Ngành cao su Việt Nam: Ăn may thắng lớn

PHAN LÊ| 31/12/2010 08:31

Giá cao su bất ngờ tăng cao vào những tháng cuối năm, nâng mức dự báo xuất khẩu của ngành cao su Việt Nam có khả năng vượt ngưỡng 2,2 tỷ USD năm 2010.

Ngành cao su Việt Nam: Ăn may thắng lớn

Giá cao su bất ngờ tăng cao vào những tháng cuối năm, nâng mức dự báo xuất khẩu của ngành cao su Việt Nam có khả năng vượt ngưỡng 2,2 tỷ USD năm 2010. Đây là mức kim ngạch được đánh giá cao nhất từ trước đến nay, cho thấy cái nhìn khả quan hơn trong một tương lại gần đối với ngành.

Bảy năm sau ngày trên “đỉnh vinh quang”, Việt Nam bỏ xa những đối thủ mạnh như Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia, để vươn lên đứng thứ ba thế giới sau Thái Lan và Indonesia. Năm 2010, nhiều nguyên nhân khách quan: lũ lụt, thiên tai, đã ảnh hưởng trực tiếp đến sản lượng mủ thu hoạch từ các quốc gia này bị thu hẹp.

Dây chuyền chế biến mủ cao su Công ty Trương Anh

Đẩy giá mủ cao su tăng cao đột biến, Việt Nam bất ngờ một lần nữa “ăn may” thắng lớn. Song, theo Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA), nguyên nhân chính khiến kim ngạch xuất khẩu tăng như vậy là do giá cao su hiện đang ở mức cao nhất trong lịch sử, lên đến gần 100 triệu đồng/tấn. Giá FOB mủ xuất khẩu loại SVR 3L cũng ở mức 4.200 USD/tấn.

Nhiều chuyên gia trong ngành cho biết, đây là cơ hội cho ngành cao su Việt Nam. Thế nhưng, việc tận dụng cơ hội này như thế nào lại là một vấn đề khác.

Không riêng gì Thái Lan, Indonesia, Malayisa, tại Việt Nam, diện tích trồng cây cao su đang bị thu hẹp vẫn là vấn đề chung đang phải đối mặt.

Một số địa phương có thế mạnh về sản lượng công nghiệp cây cao su ở khu vực miền Đông đang phải đối mặt với tình trạng sâu bệnh rụng lá, làm giảm sản lượng mủ đáng kể.

Theo Chi cục Bảo vệ Thực vật Bình Dương, nơi có thế mạnh về vùng cao su, hiện vẫn còn đến hơn 4.000ha cao su bị nhiễm bệnh, cần một thời gian để cây “dưỡng bệnh” mới cho sản lượng mủ chất lượng và hiệu quả.

Vừa qua, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) đang đẩy nhanh công tác mở rộng diện tích cao su 40.000ha, trong đó trồng mới 30.000ha và tái canh là 10.000ha, nhằm thay thế những vườn cây già cỗi, hình thành các vườn cây mới sử dụng giống tiên tiến, cho năng suất cao.

Nhu cầu về cao su thiên nhiên để sản xuất công nghiệp xăm lốp ô tô, xe máy ngày càng tăng mạnh. Nhưng thực tế vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng trong nước, do các công ty có trữ lượng mủ cao su lớn đã ký hợp đồng xuất khẩu dài hạn với các doanh nghiệp nước ngoài, khiến các doanh nghiệp sản xuất trong nước với quy mô nhỏ, ngắn hạn gặp nhiều khó khăn.

Nếu tình trạng thiên tai vẫn tiếp diễn, nguy cơ giá cao su thiên nhiên vẫn còn tiếp tục “leo thang”. Song, cơ hội thắng lớn khó có thể tái diễn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngành cao su Việt Nam: Ăn may thắng lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO