Hiệp hội phải là bộ phận tham mưu kinh tế cho thành phố

23/06/2009 00:09

Hiện nay, GDP Việt Nam phụ thuộc 70% vào xuất khẩu, thị trường VN đã rộng mở sau khi gia nhập WTO. Trong khi đó, DN VN còn nhiều hạn chế về công nghệ, tài chính, quản lý... và chưa xây dựng được hệ thống phân phối để chiếm lĩnh thị trường...

Hiệp hội phải là bộ phận tham mưu kinh tế cho thành phố

Hiện nay, GDP Việt Nam phụ thuộc 70% vào xuất khẩu, thị trường VN đã rộng mở sau khi gia nhập WTO. Trong khi đó, DN VN còn nhiều hạn chế về công nghệ, tài chính, quản lý... và chưa xây dựng được hệ thống phân phối để chiếm lĩnh thị trường thì các tập đoàn quốc tế đã đổ vào và đang từng bước phát triển.

THÁI TUẤN CHÍ - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Thái Tuấn - Ủy viên BCH Hiệp hội DN TP.HCM.

Đặc biệt, gần đây, Trung Quốc nhập lậu tràn ngập thị trường, làm cho người tiêu dùng phải sử dụng sản phẩm có hóa chất độc hại và không ít DN VN điêu đứng.

Và thực trạng hiện nay, DN VN có quá nhiều thông tin thuận chiều và trái chiều về tính dự báo, dẫn đến thiếu tự tin vào chiến lược đã xây dựng và hiện đang tìm kiếm “quy luật vận hành” - “chu kỳ kinh tế” - “xu hướng toàn cầu” để từ đó nhận diện cơ hội và điều chỉnh kế hoạch kinh doanh.

Về phía Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM đã có những đóng góp nhất định cho sự phát triển thành phố trongthời gian qua, song do nguồn lực còn mỏng, nhất là nhân lực và nguồn tài chính eo hẹp, đã dẫn đến chưa hiến kế cho thành phố và mang đến nhiều quyền lợi cho hội viên.

Đứng trước tình hình này, theo tôi, vai trò của BCH nhiệm mới này hết sức quan trọng và nặng nề. Là một thành viên trong BCH nhiệm kỳ IV, tôi xin kiến nghị giải pháp như sau:

1. Giải pháp đột phá: 

Sự hợp tác giữa “ba nhà”: Nhà ước - nhà khoa học - nhà doanh nghiệp.Ban chấp hành mới không chỉ chuyển những kiến nghị, khó khăn của DN mà phải là cơ quan tham mưu kinh tế cho thành phố.

Cụ thể, tập hợp nhà khoa học, nhà nghiên cứu kinh tế trong và ngoài nước, nhà doanh nghiệp để thảo luận những vấn đề theo “đơn đặt hàng” của UBND thành phố, đề xuất và kiến nghị UBND thành phố về cấu trúc mới cho kinh tế thành phố.

2. Về quyền lợi của hội viên:

Trước tiên, Thường trực và BCH đầu tư chiều sâu để thu thập thông tin dự báo kinh tế quốc tế, nghiên cứu, phân tích, kết hợp với “ba nhà” tổ chức những hội thảo để có sự dự báo tương đối về tình hình kinh tế VN ảnh hưởng từng ngành nghề và từ đó cung cấp cho hội viên để nghiên cứu và vận dụng.

• Tổ chức hội thảo “Cơ hội trong khủng oảng”, “Dự báo khủng hoảng để tìm cơ hội”, “Cơ hội và cạm bẫy”... Những điều đúc kết từ những DN thất bại và học tập lẫn nhau hững nguyên tắc điều hành có hiệu quả.

• Tập hợp hội viên cùng hợp lực nhằm tạo chuỗi giá trị lợi nhuận hợp tác khai thác chiếm ĩnh thị trường nội địa trong lúc hàng Trung Quốc đang bị bài xích; kết nối doanh nghiệp hội viên tiêu thụ sản phẩm của nhau...

• Chủ động hỗ trợ hội viên giao thương thông qua việc kết nối với cơ quan đại diện thương mại, lãnh sự các nước...

• Về các chính sách của Trung ương và TP.HCM đối với DN, cần phân loại các thông tin liên quan ngành nghề và chuyển tới từng nhóm ngành nghề và hội viên để khai thác và vận dụng.

3. Kiến nghị đối với chính quyền TP.HCM:

Nhiệm kỳ này cần xem Hiệp hội là bộ phận tham mưu cho thành phố, vì Hiệp hội đã gắn kết được các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, chuyên gia và DN thuộc nhiều ngành nghề khác nhau, vừa lý luận vừa thực tiễn, rất sinh động.

Để làm được điều này, theo tôi, trong năm đầu tiên, UBND TP.HCM nên hỗ trợ cho Hiệp hội 2 tỷ đồng với những “đơn đặt hàng cụ thể”, có đánh giá chi phí đầu tư và hiệu quả mang về.

Thiết nghĩ, mặc dù ngân sách phải chi ra nhưng bù lại, hoạt động của Hiệp hội sẽ hỗ trợ nhiều DN thành phố làm ăn hiệu quả, vừa làm giàu cho mình, cho xã hội, vừa thúc đẩy sự phát triển của thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hiệp hội phải là bộ phận tham mưu kinh tế cho thành phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO