Trung tuần tháng 3 vừa qua, các thành viên Hội Lương thực - Thực phẩm TP.HCM và Hội Doanh nghiệp quận 11 đón tin vui: ông Kao Siêu Lực, Phó chủ tịch cả 2 hội này vừa được một đài truyền hình ở Đài Loan mời đại diện doanh nghiệp Việt Nam tham gia chia sẻ kinh nghiệm sản xuất bánh...
Tại TP.HCM và các thành phố lớn của Việt Nam, người tiêu dùng rất quen thuộc sản phẩm bánh thương hiệu ABC do các cơ sở của ông Kao Siêu Lực sản xuất và phân phối tại chuỗi cửa hàng ABC Bakery. Từ năm 1984, từ vài chục công thức làm bánh ngọt, bánh mì, bánh bông lan... với thương hiệu Đức Phát Bakery và đến nay là ABC Bakery đã phát triển lên hơn 400 loại bánh khác nhau. Công thức sản xuất bánh do ông Kao mày mò tạo ra, bản thân ông tự đứng ra làm và chịu khó thay đổi hương liệu, điều chỉnh công thức làm bánh cho phù hợp khẩu vị người tiêu dùng, nên khách hàng ngày càng đông. Ngoài vài chục cửa hàng trong nước (ABC Bakery còn cung cấp 98% bánh hamburger cho các chuỗi thức ăn nhanh và các thương hiệu cà phê nước ngoài tại Việt Nam như KFC, Lotteria...), ABC Bakery còn xuất khẩu bánh sang các thị trường Campuchia, Nhật Bản, Anh, Australia, Mỹ...
Ông Kao Siêu Lực (thứ hai, trái qua) trao đổi kinh nghiệm xây dựng thương hiệu ABC Bakery tại Hội xuân 2019 do Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM tổ chức |
Nói về nghề, ông Kao Siêu Lực chia sẻ: “Lúc mới vào nghề làm bánh, do không có ai chỉ bảo một cách đàng hoàng, thậm chí có người cố ý giấu nghề, nên tôi khá vất vả trong việc tạo dựng thương hiệu. Chính từ những bức xúc của mình, nên sau khi có thương hiệu, tôi không giấu giếm bất cứ điều gì với nhân viên, đối tác; miễn sao sản phẩm họ làm dưới sự hướng dẫn của tôi thơm ngon là được”. Và có lẽ ông đã khiêm tốn khi không nhắc đến lần “vượt cạn” thứ hai đầy khó khăn của mình để làm nên thương hiệu ABC Bakery đình đám hiện nay sau khi “đoạn tình” với Đức Phát Bakery để làm lại từ đầu chỉ với 400USD tiền “khởi nghiệp”. Sau 12 năm “giật gấu vá vai” với thương hiệu mới, hiện chuỗi ABC Bakery đã xây dựng được 35 cửa hàng với 2 xưởng bánh lớn tại Q. Bình Tân. Kế hoạch trong năm 2019, chuỗi ABC Bakery sẽ phát triển thêm 40 cửa hàng sau khi xây dựng thêm 2 xưởng bánh tại Nha Trang và Đà Nẵng (ước tính đầu tư mỗi xưởng khoảng 50 tỷ đồng). Doanh thu bán lẻ tại các cửa hàng chiếm 50% tổng doanh thu hàng năm của ABC Bakery.
Từ những thành công sau lần “vượt cạn” thứ hai này, ông Kao Siêu Lực vừa được bầu là thành viên ban giám khảo Cuộc thi Làm bánh quốc tế tại Paris (Pháp), vừa được bầu là Chủ tịch Hiệp hội Bánh mì quốc tế khu vực Đông Nam Á. Ông là người luôn nghiêm túc trong nghề và rất yêu nghề. Ngoài việc trực tiếp đứng bếp, ông còn tham gia dạy làm bánh trong và ngoài nước, không ngừng cải tiến sản phẩm, tạo sản phẩm mới. Ví dụ như việc nghiên cứu các loại nước trái cây lên men pha mật ong, sau đó trộn với bột để có nguyên liệu thiên nhiên.
Hiện nay, trong số các cửa hàng bánh ABC, có trên 60% do ông Kao Siêu Lực sở hữu, phần còn lại là hợp tác. Để tạo niềm tin cho đối tác, ông sẵn sàng chia sẻ kỹ thuật làm bánh, cùng góp vốn theo tỷ lệ thỏa thuận. Ông đi truyền nghề cho thợ làm bánh các nước trong khu vực mà không nhận thù lao và tự túc cả tiền ăn ở, vé máy bay với mong ước ngành bánh Đông Nam Á ngày càng phát triển.
Với câu hỏi về áp lực của ABC trước sự “đổ bộ” ào ạt các thương hiệu bánh nước ngoài, ông Kao Siêu Lực lạc quan: “Kể cả sự có mặt của các thương hiệu bánh nước ngoài, với dân số 90 triệu người, thị trường bánh tươi Việt Nam vẫn còn rất nhiều cơ hội. Những năm gần đây, thói quen ăn uống của người Việt đã thay đổi. Bánh tươi không phải là món ăn chính, nhưng đã trở thành “gu” ẩm thực mới, đặc biệt là với người tiêu dùng thành thị và giới trẻ”.