tình hình hoạt động của Hiệp hội Các doanh nghiệp khu công nghiệp TP.HCM (HBA), một trong những đơn vị từng được đánh giá có nhiều hoạt động nổi bật và hiệu quả.

Thế nhưng, từ trên 160 thành viên, đến nay HBA chỉ còn mười mấy thành viên (nằm trong ban chấp hành hội) tham gia họp với nhau. Điều này cho thấy, vấn đề của nhiều hội đang nằm ở đội ngũ chuyên trách, cũng như người dẫn đầu thiếu và yếu.

Nhiều DN cũng cho biết gia nhập các tổ chức hội không để thu lợi ích bằng tiền nhưng DN sẽ hưởng lợi từ việc quảng bá, tham gia hội chợ, hội thảo, qua đó tìm kiếm thêm đối tác...

Do đó, rất nhiều DN sẵn sàng đóng phí để được gia nhập hội, cũng như hết lòng hỗ trợ, tài trợ cho các chương trình do hội tổ chức. Nhưng nếu không đạt được mục đích này thì có miễn phí họ cũng không tham gia hội.

Ông Hà Duy Hưng, Chủ tịch Hội Da Giày TP.HCM (SLA), cho biết: "Trong lĩnh vực da giày, những số liệu, báo cáo đều chưa thể hiện được toàn thể bộ mặt của ngành. Do đó, để có cái nhìn toàn diện, cũng như đánh giá đúng tổng quan ngành, cần có sự rà soát lại, đồng thời nên có cuộc điều tra cụ thể, kèm nhiều tiêu chí như năng lực mở rộng, chia theo ngành sản xuất giày, nguyên vật liệu...".

Theo đó, ông Hưng chia sẻ, năm 2014, SLA dự kiến sẽ khảo sát thành viên của hội tại TP.HCM. Sau cuộc điều tra, SLA sẽ xem xét những đơn vị yếu để hỗ trợ về tài chính, kỹ thuật... nhằm tạo sự liên kết đồng bộ giữa các DN giày nội địa, giày xuất khẩu, góp phần hạn chế sự bành trướng của giày Trung Quốc tại thị trường Việt Nam như hiện nay...

Thực tế, đã từng có không ít những cuộc "tầm soát", "chẩn bệnh" cho DN từ năm 2008 đến nay, nhưng liều thuốc hữu hiệu để "chữa bệnh" thì gần như không có. Nguyên nhân xuất phát từ sự không minh bạch, rõ ràng cũng như sự chưa thành thật của DN. Do đó, Chủ tịch SLA cho rằng DN tham gia chương trình này cần có sự thẳng thắn chia sẻ và minh bạch trong thông tin.

Có thể thấy, khoảng cách giữa các hội và DN hội viên sẽ ngày càng lớn nếu cả hai phía không tìm được điểm chung. Trong đó, một khi hội không sớm cải thiện những trì trệ hiện nay thì rất khó để DN chịu đồng hành cùng hội.

Đứng ở góc độ Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA), ông Phạm Ngọc Hưng, Phó chủ tịch Thường trực HUBA, cũng nhấn mạnh: "Theo dự báo, năm 2014, tình hình kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, vì vậy, sự liên kết trong giai đoạn này là rất quan trọng, yêu cầu các tổ chức hội tiếp tục phát huy vai trò cầu nối, gắn kết chắt chẽ DN và chính quyến nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho DN hoạt động".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Rút ngắn khoảng cách giữa hội và hội viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO