Nhà đầu tư đã yên tâm sản xuất

ĐĂNG KHOA - HÀN NGUYÊN| 24/05/2014 06:48

Các doanh nghiệp nước ngoài tại Bình Dương, Đồng Nai... đã trở lại sản xuất sau hàng loạt giải pháp bình ổn của chính quyền địa phương.

Nhà đầu tư đã yên tâm sản xuất

Các doanh nghiệp nước ngoài tại Bình Dương, Đồng Nai... đã trở lại sản xuất sau hàng loạt giải pháp bình ổn của chính quyền địa phương.

Đọc E-paper

UBND tỉnh Bình Dương làm việc với các nhà đầu tư

Kênh đối thoại chính quyền ngày càng được các hiệp hội và cả cơ quan chú trong nhiều hơn, bởi lợi ích mang lại không chỉ cho doanh nghiệp (DN) mà cho cả các cơ quan quản lý. Thực tế tại TP.HCM, việc đối thoại, thông tin giữa chính quyền và các hiệp hội đã có kết quả tích cực.

Tuần qua, một số kẻ xấu lợi dụng biểu tình kích động công nhân ở Bình Dương, Đồng Nai, TP.HCM... gây rối, đập phá nhà máy đã khiến nhiều DN nước ngoài tại các KCN - KCX trên địa bàn các địa phương này chịu nhiều thiệt hại. Tuy nhiên, ngay sau đó, chính quyền TP.HCM đã nhanh chóng tổ chức họp với các lãnh sự quán và đại diện hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài thông tin về các biện pháp mà thành phố đề ra nhằm đảm bảo an ninh và hỗ trợ tối đa để các DN ổn định sản xuất, kinh doanh.

Ngày 15/5, tại buổi làm việc với các tổng lãnh sự quán và đại diện Hiệp hội các doanh nghiệp nước ngoài tại TP.HCM về việc kẻ xấu lợi dụng, kích động công nhân một số nơi gây rối, ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết, TP.HCM đã tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh và hỗ trợ tối đa để các DN ổn định sản xuất, kinh doanh.

Thành phố đã chỉ đạo Liên đoàn Lao động và Ban quản lý các khu chế xuất - khu công nghiệp phối hợp với chính quyền các địa phương tổ chức gặp gỡ DN để giải tỏa những lo lắng, ổn định sản xuất. Đối với những công ty đã bị thiệt hại, thành phố đang rà soát để kịp thời hỗ trợ, như xây dựng các khu vực bị đập phá, giảm thuế...

UBND tỉnh Bình Dương cũng cam kết thực hiện ngay một số biện pháp hỗ trợ DN thuộc thẩm quyền của tỉnh như: miễn tiền thuê đất, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, ưu đãi vốn đầu tư... Bình Dương cũng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước và chỉ đạo các ngân hàng địa phương khoanh nợ vay, không tính nợ quá hạn cho các DN bị thiệt hại.

Đối với các DN bị cháy hoặc thiệt hại nặng sẽ tăng hạn mức tín dụng, tiếp tục cho vay để tiếp tục thực hiện các đơn hàng. Liên quan đến đề nghị của các DN bị thiệt hại và phải ngưng sản xuất ở Bình Dương, Đồng Nai, Cục Hải quan TP.HCM khẳng định sẽ đẩy nhanh thời gian làm thủ tục xuất khẩu các đơn hàng bị trễ.

Công nhận Việt Nam được giáo dục về cách hành xử ôn hòa

Trước các hoạt động bình ổn sản xuất hiệu quả của chính quyền, nhiều DN đầu tư nước ngoài đã an tâm khôi phục sản xuất. Tại TP.HCM, đến sáng ngày 19/5, theo thông tin từ Văn phòng Ban quản lý các KCX - KCN TP.HCM (HEPZA), 100% DN tại các KCX - KCN của TP.HCM đã làm việc trở lại, trong số này có cả các DN Đài Loan, Trung Quốc. Điều này cho thấy, nhà đầu tư nước ngoài đã yên tâm hơn và tâm lý người lao động đã dần ổn định.

Trong khi đó, tính đến ngày 19/5, nhiều DN trên địa bàn tỉnh Bình Dương - địa phương có số lượng DN chịu thiệt hại đáng kể trong cuộc bạo động đêm 13 - sáng 14/5 vừa qua cũng đã bắt đầu ổn định sản xuất. Theo thống kê từ các KCN VSIP (I - II) tại Bình Dương, đã có trên 80% DN, tương đương với 269 DN bị ảnh hưởng đã quay lại và ổn định sản xuất (con số này vào ngày 16/5 là 200 DN).

Sau khi ổn định được tình hình an ninh trật tự, lãnh đạo từ trung ương đến địa phương đã liên tục đến động viên, hỗ trợ DN; nhanh chóng phân loại và xử lý những thành phần kích động, gây rối; đồng thời có những giải pháp kịp thời để đảm bảo an ninh trật tự cũng như hỗ trợ DN an tâm sản xuất.

Hiện, các chốt chặn an ninh vẫn bố trí tại hầu hết các KCN ở Bình Dương, nhằm tránh tình trạng xấu có thể tái diễn. Đại diện VSIP chia sẻ, trong và sau sự cố, VSIP đã thiết lập cũng như duy trì hai tổ trực tại Việt Nam và Singapore để đưa ra những thông tin chính thống, chuẩn xác cho truyền thông quốc tế, nhà đầu tư nước ngoài nhằm tránh tình trạng nhiễu loạn thông tin gây hoang man tâm lý nhà đầu tư.

Trong chiều ngày 19/5, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương cho biết, cùng với việc phân loại, khởi tố hơn 700 đối tượng kích động, tham gia phá hoại, trộm cắp tài sản DN và tiếp tục triển khai các biện pháp an ninh để đảm bảo an toàn cho DN, nhất là DN, chuyên gia nước ngoài thì nhiệm vụ cấp thiết của tỉnh trong thời gian tới là khôi phục lòng tin của nhà đầu tư mà tỉnh đã xây dựng 20 năm nay.

Ngay trong buổi sáng cùng ngày, tại cuộc gặp với lãnh đạo Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương, ông Kelvin Teo - Chủ tịch HĐQT Công ty Liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP Group), nhìn nhận, sự việc vừa qua chỉ là sự cố tức thời, còn về lâu dài, Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng vẫn là điểm đến của các nhà đầu tư ngoại.

Ông Kelvin Teo cũng đã khẳng định, VSIP cam kết đầu tư và hoạt động lâu dài ở Việt Nam. Hiện, VSIP Group đã đầu tư 5 KCN mang thương hiệu VSIP tại Bình Dương, Bắc Ninh, Hải Phòng, Quảng Ngãi và 3 khu đô thị phức hợp ở cả 3 miền của Việt Nam.

Chủ đầu tư Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore cho biết, khoảng 80% doanh nghiệp ở khu này hoạt động trở lại trong ngày 19/5. Một số DN Đài Loan và Trung Quốc bị thiệt hại, chủ đã bỏ về nước nhưng hứa sẽ trở lại sớm... Đại diện Hiệp hội Thương mại Trung Quốc tại TP.HCM đã bày tỏ sự đồng tình và tin tưởng trước thiện chí và quan điểm xử lý của chính quyền TP.HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhà đầu tư đã yên tâm sản xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO